Chủ tịch Quốc hội: "Quy định mù mờ thế này thì chết anh em"

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNUBTV Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)
UBTV Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng nay 14/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Đây là dự án luật dự kiến được thông qua tại kỳ họp thứ 4 vừa qua, tuy nhiên, sau khi đại biểu thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Quốc hội cho phép chưa thông qua để có thêm thời gian hoàn thiện kỹ lưỡng.
Cho ý kiến về quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tập trung vào quy định này vì đây là nội dung lớn..
Dẫn chứng, tại khoản d điều 110 quy định “giá trị vô hình của thương hiệu” như một yếu tố của giá dịch vụ khám, chữa bệnh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rất cân nhắc vì giá trị thương hiệu hình thành trong quá tình vận hành, “đưa vào không tính được, mà cũng không ai tính cho đâu”.
“Quy định mù mờ thế này thì chết anh em. Mai mốt bảo sao không tính giá trị thương hiệu vào đây là chết dở”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.
Một vấn đề khác, dự thảo quy định 5 loại chi phí hình thành giá thành dịch vụ khám chữa bệnh, gồm một khoản “chi phí khác”, Chủ tịch Quốc hội cho rằng quy định như vậy không rõ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 17 BCĐ quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2022
Bộ Y tế muốn Chính phủ tăng "kịch khung" chế độ phụ cấp ngành y
Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện có 4 loại chi phí cấu thành giá thành dịch vụ khám chữa bệnh gồm: chi phí nhân công, chi phí hàng hóa, chi phí khấu hao, chi phí quản lý, giờ thêm một khoản "chi phí khác" thì phải nêu rõ chi phí khác là chi phí gì.
Chủ tịch Quốc hội cho hay, hiện quy định 4 loại chi phí nhưng cũng chỉ mới tính được 2, còn chi phí khấu hao và chi phí quản lý đã có lộ trình để tính đúng, tính đủ nhưng tình hình khó khăn, mệnh giá bảo hiểm y tế chưa nâng lên được nên chưa làm được.
“Giờ có thêm "chi phí khác có liên quan đến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh" thì tôi không hiểu chi phí khác là chi phí gì? Bộ Tài chính bậc thầy về giá thì phải xem chỗ này. Mù mờ thì tự mình làm khó mình thôi. Mai mốt các cơ quan, đoàn giám sát của Quốc hội hỏi chi phí khác sao không thấy tính là chết rồi”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu.
Hay theo Khoản 5, Điều 110 thì Bộ Y tế quy định giá tối đa dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước, ông Vương Đình Huệ cũng đề nghị rà soát, xem lại.
Bởi, chúng ta đang phấn đấu có cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao để tránh “chảy máu” ngoại tệ, hàng năm bao nhiêu đô la đi sang Singapore, Nhật Bản khám chữa bệnh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 18 Ban Chỉ đạo COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2022
Đại dịch COVID-19
“Không được để thiếu thuốc, ai không dám làm hãy đứng sang một bên”
Chủ tịch Quốc hội đề xuất nên quy định giá dịch vụ gồm những cái gì, tính đúng, tính đủ; Chính phủ, Bộ Y tế công bố lộ trình tính đúng, tính đủ đối với các dịch vụ khám chữa bệnh bằng BHYT.
“Phải có lộ trình nhưng nguyên tắc là phải tính đúng, tính đủ và lộ trình này nên quy định trong luật để thực hiện. Tốt người ta đến, không tốt người ta không đến. Bác tốt hơn, mà điều kiện tương đương thì em ở đây em chả đi nước ngoài nữa, đúng không? Nó phải thị trường. Mình đặt cái trần vào đó thì ai làm được. Bác sĩ mình giỏi chả kém nước ngoài đâu, do điều kiện của mình thôi”, Chủ tịch Quốc hội phân tích.
Về các dịch vụ khác, theo yêu cầu, Chủ tịch Quốc hội cho rằng nên để vận hành theo nguyên tắc thị trường.
“Mình đặt cái trần vào đó thì ai người ta làm được. Đương nhiên bài toán chỗ này là khả năng tiếp cận dịch vụ, vấn đề lạm dụng khoa học công nghệ nhưng Nhà nước chỉ nên điều tiết cái này chứ không nên cấm đoán chuyện này”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu quan điểm.
Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh quan điểm lớn về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhà nước lo cho người nghèo, thu nhập thấp. Người có khả năng chi trả thì thị trường quyết định, Nhà nước không can thiệp. Cơ sở nào tốt, dịch vụ tốt, giá cả phải chăng thì người ta vào, không thì thôi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала