Đại sứ LB Nga tại LHQ: Phương Tây đẩy châu Âu đến bờ vực đối đầu có thể khiến cả thế giới bốc cháy

© AFP 2023 / Kena BetancurVasily Nebenzya
Vasily Nebenzya  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bằng cách nâng cao quyền mở rộng NATO lên mức tuyệt đối, phương Tây đã đặt châu Âu vào bờ vực đối đầu có thể khiến cả thế giới bốc cháy, ông Vasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an.
Theo ông, do đường lối của một nhóm các nước phương Tây muốn duy trì các vị thế đặc quyền độc tôn của họ trên thế giới, nên niềm tin vào các thể chế quốc tế, luật pháp quốc tế và mô hình thế giới lấy Liên hợp quốc làm trung tâm tự bản thân nó đang bị xói mòn.
"Và điều này diễn ra không phải mới từ tháng 2 năm 2022. Rõ ràng là hôm nay vấn đề về tương lai trật tự thế giới đang được quyết định. Ngã rẽ đã rõ ràng: hoặc đây là trật tự do một người nắm bá quyền lãnh đạo, thiết lập ra các quy tắc chỉ có lợi cho anh ta, hoặc đó sẽ là một thế giới dân chủ, đa cực, công bằng, lấy Liên Hợp Quốc làm trung tâm, mà không có tống tiền, thống trị, hăm dọa những đối tượng không vừa ý, không có chủ nghĩa thực dân mới", - ông Nebenzya nói.
Theo ông, "rõ ràng những người hưởng lợi chính từ hệ thống đã lỗi thời không hề thích điều đó". Với việc cố gắng hồi sinh mô hình đơn cực theo phương châm "trật tự dựa trên các quy tắc", phương Tây đang đặt ra những đường ranh giới ở khắp mọi nơi, cố gắng mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình tới tất cả các khu vực mới trên thế giới, Đại diện thường trực LB Nga cho biết.

"Cuộc khủng hoảng Ukraina, mà tập thể phương Tây cố gắng bằng mọi cách có thể khiến cho chiến dịch quân sự đặc biệt của chúng tôi phải bắt đầu, chỉ là một trong những yếu tố của cuộc khủng hoảng đa chiều mà thế giới đã vận động theo hướng ấy trong một thời gian dài. Và đây là một cuộc khủng hoảng mang tính hệ thống mà các tiền đề dẫn tới nó đã được hình thành dần dần trong vòng từ hai đến ba thập niên", - ông nói.

Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Mỹ đang dùng NATO như một cái bẫy để phá hoại kinh tế châu Âu

“Bằng cách đưa quyền mở rộng NATO lên đến mức tuyệt đối, gây phương hại đến nguyên tắc an ninh không thể chia cắt, các nước phương Tây đã đưa lục địa châu Âu đến gần bờ vực đối đầu, mà từ đó cả thế giới có thể bốc cháy”, - ông nhận định.

Theo ông Nebenzya, ngày nay NATO có tham vọng chiếm hữu toàn cầu, phương Tây không muốn thực hiện một cuộc đối thoại hợp lý vào ngưỡng cửa trước khi xảy ra khủng hoảng, cũng như không muốn tiến hành nó ngay cả bây giờ.
"Ngày nay tiền cược đã được đặt vào mục tiêu làm cho Nga kiệt quệ và thất bại về chiến lược. Nếu ai đó cho rằng điều này bắt đầu vào tháng Hai năm nay, thì anh ta đã nhầm", - Đại diện thường trực của Nga nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала