Việt Nam: Dân đổ xô đi gửi tiền hưởng lãi cao, Ngân hàng Nhà nước phát tín hiệu mua USD

© Depositphotos.com / BignaiĐồng Việt Nam
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2022
Đăng ký
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố dữ liệu tiền gửi của khách hàng tính đến cuối tháng 10. Theo đó, tiền gửi từ người dân tăng mạnh trong bối cảnh lãi suất ngân hàng được đẩy lên cao.
Ở chiều diễn biến đáng chú ý khác, hôm nay, sau 3 tháng để trống, NHNN bắt đầu trở lại kênh mua ngoại tệ và phát tín hiệu mua vào USD khi thanh khoản thị trường đã bớt căng thẳng và tỷ giá USD hạ nhiệt.

Đổ xô đi gửi tiết kiệm để hưởng lãi cao

Theo dữ liệu được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố, lượng tiền gửi vào ngân hàng của người dân tăng mạnh.
Đáng chú ý, đây mới là số liệu chốt tới cuối tháng 10/2022, thực tế, với cuộc đua lãi suất nóng giữa các ngân hàng thời gian qua, lượng tiền gửi của người dân tăng vọt là điều được nhà điều hành và các chuyên gia dự đoán.
Theo NHNN, trong tháng 10, các ngân hàng thương mại huy động lượng tiền gửi dân cư tăng thêm 22.000 tỷ đồng so với tháng trước, lên 5,66 triệu tỷ đồng.
Tốc độ tăng huy động vốn khu vực dân cư trong tháng 10 cũng tăng 0,4%, lên 6,78% so với cuối năm 2021. Tốc độ này cao hơn so với những tháng trước khi các ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động.
Theo thông tin được nhà điều hành công bố, tính từ đầu năm đến cuối tháng 10, hệ thống ngân hàng đã huy động được hơn 360.000 tỷ đồng từ dân cư.
Trong khi đó, tiền gửi của các tổ chức kinh tế trong tháng 10 lại sụt giảm 15.811 tỷ đồng, xuống còn hơn 5,766 triệu tỷ đồng. Tốc độ tăng tiền gửi của khối tổ chức kinh tế cũng giảm xuống còn 2,15%.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2022
Từng tuyên bố chắc nịch, vì sao Ngân hàng Nhà nước bất ngờ ‘bẻ lái’?
Tổng phương tiện thanh toán tới cuối tháng 10 là 13.815.145 tỷ đồng. Tốc độ tăng của tổng phương tiện thanh toán cũng sụt giảm.
Tốc độ tăng của tổng phương tiện thanh toán trong tháng 10 chỉ còn 3,08% thay vì 3,21% của tháng 9. Do tổng phương tiện thanh toán tháng 10 giảm nên kéo mức tăng so với cuối năm 2021 còn 413.000 tỷ đồng.
Hồi tháng 9, Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành thêm 1%. Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành, các ngân hàng thương mại đã nâng lãi suất huy động dưới 6 tháng lên mức kịch trần.
Tiếp đó, những tháng cuối năm 2022, cuộc đua lãi suất tiền gửi luôn được hâm nóng. Lãi suất huy động tiết kiệm tiền đồng không ngừng tăng lên tại các ngân hàng thương mại. Mức lãi suất 9-10% không còn hiếm trên thị trường. Thậm chí, hiện có ngân hàng đẩy lãi suất cao nhất vượt xa mức 12%.
Nhiều chuyên gia dự báo, lãi suất tháng 11 và 12 tăng cao nên lượng tiền gửi dân cư vào hệ thống ngân hàng trong những tháng này sẽ tiếp tục tăng.

NHNN phát tín hiệu mua vào ngoại tệ

Cũng trong hôm nay, sau nhiều tháng để trống, Ngân hàng Nhà nước đã trở lại kênh huy động ngoại tệ và phát tín hiệu mua vào USD.
Cụ thể, động thái niêm yết trở lại giá mua USD là tín hiệu cho thấy, Ngân hàng Nhà nước muốn hỗ trợ thanh khoản VND qua nhiều kênh. Nhiều chuyên gia và phía ngân hàng thương mại cho rằng, trong lần trở lại kênh giao dịch mua ngoại tệ này, NHNN Việt Nam sẽ chủ yếu sử dụng phương thức mua giao ngay.
Theo công bố ngày 15/12, Ngân hàng Nhà nước quay trở lại niêm yết giá mua USD ở mức 23.450 VND, thấp hơn khoảng 0,8% so với giá các ngân hàng điều chỉnh trên thị trường.
Đồng Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
Bên ngoài dịu bớt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định hành động ngay
Lần gần nhất nhà điều hành tiền tệ niêm yết giá mua USD là ngày 6/9 ở mức 22.550 VND. Như vậy, sau hơn 3 tháng tạm dừng với nhiều biến động, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi tín hiệu sẵn sàng mua vào đô la.
Nguyên nhân khiến NHNN dừng nghiệp vụ này, theo các chuyên gia lý giải, là do giá USD biến động mạnh, thanh khoản thị trường ngoại tệ căng thẳng, NHNN liên tục phải bán ròng đô la Mỹ để cân bằng thị trường và đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cho nhiều ngành kinh tế, doanh nghiệp…

Thị trường ngoại hối dần ổn định

Diễn biến tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại hiện vẫn dao động trong khoảng 23.680 – 24.830 VND, tương đương chiều mua vào và bán ra. Cùng với đó, giá USD tại thị trường tự do dù đã giảm mạnh nhưng vẫn ở mức 24.130 VND.
Trong phiên hôm nay, NHNN tiếp tục điều chỉnh giảm tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam so với USD xuống mức 23.652 đồng/USD, thấp hơn 2 đồng so với phiên hôm qua.
Đây đã là phiên giảm thứ 5 liên tiếp của chỉ số điều hành tỷ giá USD/VND xét trên biểu đồ hàng ngày, tỷ giá trung tâm cũng đang trong xu hướng giảm 5 tuần liên tiếp.
Đồng Việt Nam và đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
Ngân hàng Nhà nước bị o ép vào cuộc chiến không cân sức giữa USD và Đồng Việt Nam
Với biên độ dao động +/-5% theo tỷ giá trung tâm, giá mua - bán tối thiểu các ngân hàng thương mại được giao dịch với đồng bạc xanh hôm nay là 22.469 đồng/USD và tối đa là 24.835 đồng/USD.
Việc Ngân hàng Nhà nước trở lại kênh mua vào ngoại tệ cho thấy, thanh khoản USD trên thị trường đã bớt căng thẳng và nhà điều hành có điều kiện để mua USD về, qua đó bơm VND mạnh trở lại thị trường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала