Bộ trưởng Thắng ‘đi ngoại giao’, Nhật ngỏ ý với Việt Nam về đường sắt cao tốc Bắc-Nam

© AFP 2023 / StringerTàu cao tốc
Tàu cao tốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2022
Đăng ký
Việt Nam và Nhật Bản nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Đáng chú ý, phía Nhật Bản quan tâm và mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam tại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thăm Nhật Bản

Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngày 14/12, được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Nhật Bản.
Mục đích chuyến thăm của Tư lệnh ngành giao thông Việt Nam đến Nhật là nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải, đường sắt, tiến tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023).
Đoàn Bộ GTVT đã có buổi làm việc song phương với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT) do Bộ trưởng Saito Tetsuo chủ trì.
Đánh giá các dấu mốc hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian qua, hai Bộ trưởng rất vui mừng khi quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng phát triển cùng với sự phát triển quan hệ sâu rộng giữa hai nước, thể hiện qua các chuyến thăm và hội đàm cấp cao của lãnh đạo hai nước.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp Giám đốc Văn phòng Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Caroline Turk - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khôn khéo nhờ WB giúp Việt Nam
Hai Bộ trưởng cũng thống nhất một số nội dung cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian tới.
Theo đó, hai bên tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện giữa hai Bộ thay thế cho Biên bản ghi nhớ giữa hai bên ký năm 2010, nhằm tiến tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản vào năm 2023.
Cùng đó xem xét, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối các phương thức vận tải cũng như phối hợp giải quyết một số vướng mắc tại các dự án cơ sở hạ tầng sử dụng vốn ODA Nhật Bản tại Việt Nam.
Đồng tình với các đề xuất của phía Việt Nam, ông Saito Tetsuo, Bộ trưởng MLIT Nhật Bản đề nghị hai bên thúc đẩy các hợp tác chặt chẽ hơn nữa để có nhiều kết quả, nhằm tiến tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023.

Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lĩnh vực đường sắt

Ngày 15/12, trong khuôn khổ chương trình công tác tại Nhật Bản, đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Cục Đường sắt Nhật Bản về đầu tư, khai thác hạ tầng đường sắt.
Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Thắng đã cảm ơn Cục Đường sắt Nhật Bản đã dành thời gian tiếp đoàn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng bày tỏ mong muốn tìm hiểu về kinh nghiệm đầu tư phát triển, quản lý, vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt tại Nhật Bản.
Về phần mình, đại diện Cục Đường sắt Nhật Bản đã giới thiệu một số nét về lịch sử và định hướng phát triển của ngành đường sắt Nhật Bản.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông phát huy hiệu quả sau 1 năm khai thác thương mại - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Thế giới làm rẻ, sao Việt Nam đắt thế?
Trên cơ sở đó, hai bên đã trao đổi, tìm hiểu về kinh nghiệm phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt tại Nhật Bản và thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực đầy tiềm năng này thời gian tới.
Cũng trong đợt công tác tại Nhật Bản lần này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có các cuộc họp và làm việc với Phó Chủ tịch cao cấp, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Keiichiro Nakazawa để thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng sử dụng vốn JICA tại Việt Nam.
Tư lệnh ngành GTVT Việt Nam cũng đã khảo sát một số cơ sở hạ tầng chất lượng cao Nhật Bản. Đoàn Bộ Giao thông vận tải Việt Nam cũng đã tiến hành làm việc với một số cơ quan trong phát triển cơ sở hạ tầng tại Nhật Bản.

Nhật Bản muốn hợp tác với Việt Nam về dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Trước đó, hôm 9/12, trước thềm chuyến thăm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cùng Trưởng Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam Shimizu Akira về hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ ODA hàng đầu cho Việt Nam.
“Các dự án hạ tầng GTVT do Nhật Bản tài trợ thông qua JICA đều là các dự án lớn, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và có ý nghĩa quan trọng giúp thay đổi diện mạo giao thông cũng như hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế”, - Bộ trưởng bày tỏ.
Cũng tại cuộc làm việc trao đổi ngày 9/12, hai bên thống nhất cùng thúc đẩy một số dự án cơ sở hạ tầng quan trọng trong thời gian tới như: Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Nghiên cứu Dự án đường sắt kết nối TP.HCM - Cần Thơ và một số dự án quan trọng khác… nhằm tiến tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km với 12 nhà ga.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2022
Việt Nam có nên chọn làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h?
Về Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, hai bên thống nhất cùng giải quyết dứt điểm những vướng mắc trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam và quy định của hợp đồng để đưa dự án trở lại thi công trong thời gian sớm nhất.
Đáng chú ý, đối với các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, TP.HCM - Cần Thơ, Đại sứ Yamada Takio cho biết phía Nhật Bản rất quan tâm, tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Đáp lại, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Nhật Bản chia sẻ thông tin về các dự án đường sắt của Việt Nam tới các doanh nghiệp Nhật Bản.
Ông Thắng cũng hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ cũng như cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản.

“Nhật Bản là một trong nhưng nước rất phát triển về lĩnh vực đường sắt. Vì vậy, Việt Nam mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc xây dựng và khai thác hệ thống đường sắt”, - Bộ trưởng Thắng.

Người đứng đầu Bộ GTVT, Việt Nam muốn đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt áp dụng công nghệ tiên tiến, dễ dàng nâng cấp khi có đủ điều kiện.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, liên quan đến dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, trong cuộc gặp với bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đã đề xuất WB cùng tìm kiếm các đối tác cho dự án quan trọng này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала