VinFast nợ 8,8 tỷ USD, lỗ gần 4,7 tỷ USD: Quan trọng là đưa tên tuổi Việt Nam ra thế giới

© AP Photo / Minh HoangNhà máy VinFast
Nhà máy VinFast  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2022
Đăng ký
Bản cáo bạch do hãng ô tô Việt Nam VinFast thuộc tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nộp cho Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ ngày 6/12 cho thấy công ty chỉ có tổng tài sản hơn 4,4 tỷ USD nhưng đang nợ tổng cộng xấp xỉ 8,8 tỷ USD và lỗ lũy kế tới gần 4,7 tỷ USD.
Thông tin về khoản nợ khổng lồ vượt cả tổng tài sản và tình trạng lỗ nặng của VinFast gây xôn xao những ngày qua. Trả lời báo chí ngày 15/12, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast kiêm Phó Chủ tịch Vingroup khẳng định:
“Chúng tôi tự tin về sức khoẻ tài chính khi ra thế giới”.

VinFast nói gì về khoản nợ 8,8 tỷ USD?

Như Sputnik đưa tin, VinFast, đơn vị thành viên của Vingroup, đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng (IPO) thông qua sàn Nasdaq.
VinFast dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn Nasdaq Global Select Market với mã “VFS.” Thông tin về việc IPO tại Mỹ, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup khẳng định, việc nộp hồ sơ đăng ký chính thức này là bước tiếp theo sau khi VF nộp dự thảo hồ sơ niêm yết sơ bộ theo mẫu F-1 lên SEC hồi tháng 4, theo quy trình chuẩn mực để thực hiện IPO tại Mỹ.
VinFast dự định tiến hành IPO sau khi SEC tuyên bố đăng ký có hiệu lực, và điều kiện thị trường cho phép.
Cần phải nhắc lại rằng, việc chào bán chỉ được thực hiện bằng một bản cáo bạch. Tuy nhiên, theo những dữ liệu được hãng xe Việt nêu tại trang 21 và 22 của văn bản cáo bạch gửi lên SEC, hãng xe của tỷ phú Vượng hiện có tổng tài sản là hơn 105 nghìn 380 tỷ đồng, tức khoảng trên 4,4 tỷ USD.
Khoản nợ khổng lồ mà hãng xe Việt đang đối mặt mới là điểm gây chú ý khi nợ ngắn hạn (nợ phải trả cho các chủ nợ trong vòng 12 tháng) của VinFast rơi vào gần 127 nghìn tỷ đồng (khoảng 5,3 tỷ đô). Trong khi đó, nợ dài hạn là hơn 83 nghìn tỷ đồng (xấp xỉ 3,5 tỷ USD).
VinFast Lux A2.0 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2022
Lý do VinFast dừng chương trình “Đổi cũ lấy mới”
Lỗ lũy kế của hãng vào cuối quý 3/2022 là gần 112 nghìn tỷ đồng, tức gần 4,7 tỷ đô la. Lỗ ròng tính theo từng năm là gần 19 nghìn tỷ đồng (gần 800 triệu đô la) vào năm 2020; hơn 32 nghìn tỷ đồng (hơn 1,3 tỷ đô la) vào năm 2021; và hơn 34,5 nghìn tỷ đồng (hơn 1,4 tỷ đô la) trong 9 tháng đầu năm 2022.
Chiều 15/12, thông tin với VnExpress, bà Lê Thị Thu Thuỷ đã có những trao đổi cụ thể, làm rõ vấn đề gây xôn xao dư luận những ngày qua này.
Theo Chủ tịch VinFast, không phải toàn bộ con số 4,7 tỷ USD là phản ánh đúng số lỗ thực tế của VinFast.
“Sự khác biệt về nguyên tắc hạch toán giữa Mỹ và Việt Nam dẫn đến các kết quả khác nhau”, - bà Thuỷ lý giải.
Lãnh đạo VinFast dẫn chứng, khoản bị cho là lỗ - 1,879 tỷ USD - thực chất là chi phí nghiên cứu, phát triển (R&D) cho các mẫu xe VinFast.
Trong khi đó, theo chuẩn kế toán Việt Nam, hầu hết các chi phí này được tính là khoản đầu tư dài hạn của doanh nghiệp và sẽ được khấu hao dần trong suốt vòng đời sản phẩm.
VinFast VF e34 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2022
VinFast đưa 999 ô tô điện sang Mỹ, xe của người Việt đã ngang tầm thế giới?
“Tuy nhiên, khi áp dụng chuẩn mực kế toán Mỹ (US GAAP), các khoản này lại được hạch toán là chi phí ngay khi phát sinh dẫn đến lỗ luỹ kế bị đội lên”, - bà Thuỷ cho biết.
Ngoài ra, trong tổng lỗ còn lại có khoảng 690 triệu USD là chi phí khấu hao. Đối với doanh nghiệp thì đây không được coi là lỗ, mà là một phần của khoản đầu tư ban đầu.

‘Tự tin đủ sức khoẻ tài chính khi ra thế giới’

Phân tích thêm về ảnh hưởng của khoản nợ 8,8 tỷ USD, bà Thu Thuỷ khẳng định, về mặt bản chất, không phải toàn bộ 8,8 tỷ USD này là nợ, cụ thể thì có một số khoản phải trả không mang tính chất nợ.
“Ví dụ như có 2,092 tỷ USD là khoản phải trả phát sinh do giao dịch tái cấu trúc sở hữu nội bộ để VinFast Singapore có thể niêm yết tại Mỹ”, - nữ doanh nhân nói.
Theo đó, sau khi IPO thành công, khoản phải trả này sẽ được tất toán giữa các công ty trong nhóm và VinFast sẽ không còn phải chịu nghĩa vụ này nữa.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Đã rõ ngày xe điện VinFast của ông Phạm Nhật Vượng chính thức xuất khẩu sang Mỹ
“Nói cách khác, 2,092 tỷ USD này không phải nợ mà chỉ là một cơ cấu nội bộ cho mục đích tái cấu trúc phục vụ IPO”, - Chủ tịch VinFast khẳng định.
Dẫn chứng thêm, bà Thuỷ lưu ý, trong tổng “nợ” này còn có 603 triệu USD là nghĩa vụ phải trả cho giao dịch chuyển nhượng phần nhà xưởng (không bao gồm máy móc thiết bị) cho Công ty Đầu tư Bất động sản Công nghiệp Vinhomes (VHIZ).
Việc chuyển nhượng này, theo bà Thuỷ, là nhằm tái cấu trúc hoạt động kinh doanh để phù hợp với quy hoạch chung về cấu trúc ngành nghề giữa các công ty thành viên trong Tập đoàn Vingroup.
Theo đó, VHIZ là công ty duy nhất hoạt động trong lĩnh vực phát triển và khai thác bất động sản công nghiệp.
Đoàn caravan 100 xe VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2022
VinFast IPO tại Mỹ: Kế hoạch đã thay đổi?
“Với khoản này, thực tế VinFast đã nhận được tiền thanh toán chuyển nhượng nhà xưởng từ VHIZ và đang thực hiện trả tiền thuê định kì cho VHIZ theo hợp đồng thuê dài hạn”, - bà Lê Thị Thu Thuỷ nhấn mạnh.
Theo đó, khoản tiền nhận từ VHIZ từ giao dịch chuyển nhượng nhà xưởng được hạch toán là khoản phải trả trong tương lai theo hình thức thuê dài hạn nhiều năm.
“Như vậy, nếu loại bỏ 2 khoản phải trả không có yếu tố nợ nêu trên, tổng phải trả của VinFast còn lại là 6,1 tỷ USD”, - đại diện Vingroup nêu rõ.
Trong đó nợ vay các tổ chức tín dụng là 3,077 tỷ USD, vay nội bộ là 1,313 tỷ USD, còn lại là các khoản phải trả phát sinh trong quá trình hoạt động và được cân đối với các khoản phải thu khác.
VinFast bàn giao 100 ô tô điện VF 8 đầu tiên, chuẩn bị xuất khẩu ra quốc tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
VinFast tạo bước đột phá trong sản xuất ô-tô điện
“Chúng tôi hoàn toàn tự tin đủ sức khỏe tài chính để tiến ra thế giới. Đây sẽ là cơ hội lớn để VinFast nâng quy mô và đẳng cấp lên thành hãng xe điện toàn cầu, góp phần thúc đẩy tương lai của di chuyển”, - bà Thuỷ tuyên bố.

VinFast kỳ vọng gì cho đợt IPO tại Mỹ?

Lý giải nguyên nhân vì sao VinFast lựa chọn IPO giữa thời điểm thị trường thế giới đang ảm đạm, bà Thuỷ cho rằng, năm 2023, dự báo thị trường sẽ hồi phục. Do đó, IPO thời điểm này là thích hợp để đón đầu làn sóng hồi phục và bứt phá.
Bà Thuỷ cũng lưu ý đối với VinFast, việc IPO càng sớm càng nhanh tạo động lực để phát triển lên quy mô toàn cầu như mục tiêu đã định.

“VinFast là một công ty có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Dù chỉ mới gia nhập thị trường 5 năm, chúng tôi đã xây dựng thành công một hãng xe hiện đại, hoàn toàn làm chủ quy trình phát triển sản phẩm, chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất, cho ra thị trường các dòng xe đứng đầu phân khúc tham gia. Đối tác của VinFast đều là những tên tuổi hàng đầu của công nghiệp ô tô thế giới như như ZF, Durr, Bosch, ABB, Pininfarina....”, - theo Chủ tịch VinFast.

Dẫn chứng việc mới đây VinFast đã xuất cảng lô xe điện đầu tiên sang Mỹ, sau chưa đầy một năm công bố chiến lược thuần điện, bà Thuỷ nêu rõ, điều này khẳng định năng lực triển khai mạnh mẽ của doanh nghiệp.
Một mẫu xe VF 8 được giới thiệu tại lễ bàn giao. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2022
“Cơn địa chấn” VinFast tại Paris Motor Show 2022
Còn về kỳ vọng đối với đợt IPO tại Mỹ, Chủ tịch VinFast cho rằng, mục tiêu của công ty là “niêm yết hành công tại Mỹ” để hướng tới các cơ hội lớn hơn, tạo đà đưa VinFast phát triển ở tầm vóc toàn cầu.

Ghi tên Việt Nam lên bản đồ công nghiệp xe điện thế giới

Như Sputnik đã nhiều lần đề cập, VinFast dù mới bước vào ngành công nghiệp xe điện, nhưng đã giúp Việt Nam có tên trên bản đồ ngành công nghiệp EV thế giới.
Phát biểu tại sự kiện VinFast xuất khẩu 999 chiếc VF 8 sang Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên trong lịch sử, chiếc ô tô điện sản xuất tại Việt Nam mang thương hiệu Việt chính thức góp mặt vào thị trường ô tô toàn cầu.
“Thành quả bước đầu sau 5 năm của VinFast đã mở ra kỷ nguyên xe ô tô điện tại Việt Nam, đủ đẳng cấp xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu, ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ ngành ô tô thế giới”, - người đứng đầu Chính phủ vui mừng nói.
Theo Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thuỷ, VinFast đã bước ra thế giới, có mặt ở Bắc Mỹ, châu Âu và những chiếc ô tô điện đầu tiên sắp tới tay người dùng. Đây là thời điểm VinFast không chỉ cần huy động thêm nguồn vốn mà còn cần khẳng định niềm tin với người dùng thế giới.
VF e36 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2022
730 chiếc VF e34 được VinFast triệu hồi để sửa lỗi cảm biến
“Việc niêm yết sẽ giúp VinFast nâng cao vị thế, và giúp người tiêu dùng có đầy đủ thông tin hơn về công ty, qua đó chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng thêm tính cạnh tranh cho các sản phẩm VinFast trên thị trường quốc tế”, - Chủ tịch VinFast kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup.
Việc IPO thành công ngay trên chính đất Mỹ sẽ đưa thương hiệu và tầm vóc VinFast lên một mốc mới trên thị trường quốc tế, đồng thời mang lại cho công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng thêm một kênh huy động vốn chủ sở hữu trong tương lai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала