Tiền Việt mạnh lên, kiều hối ồ ạt đổ về đẩy giá USD bất ngờ quay đầu lao dốc

© Depositphotos.com / WollertzĐồng Việt Nam và đô la Mỹ.
Đồng Việt Nam và đô la Mỹ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Đăng ký
Giá đồng bạc xanh đô la Mỹ tại các ngân hàng thương mại và cả trên thị trường tự do tiếp tục lao dốc ngày 14/2. Hiện Đồng Việt Nam (VND) đã mạnh hơn, dần quay về quanh vùng mất giá kỳ vọng hàng năm của Ngân hàng Nhà nước.
Lượng kiều hối bất ngờ tăng mạnh cuối năm góp phần rất lớn giảm bới áp lực tỷ giá USD/VND. Kiều hối luôn được xem là nguồn lực vàng không chỉ góp phần nâng cao đời sống người dân trong nước mà còn là nguồn lực tài chính quan trọng, nguồn ngoại tệ cần thiết đối với sự phát triển kinh tế đất nước.

Đồng USD quay đầu giảm mạnh

Sáng ngày 14/12, tỷ giá trung tâm giảm nhẹ 1 đồng. Theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được công bố ở mức 23.654 VND/USD, giảm 1 đồng so với hôm qua.
Với biên độ +/- 5% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.836 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.471 VND/USD.
Trong phiên giao dịch hôm nay, đà giảm của đồng bạc xanh vẫn chưa dừng lại. Đồng USD quốc tế giảm giá mạnh sau khi thông tin về giá tiêu dùng cơ bản thể hiện mức lạm phát hạ nhiệt và ít hơn dự kiến của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Cụ thể, trên thị trường thế giới, USD index đạt 103.585, giảm 1.13%
Bộ Lao động Hoa Kỳ tối ngày 13/12 đã công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 cho thấy chỉ tăng 0,1% so với cùng kỳ, thấp hơn mức dự báo 0,3% và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức 7,3% so với ước tính của Fed. Tháng 10, lạm phát của Hoa Kỳ đứng ở mức 7,7% so với cùng kỳ. Rõ ràng, so với mức 9,1% hồi tháng 6 giữa năm, đến cuối năm, lạm phát tại Mỹ đang có dấu hiệu hạ nhiệt.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2022
Chính sách tiền tệ của Việt Nam gây bất ngờ cho phương Tây
Theo Investing, đồng USD đã giảm mạnh vào hôm qua sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát giá tiêu dùng cơ bản của Mỹ tăng ít hơn dự kiến ​​vào tháng trước, củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất khi kết thúc hai ngày họp.
Điều này ảnh hưởng lớn đến điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng và trên thị trường tự do của Việt Nam. Ghi nhận cho thấy, tỷ giá đồng USD liên tục sụt giảm tại bảng niêm yết của các ngân hàng ở cả hai đầu mua – bán từu 100-190 đồng. Chốt phiên chiều nay, USD được giao dịch ở mức 23.340 đồng/USD và chiều bán là 23.650 đồng/USD.
Tại Vietcombank công bố giá USD mua vào ở mốc 23.370 đồng/USD, bán ra 23.650 đồng/USD, giảm 50 đồng so với phiên sáng và 170 đồng so với ngày 13/12.
BIDV niêm yết giá mua - bán USD buổi sáng ở mức 23.595 – 23.665 đồng/USD, giảm mạnh 210 đồng/USD cả chiều mua vào và chiều bán ra so với mức niêm yết trước.
Techcombank để bảng giá bán USD ở mức 23.409 – 23.740 đồng/USD, giảm 50 đồng/USD chiều mua vào và giảm 70 đồng/USD chiều bán ra so với mức niêm yết trước. Trong khi đó, Eximbank niêm yết giá mua - bán USD giao dịch ở mức 23.600 – 23.660 đồng/USD, giảm mạnh 260 đồng/USD chiều mua và giảm 220 đồng/USD chiều bán so với mức niêm yết trước.
Nhiều nhà băng thực hiện việc mua bán USD ở các mức giá thấp hơn, chẳng hạn như tại Sacombank, giá USD được điều chỉnh giảm mạnh xuống còn 23.360 đồng/USD chiều mua vào và 23.580 đồng chiều bán ra, tuy nhiên, nhìn chung, giá USD bất ngờ quay đầu sụt mạnh.
So với mức đỉnh giá USD trong khoảng 3 tháng qua quanh mốc cận 25.000 đồng/USD, giá đồng bạc xanh đã giảm tới trên 5,5% cho thấy nỗ lực kiềm chế đà tăng tỷ giá của cơ quan điều hành – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát huy hiệu quả.
Đồng Việt Nam và đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
Ngân hàng Nhà nước bị o ép vào cuộc chiến không cân sức giữa USD và Đồng Việt Nam
Như Sputnik đề cập, NHNN Việt Nam đã có 4 lần điều chỉnh hạ giá bán USD tại sở giao dịch trong thời gian ngắn, giảm khoảng 40 đồng/USD so với mức đỉnh trước đó xuống quanh mốc 24.830 đồng/USD.
Trên thị trường tự do – thị giá chợ đen đồng USD cũng lao dốc. Tại các điểm thu đổi ngoại tệ công bố niêm yết giá mua vào 24.050 đồng/USD, bán ra 24.120 đồng/USD, lùi về sát vùng 24.000 đồng/USD và không chênh lệch quá lớn so với USD ở ngân hàng thương mại. Như vậy, nếu so với đỉnh của giá USD tự do tới 25.400 đồng, hiện giá USD đã giảm tới 5,2%.

SSI: VND về quanh vùng mất giá kỳ vọng hàng năm của NHNN

Theo cáo cáo thị trường tiền tệ tuần 5/12-9/12 của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research), hiện tại, đồng Việt Nam đã quay về quanh vùng mất giá kỳ vọng hàng năm của Ngân hàng Nhà nước và dự kiến sẽ có xu hướng đi ngang trong nửa tháng còn lại của năm 2022.
Nhóm phân tích của SSI chỉ ra rằng, tỷ giá đồng bạc xanh niêm yết tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá chợ đen, tỷ giá liên ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm mạnh tuần qua.
Dẫn chứng tính đến ngày 9/12, tỷ giá niêm yết đã giảm trên 2% (2,2%) trong vòng 1 tuần và hơn 6% trong vòng 2 tuần, hiện chỉ còn tăng 3,4% so với cuối năm ngoái.
NHNN đã hạ giá bán tại Sở Giao dịch Ngân hàng nhà nước với mức điều chỉnh khiêm tốn về mốc 24.830 VND/USD.
“Với mức tăng giá rõ rệt của tiền đồng trong hai tuần qua, và hiện tại VND đã quay về quanh vùng mất giá kỳ vọng hàng năm của NHNN, nhóm phân tích nghiêng về xu hướng đi ngang của tỷ giá trong thời gian còn lại của năm”, - SSI nhận định.
Đô la Mỹ, Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Việt Nam có thể thanh toán bằng đồng tiền khác, tránh phụ thuộc vào đô la Mỹ?
Nhóm phân tích lưu ý, tâm lý găm giữ đồng bạc xanh đã được giải tỏa nhờ chênh lệch tăng cao giữa lãi suất huy động VND và USD. Đồng thời, những yếu tố tích cực cơ bản liên quan đến nguồn cung ngoại tệ, theo SSI, cũng có nhiều điểm tích cực. Điển hình như dòng vốn FDI giải ngân, FII, cán cân thương mại thặng dư hay dòng tiền từ các khoản vay ngoại tệ mới được giải ngân đã góp phần hạ nhiệt đà tăng nóng của USD.
Ngoài ra, trên thị trường liên ngân hàng, trạng thái thanh khoản ngắn hạn của hệ thống ngân hàng tiếp tục được điều tiết linh hoạt thông qua hoạt động thị trường mở.
Theo đó, NHNN phát hành tổng cộng 28.600 tỷ đồng, trên tổng số 53.000 tỷ đồng chào thầu ở kỳ hạn 14 ngày và lãi suất 6%. Bên cạnh kỳ hạn 14 ngày thường thấy, NHNN đã phát hành thêm 9.000 tỷ đồng kỳ hạn 91 ngày với lãi suất phát hành từ 6,3% - 7%.
“Việc phát hành thêm ở kỳ hạn 91 ngày cho thấy động thái cung cấp thanh khoản hệ thống dài hạn hơn, và điều này cũng thường được quan sát thấy vào giai đoạn trước Tết Nguyên Đán”, - SSI Research nhấn mạnh.
Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm duy trì ổn định quanh 5,4% trong khi đó lãi suất các kỳ hạn trên 1 tuần được dao động từ 6,5% đến 8%.
“Mức chênh lệch giữa lãi suất VND và USD liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm ổn định quanh vùng 1,5 điểm % và được đánh giá là tương đối an toàn nhằm chuẩn bị cho kỳ họp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần này”, - báo cáo nêu rõ.
Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, tính đến 29/11, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 12,2% so với cuối năm 2021. Trong đó, tính theo ngành kinh tế, dư nợ tín dụng cho hoạt động thương mại dịch vụ tăng mạnh nhất (13,6%, so với mức 10,8% vào cuối tháng 9 và 9,6% cùng kỳ năm ngoái), tương đồng với sự hồi phục của lĩnh vực dịch vụ sau COVID-19.
Với việc nới room tín dụng mức 1,5%-2% cho các ngân hàng, lượng tín dụng trong tháng 12 được kỳ vọng đạt khoảng 396.000 tỷ đồng và ưu tiên giải ngân cho các lĩnh vực, doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất.

Kiều hối đổ về TP.HCM ước đạt 6,8 tỷ đô la

Thực tế, lượng kiều hối tăng mạnh cũng là yếu tố quan trọng kéo đà giảm tỷ giá và hạ bớt áp lực cho nhà điều hành.
Sáng ngày 14/12, thông tin với báo chí, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM báo tin rằng, lượng kiều hối đổ về thành phố năm nay dự kiến đạt khoảng 6,8 tỷ USD.
Ông Lệnh cho hay, lượng kiều hối đổ về TP.HCM năm nay tuy thấp hơn các năm trước nhưng vẫn là mức tốt.
“Trong bối cảnh nhiều nền kinh tế trên thế giới, cùng với diễn biến phức tạp về địa chính trị tại một số khu vực, lượng kiều hối chảy về TP.HCM vẫn tiếp tục tăng trưởng khá tích cực”, - theo đại diện NHNN chi nhánh TP.HCM.
Nhiều năm qua, thành phố Hồ Chí Minh vẫn luôn là địa phương dẫn đầu cả nước về lượng kiều hối đổ về. Năm 2021, lượng kiều hối chảy về TPHCM đạt khoảng 6,5-6,6 tỷ USD, tăng 9% so với năm trước đó, bất chấp đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trong khi đó, tính chung cả nước, lượng kiều hối về đạt khoảng 12,5 tỷ USD.
Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Kinh tế Việt Nam: ‘3 lùi, 4 tiến, 5 cải cách’
Thông thường, lượng kiều hối dự kiến sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm, trong dịp Tết Nguyên đán Âm lịch. Dù chưa có thống kê cụ thể, tuy nhiên, có thể thấy rõ một phần lớn kiều hối của bà con Việt kiều được gửi về để hỗ trợ người thân, đồng thời một phần cũng chảy vào các hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh trong nước.

“Đây được xem là nguồn lực vàng trong bối cảnh thanh khoản thị trường kém sôi động. Lượng kiều hối không chỉ góp phần hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế thành phố, mà còn là nguồn cung giúp ổn định nguồn ngoại tệ trên địa bàn nói riêng và cả nước nói chung”, - đại diện NHNN chi nhánh TP.HCM nhấn mạnh.

Tăng thu hút kiều hối

Theo ông Lệnh, để chuẩn bị cho mùa cao điểm kiều hối cuối năm, nhiều ngân hàng, công ty cũng đang bắt đầu triển khai các chương trình khuyến mại thu hút mạnh lượng kiều hối chảy về.
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) cũng triển khai chương trình ưu đãi “Kiều hối trao tay - Nhận ngay quà chất” thực hiện đến ngày 31/12/2022.
Chương trình dành cho khách hàng cá nhân nhận chi trả tiền kiều hối hoặc giới thiệu khách hàng nhận tiền chi trả kiều hối qua Western Union và MoneyGram tại Vietbank…
Tại Ngân hàng TMCP Xuất khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng đã triển khai chương trình “Kiều hối đến tay – Lì xì vào túi” từ ngày 16/11/2022 đến 16/01/2023.
Theo đó, khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ nhận tiền mặt từ nước ngoài chuyển về tại các điểm giao dịch của Eximbank thông qua công ty kiều hối MoneyGram sẽ có cơ hội được tặng tiền lì xì với giá trị 40.000 đồng/giao dịch.
Sản xuất kim loại tấm ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Kinh tế Việt Nam đang xấu đi?
Hay vừa qua, tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cũng đã phối hợp với Western Union (WU) tung chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối Agribank, Nhận tiền nhanh - Nhiều quà tặng”, với hơn 19.000 giải thưởng và tổng giá trị lên đến 1,9 tỷ đồng.
Theo đó, từ ngày 15/12/2022 đến hết 31/1/2023, tất cả các khách hàng, sau khi hoàn tất nhận hoặc chuyển tiền Western Union tại quầy giao dịch của Agribank trên phạm vi toàn quốc (không bao gồm các giao dịch nhận tiền vào tài khoản qua E-Moblie Banking - ABMT) sẽ nhận được phần quà bằng tiền mặt giá trị tương đương 100.000 đồng.
Đây là chương trình tri ân và thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ kiều hối tại Agribank, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển/nhận tiền nhanh chóng, an toàn, tiện ích.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала