Vĩnh biệt Thầy thuốc ưu tú Vi Thị Nguyệt Hồ, phu nhân Giáo sư Tôn Thất Tùng

© Depositphotos.com / Liudmilachernetska@gmail.comCái chết
Cái chết - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Đăng ký
Thầy thuốc ưu tú Vi Thị Nguyệt Hồ, phu nhân GS. Tôn Thất Tùng, mẹ PGS. Tôn Thất Bách, vừa qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 94 tuổi. Trong cuộc đời mình, bà Nguyệt Hồ đã có 60 năm gắn bó với nghề điều dưỡng, và là người sáng lập Hội Điều dưỡng Việt Nam và là chủ tịch đầu tiên của hội.

Gắn liền với 2 cây đại thụ y học Việt Nam

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và gia đình thông báo, bà Vi Thị Nguyệt Hồ, phu nhân giáo sư Tôn Thất Tùng, đã qua đời hôm qua 13/12 tại nhà riêng, hưởng thọ 94 tuổi.
Bà Vi Thị Nguyệt Hồ sinh năm 1929, trong một gia đình “danh gia vọng tộc”, là cháu nội của Tổng đốc Vi Văn Định. Cả cuộc đời bà gắn với nghề điều dưỡng, và bà cũng là người sáng lập Hội Điều dưỡng Việt Nam.
Tên tuổi của bà gắn liền với hai cây đại thụ của nền y học Việt Nam, đó là GS - Viện sĩ Tôn Thất Tùng (1912 - 1982) và PGS - Viện sĩ Tôn Thất Bách (1946 - 2004).
© Ảnh : Vietnam Nursing AssociationVĩnh biệt Thầy thuốc ưu tú Vi Thị Nguyệt Hồ
Vĩnh biệt Thầy thuốc ưu tú Vi Thị Nguyệt Hồ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Vĩnh biệt Thầy thuốc ưu tú Vi Thị Nguyệt Hồ
Từ nhỏ, với gia thế của mình, bà có điều kiện học hành đầy đủ, thông thạo cả tiếng Pháp và tiếng Anh. Bà kết hôn với GS. Tôn Thất Tùng khi còn rất trẻ.
Trong gia đình, bà là hậu phương vững chắc của chồng và con trai. Tại Bệnh viện Việt Đức, bà là y sĩ làm công việc gây mê và dụng cụ viên phòng mổ. Bà đã góp phần hỗ trợ nhiều ca mổ khó của hai chuyên gia ngoại khoa đầu ngành.
“Trong phòng mổ, GS. Tùng khó tính lắm, ai sai sót sẽ bị ông mắng. Nhưng bù lại, ai làm tốt thế nào cũng được thưởng hộp sữa đặc, lúc đó là món bồi dưỡng quý lắm. Còn ở nhà, hầu như sáng sáng ông đều tự tay pha cà phê đem đến tận nơi cho vợ”, bà Vi Thị Nguyệt Hồ từng kể về chồng mình.
Dù là vợ của một giáo sư đầu ngành, rất được trọng vọng, bà vẫn có cuộc sống độc lập của riêng mình. Bà không dựa dẫm dưới cái bóng quá lớn của chồng.
Những đồng nghiệp của bà ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) nhớ mãi hình ảnh bà Nguyệt Hồ đi làm việc bằng chiếc xe đạp cũ, dù nắng hay mưa. Trong khi chồng bà, do là lãnh đạo bệnh viện nên lúc nào cũng có xe đưa đón, bà chỉ đi xe cùng ông Tôn Thất Tùng trong những dịp cả hai vợ chồng được mời đi họp.

Người sáng lập Hội Điều dưỡng Việt Nam

Trong cuộc đời mình, bà có 60 năm gắn bó với nghề điều dưỡng, trong đó 40 năm công tác tại Bệnh viện Việt Đức.
Đến cuối những năm 1980, bà Nguyệt Hồ cùng các đồng nghiệp xúc tiến thành lập Hội Y tá - Điều dưỡng Việt Nam (thành lập năm 1990, nay là Hội Điều dưỡng Việt Nam). Bà chính thức làm chủ tịch hội này đến năm 2012, góp phần hỗ trợ và tôn vinh nghề điều dưỡng.
Trong ngành điều dưỡng, bà Vi Thị Nguyệt Hồ được xem là niềm tự hào của những đồng nghiệp trong cả nước, là tấm gương mẫu mực về say mê nghề nghiệp.
Ông Phạm Đức Mục, Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam hiện tại, chia sẻ ông đã đồng hành cùng bà Nguyệt Hồ từ những ngày đầu tiên vận động thành lập hội, cũng như đã học tập được rất nhiều ở bà.
"Cô là hình mẫu về sự tận tụy, yêu nghề, hơn 40 năm làm điều dưỡng ở phòng mổ, những phẫu thuật viên khó tính nhất cũng đều yên tâm khi có cô phụ giúp. Cô là gương sáng về nghề nghiệp với nhiều thế hệ điều dưỡng trước đây và sau này học tập", ông Mục chia sẻ.
Năm 2016, từ đề cử của Bộ Y tế Việt Nam, bà được vinh danh giải thưởng Cống hiến trọn đời của Hiệp hội quản lý bệnh viện châu Á. Bà còn được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng III, được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.
Trong cuộc đời mình, bà Vi Thị Nguyệt Hồ đã lần lượt dũng cảm vượt qua nỗi đau mất chồng, GS. Tôn Thất Tùng (năm 1982), và con trai PGS. Tôn Thất Bách (năm 2004).
Nhà giáo Lê Hải Châu - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2022
Nhà giáo Lê Hải Châu qua đời, vĩnh biệt cây đại thụ của nền giáo dục Việt Nam
Vào 10h45’ ngày 15/12, tang lễ Thầy thuốc ưu tú Vi Thị Nguyệt Hồ sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ Truy điệu và đưa tang vào hồi 11h45 cùng ngày.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала