Tăng cường quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ Latinh thách thức ảnh hưởng toàn cầu của Hoa Kỳ

© Sputnik / Konstantin ChalabovRio de Janeiro, Brazil
Rio de Janeiro, Brazil - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2022
Đăng ký
Việc hỗ trợ kỹ thuật-quân sự của Trung Quốc cho các nước Mỹ Latinh loại trừ sự can thiệp quân sự từ phía Mỹ vào các nước này. Trung Quốc đang lấn lướt Mỹ trên thị trường vũ khí ở lục địa này.
Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cùng các quan chức quốc phòng và quân sự từ 24 quốc gia Mỹ Latinh và Caribe đã tổ chức Diễn đàn Quốc phòng lần thứ 5. Đây là một trong những cơ chế quan trọng cho sự phát triển quan hệ quân sự của Trung Quốc với các nước trong khu vực, đồng thời là nền tảng cho phép quân đội Trung Quốc đóng góp cho an ninh toàn cầu. Nói về vấn đề này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi các đối tác tăng cường đoàn kết và hợp tác, cùng nhau đối phó với các rủi ro và thách thức, đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và ổn định trên thế giới và trong khu vực.

Hợp tác quân sự là hướng quan trọng

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, khi bình luận về tầm quan trọng của diễn đàn quốc phòng đối với việc phát triển quan hệ của Trung Quốc với Mỹ Latinh, ông Fan Hesheng, giám đốc Viện Mỹ Latinh thuộc Đại học Hạ Môn, cho biết Trung Quốc coi hợp tác quân sự là một hướng quan trọng trong việc phát triển quan hệ chiến lược với các đối tác của mình.

“Hiện tại, hợp tác giữa Trung Quốc và các nước Mỹ Latinh tập trung vào kinh tế và thương mại, hợp tác quốc phòng chủ yếu chỉ là hỗ trợ kỹ thuật quân sự, loại trừ bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của Trung Quốc vào việc nội bộ của các nước Mỹ Latinh. Hiện tại, Hoa Kỳ đang chú ý nhiều hơn đến chiến lược vùng châu Á-Thái Bình Dương và châu Âu, trong khi vẫn có truyền thống tham gia vào các vấn đề của Mỹ Latinh. Trong bối cảnh cuộc chơi giữa các cường quốc, Hoa Kỳ rất nhạy cảm với sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Mỹ Latinh và đặc biệt chú ý đến từng bước đi của Trung Quốc ở khu vực này. Với xu hướng chung trong sự phát triển quan hệ Trung-Mỹ, Trung Quốc cần phải cẩn trọng hơn khi thúc đẩy hợp tác quốc phòng với các nước Mỹ Latinh”, - chuyên gia Fan Hesheng lưu ý.

Sự thận trọng của Trung Quốc

Giáo sư Boris Martynov của Học viện Ngoại giao Moskva (MGIMO) cho biết khi trả lời phỏng vấn Sputnik rằng sự thận trọng của Trung Quốc trong việc phát triển quan hệ quân sự là một phần trong chiến lược tổng thể của nước này, gợi nhớ đến hình ảnh con rồng đang ẩn mình săn mồi. Kết quả là Trung Quốc đang dần đẩy Hoa Kỳ ra khỏi thị trường vũ khí ở Mỹ Latinh.

“Hoa Kỳ luôn áp đặt bản thân quá nhiều lên các nước Mỹ Latinh, luôn cố gắng thao túng họ, từ chối bán vũ khí với cớ vi phạm nhân quyền. Người Mỹ Latinh không bao giờ thích điều này. Họ luôn tìm kiếm giải pháp thay thế. Trung Quốc là lựa chọn thay thế quan trọng, mối quan hệ quân sự của nước này với Mỹ Latinh khá nghiêm trọng, tất nhiên trước hết là với Venezuela. Phần lớn, giới quân sự ở các quốc gia Mỹ Latinh rất yêu nước, vì vậy họ coi quan hệ với Trung Quốc là một giải pháp thay thế cần thiết và khá nghiêm túc đối phó với sự ảnh hưởng của Hoa Kỳ”, - ông Boris Martynov nói.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, ông Viktor Kheifets, tổng biên tập tạp chí «Mỹ Latinh» kiêm giáo sư Đại học tổng hợp St. Petersburg, lưu ý rằng do tiềm năng kinh tế của mình, Trung Quốc có ảnh hưởng lớn ở Mỹ Latinh. Tất nhiên, điều này cũng đơn giản hóa sự hợp tác của các quốc gia trong khu vực với Trung Quốc trong lĩnh vực quân sự.

“Trung Quốc cung cấp vũ khí cho nhiều quốc gia Mỹ Latinh. Ngay cả Columbia, nước có truyền thống thân Mỹ, cách đây vài năm đã mua tàu lưỡng dụng từ Trung Quốc. Xe chiến đấu bộ binh Trung Quốc được bán cho Uruguay và Brazil. Brazil không chỉ mua vũ khí, tàu lưỡng dụng của Trung Quốc để nghiên cứu Nam Cực mà còn hỗ trợ trao đổi quân nhân để huấn luyện chung. Các học viên Trung Quốc đến thực tập tại căn cứ Không quân Brazil ở Manaus, trong khi những người Brazil đến học tại học viện quân sự ở Quảng Châu. Diễn đàn Quốc phòng Trung-Mỹ Latinh gần đây là một lĩnh vực khác để Bắc Kinh tăng cường sự hiện diện của mình ở Mỹ Latinh. Vào thời điểm khi Hoa kỳ không ngừng cuộc chiến thương mại và kinh tế với Trung Quốc, hợp tác kỹ thuật-quân sự với các nước Mỹ Latinh là một minh chứng cho tiềm lực của Trung Quốc. Khi Mỹ đang đẩy Trung Quốc ra khỏi một khu vực thì Trung Quốc có thể đẩy Mỹ ra khỏi Mỹ Latinh”, – ông Viktor Kheyfets giải thích.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Giám đốc điều hành Châu Mỹ lần thứ IV, Thứ Năm, ngày 9 tháng 6 năm 2022, tại Los Angeles. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2022
Hoa Kỳ mở mặt trận mới ở châu Mỹ Latinh trong cuộc chiến chống Trung Quốc
Đối với gần 10 quốc gia ở Mỹ Latinh, Trung Quốc là đối tác thương mại chính. Đối với nhiều nước khác trong khu vực - Trung Quốc chiếm vị trí thứ hai hoặc thứ ba. Trung Quốc đang tích cực đầu tư vào một số lĩnh vực công nghiệp Mỹ Latinh, trước hết là lĩnh vực khai thác mỏ. Sự phát triển quan hệ quân sự bổ sung cho chiến lược rộng lớn của bước đi này, bao gồm sự phát triển quan hệ kinh tế, đầu tư và vận tải với các nước Mỹ Latinh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала