Nhật Bản trang bị tên lửa Tomahawk vào năm 2026 cho lực lượng phòng vệ

© AFP 2023 / Christopher Senenko Phóng tên lửa Tomahawk
 Phóng tên lửa Tomahawk - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hãng tin Kyodo đưa tin, Nhật Bản sẽ đưa vào biên chế tên lửa Tomahawk vào năm tài chính 2026, điều này đã được ghi nhận vào ba tài liệu quốc phòng và an ninh quan trọng đã được chính phủ phê duyệt hôm thứ Sáu.
Ba tài liệu chính là "Chiến lược bảo đảm An ninh Quốc gia" cho phép xác định các định hướng chính của chính sách đối ngoại trong lĩnh vực quốc phòng, "Chiến lược phòng thủ quốc gia", vạch ra các mục tiêu và phương tiện phòng thủ, và "Kế hoạch bảo đảm Năng lực Quốc phòng" cho phép xác định tổng chi tiêu quốc phòng và phạm vi vũ khí.
Ba tài liệu chỉ ra sự gia tăng chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản lên mức 2% GDP. Trước đó, Thủ tướng Fumio Kishida đã vạch ra mục tiêu tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP vào năm 2027. Đó là khoảng 11 nghìn tỷ yên (81 tỷ USD). Chi tiêu quân sự trong năm tài chính 2022 hiện tại là 5,4 nghìn tỷ Yên (40 tỷ USD), tương đương 1,24% GDP.
"Chiến lược bảođảman ninh quốc gia" và "Chiến lược phòng thủ quốc gia" nêu rõ việc sở hữu "khả năng tấn công trả đũa", ngụ ý đánh vào các căn cứ của kẻ thù. Cho đến nay, những khả năng này đã được nói đến trong quyền tự vệ của Nhật Bản, nhưng không được viết ra một cách rõ ràng. Theo đó, sự thay đổi này là một bước ngoặt quan trọng trong chính sách quốc phòng của Nhật Bản.

Tăng cường khả năng phòng thủ

Trước đó, các phương tiện truyền thông đã rò rỉ thông tin rằng Nhật Bản dự định mua tới 500 tên lửa Tomahawk từ Mỹ vào năm 2027 để tăng cường cái gọi là "năng lực phòng thủ tấn công trả đũa".
Nhật Bản từng cân nhắc mua Tomahawks vào năm 2013 nhưng ý tưởng này không nhận được sự ủng hộ từ Mỹ. Vào tháng 12 năm 2021, Thủ tướng Kishida tuyên bố cần phải tăng cường "khả năng phòng thủ trả đũa" để tấn công các căn cứ của kẻ thù. Vào tháng 8 năm 2022, với việc bổ nhiệm Yasukazu Hamada làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, các cuộc đàm phán đã bắt đầu với Hoa Kỳ về việc mua Tomahawks. Quá trình đàm phán đã được thảo luận tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Kishida và Biden vào ngày 13 tháng 11. Tuần trước, một hội đồng chuyên gia đã khuyến nghị việc nhanh chóng cung cấp "Tomahawk" cho lực lượng tự vệ nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.
Xem tàu chiến Nga phóng tên lửa Kalibr vào các cơ sở khủng bố ở Syria (Video) - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2022
Chuyên gia Mỹ so sánh tên lửa Kalibr của Nga với Tomahawk
Ấn phẩm lưu ý rằng việc mua lại 65 chiếc "Tomahawk" của Anh vào năm 2014 đã tiêu tốn của nó 140 triệu đô la. Tomahawk có tầm bắn hơn 1250 km, sử dụng GPS, cho phép chúng thực hiện các cuộc tấn công chính xác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала