Статуя дракона - Sputnik Việt Nam, 1920
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sputnik điểm lại các sự kiện, xu hướng chính trên thế giới và ở Việt Nam năm qua cùng những phân tích, dự báo cho năm 2024.

Chuyên gia kỳ vọng Việt Nam sẽ có một năm 2023 bùng nổ

© Ảnh : PYN Fund Management OyÔng Petri Deryng, người đứng đầu quản lý quỹ Pyn Elite Fund.
Ông Petri Deryng, người đứng đầu quản lý quỹ Pyn Elite Fund. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2022
Đăng ký
Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh nhất ASEAN, chứng khoán bật lên mạnh năm 2023.
Nhà sáng lập Pyn Elite Fund nhận định, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một năm 2022 đầy khó khăn, khi nhà chức trách triển khai các biện pháp kỷ luật trong thị trường tài chính.
Tuy vậy, ở những năm tiếp theo, triển vọng tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết tại Việt Nam là mạnh nhất ở khu vực Đông Nam Á. Chuyên gia cũng kỳ vọng, Việt Nam sẽ có một năm 2023 bùng nổ.

Năm 2022 đầy khó khăn

Mới đây, ông Petri Deryng - nhà sáng lập quỹ Pyn Elite Fund, vừa có thư gửi nhà đầu tư, trong đó đưa ra những nhận định về thị trường chứng khoán Việt Nam.
Theo ông Petri Deryng, năm 2022 là một năm cực kỳ khó khăn với thị trường chứng khoán Việt Nam, khi nhà chức trách thực hiện các biện pháp kỷ luật trong thị trường tài chính.
Các nhà đầu tư cá nhân “bị sốc” khi cổ phiếu của các công ty đầu cơ sụt giảm và các khoản đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp chao đảo. Giữ tháng 11, sự lo lắng khi bỏ tiền vào trái phiếu doanh nghiệp tăng lên cực đại, cùng với áp lực bán giải chấp tại một số cổ phiếu đã đẩy VN-Index xuống đáy vào ngày 15/11/2022.
Dù vậy, ở mặt tích cực, các biện pháp mạnh tay xử lý của nhà nước đã đạt kết quả. Hành vi thao túng cổ phiếu trắng trợn của một số công ty được giải quyết, các công ty bất động sản cũng chấm dứt phát hành trái phiếu một cách phi đạo đức.
Lợi suất trái phiếu doanh nghiệp trung bình của Việt Nam thời điểm tệ nhất là 28%. Khi đó, đã có rất nhiều người bán và người mua biến mất khỏi thị trường. Tuy vậy, tình hình dần trở nên ổn định, với mức lợi suất giảm xuống 16%. Mức lợi suất trung bình vẫn ở mức hơi cao do bất động sản gặp khó khăn công ty và trái phiếu của họ.
Một số công ty bất động sản cũng bắt đầu mua lại trái phiếu của họ và đề nghị hoán đổi nhà lấy trái phiếu. Thị trường sẽ dần bình ổn trở lại, trong khi một số nhà đầu tư mất tiền vì những khoản đầu tư xấu.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế mạnh nhất ASEAN

Những gì thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua năm nay được xem là điều bất thường.
Vào mùa thu, đồng Việt Nam từng có thời gian ngắn giảm giá, lãi suất tăng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp bị đóng băng và cổ phiếu có nguy cơ bị bán giải chấp. Điều này không xảy ra tại các thị trường chứng khoán khác ở khu vực ASEAN. Dự kiến thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi khi sự gián đoạn được khắc phục.
Các nhà quan sát kỳ vọng VN-Index sẽ đi theo lộ trình tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam và lợi nhuận doanh nghiệp trong năm tới. Tại ASEAN, triển vọng tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết tại Việt Nam là mạnh nhất trong vài năm tiếp theo.
Các nhà đầu tư nước ngoài đã tận dụng triệt để những bất ổn trong tài chính của thị trường Việt Nam. Khối ngoại mua ròng 685 triệu USD trong tháng 11, đạt mức kỷ lục.

“Nhờ vào số lượng đăng ký ròng của quỹ PYN Elite và việc mạnh lên của đồng Euro, chúng tôi đã có thể mua cổ phiếu ở mức giá thấp nhất bằng lượng tiền dự trữ tích lũy của mình. Chúng tôi đã xây dựng một vị trí ngân hàng hoàn toàn mới, hiện có tỷ trọng 9% trong danh mục đầu tư của PYN Elite”, - ông Petri Deryng cho biết.

Tháng 11, xuất khẩu của Việt Nam đã có lần giảm đầu tiên trong năm, nhưng con số tăng trưởng của xuất khẩu cả năm ở mức +13,4%.
Thời gian qua, xuất khẩu của châu Á có sự suy yếu và sụt giảm mạnh trong các đơn đặt hàng trước của các thương hiệu quốc tế lớn đối với các nhà máy trong khu vực. Điều này cho thấy sự suy yếu nhanh chóng về nhu cầu tiêu dùng trong nền kinh tế Mỹ.
Dự báo trong 6 tháng tới, xuất khẩu của châu Á sẽ tiếp tục yếu. Có thể Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái vào mùa đông này, dù một số nhà đầu tư vẫn hy vọng rằng nền kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh mềm trong năm 2023, hoặc suy thoái kinh tế có thể trì hoãn đến năm 2024.

Dự báo tích cực năm 2023

PYN Elite kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2023. Triển vọng kinh tế Việt Nam của PYN Elite tăng trưởng trong năm sau là 5,5%. Con số này thấp hơn khoảng 1% so với mục tiêu 6,5% của Chính phủ, chủ yếu do kỳ vọng yếu hơn về xuất khẩu.
Trong 2 năm vừa qua, đồng USD đã mạnh lên so với tất cả các loại tiền tệ khác. Tuy nhiên, trong những năm tới, các loại tiền tệ châu Á có thể mạnh lên so với đồng đô la. Đồng Việt Nam vẫn yếu hơn 4% vào đầu năm 2022, mặc cho việc các đồng tiền châu Á mạnh lên trong những tuần gần đây.
Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Kinh tế Việt Nam: ‘3 lùi, 4 tiến, 5 cải cách’

"Chúng ta sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ với tâm trạng vui vẻ. Những ngày điên rồ của thị trường chứng khoán Việt Nam đã đi qua, và thị trường sẽ hồi phục tốt nhờ triển vọng lợi nhuận trong năm tới. Các cơ quan quản lý Việt Nam đã thực hiện các biện pháp để khôi phục niềm tin vào thị trường chứng khoán và chúng tôi cũng tin rằng trong thời gian tới các thông tin liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp sẽ tạo lực đỡ tích cực cho thị trường", - ông Petri Deryng nhận định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала