CIA: khả năng xảy ra xung đột ở Đài Loan sẽ gia tăng

© AP Photo / Al Drago/PoolGiám đốc CIA William Burns
Giám đốc CIA William Burns - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Khả năng xảy ra xung đột quân sự ở Đài Loan trong thập kỷ hiện tại sẽ chỉ tăng lên, Giám đốc CIA William Burns cho biết.

“Càng bước sang thập kỷ hiện tại, nguy cơ xung đột quân sự (xung quanh Đài Loan) càng cao”, - Burns nói trong cuộc phỏng vấn với PBS.

Theo ông, ông và các đồng nghiệp của mình trong CIA nhận thức được mong muốn của Bắc Kinh muốn kiểm soát hoàn toàn hòn đảo này.
"Tôi không chắc mình sẽ đánh giá đều này trong vài tháng hay một năm. Nhưng tôi sẽ không đánh giá thấp tham vọng của [Chủ tịch Tập Cận Bình] của ông ấy nhằm kiểm soát Đài Loan... theo các điều kiện của CHND Trung Hoa... Chúng tôi biết ông ấy đã chỉ thị cho quân đội của mình chuẩn bị trước cơ hội bắt đầu chiến tranh vào năm 2027", - Burns nói.
Tác phẩm điêu khắc gần tòa nhà Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng chơi lá bài Đài Loan

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала