Từ câu chuyện trái cây đông lạnh Việt Nam tại Nga tới thay đổi tư duy hợp tác

© Sputnik Công ty “LAO VIỆT FOODS”, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Việt Nam
 Công ty “LAO VIỆT FOODS”, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2022
Đăng ký
Sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, trong đó có trái cây đông lạnh, rất được thị trường Nga ưa chuộng; Các diễn đàn doanh nghiệp và B2B giữa Nga và Việt Nam đòi hỏi tư duy lại và quy trình tổ chức mới. Giờ không còn thời gian chỉ để nói chuyện, cần hành động.
Chiến sự căng thẳng ở Ukraina, hơn 11 nghìn lệnh trừng phạt Nga từ phương Tây đã và đang gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Nga. Nhưng, có những doanh nghiệp đã biết tận dụng cơ hội, khi nhiều công ty nước ngoài không còn làm việc với thị trường Nga – một sân chơi lớn đang có những phân khúc trống dần. Sputnik đã có cuộc trao đổi với ông Anton Novoselov, Giám đốc phát triển của công ty “LAO VIỆT FOODS”, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Việt Nam.
Sputnik hy vọng, kinh nghiệm vượt khó, thành công của “LAO VIỆT FOODS” trong năm 2022, sự hiểu biết thị trường Việt Nam và Nga, cách nhìn nhận mới về vấn đề hợp tác kinh tế-thương mại Nga-Việt Nam của ông Anton Novoselov sẽ phần nào giúp các doanh nghiệp hai bên tương tác hiệu quả hơn và khai thác tiềm năng của mỗi thị trường tốt hơn.
Sputnik: Cảm ơn ông Anton Novoselov đã dành thời gian trả lời phỏng vấn cho Sputnik nhân dịp kết thúc năm 2022 và chuẩn bị đón chào Năm Mới 2023.
Thưa ông Anton Novoselov, đối với công ty của ông - một nhà sản xuất và xuất khẩu trái cây của Việt Nam, trước thềm Năm Mới 2023, nhìn lại năm đã qua, có thể nói, 2022 đã là một năm như thế nào?
Ông Anton Novoselov:
Rất cảm ơn Sputnik đã quan tâm đến công ty của chúng tôi và cá nhân tôi! Có thể nói, Công ty “LAO VIET FOODS” của chúng tôi đang kết thúc năm 2022 đầy khó khăn trong tâm trạng lạc quan và tình hình tài chính khả quan. Thực chất, năm 2022 là một năm không hề dễ dàng, phải thay đổi rất nhiều trong quản lý và sản xuất nói chung, cảm nhận sự thiếu hụt trầm trọng năng lực sản xuất.
© SputnikÔng Anton Novoselev, Giám đốc phát triển của công ty “LAO VIỆT FOODS”
Ông Anton Novoselev, Giám đốc phát triển của công ty “LAO VIỆT FOODS” - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2022
Ông Anton Novoselev, Giám đốc phát triển của công ty “LAO VIỆT FOODS”
Việc chế biến và cấp đông rau quả tại Việt Nam hoạt động ổn định cả năm, các công ty chế biến Việt Nam sẵn sàng tăng nguồn cung cho thị trường nước ngoài, hợp tác liên vùng được củng cố khi chúng tôi bắt đầu tích cực thu mua nguyên liệu - rau củ và hoa quả tươi từ các nước láng giềng như Campuchia , Thái Lan, Trung Quốc. Các nhà sản xuất nông sản địa phương cũng trở nên tích cực hơn và có động lực hơn để cải thiện chất lượng và tăng sản lượng. Đối với chúng tôi, việc cung cấp nguyên liệu thô, chủ yếu từ thị trường Việt Nam, là rất quan trọng.
Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn nguyên liệu chất lượng cao, nguồn cung cấp ổn định thường xuyên và giá điện. Đáng tiếc là ở Việt Nam, giá điện cho các tổ chức thương mại khá cao. Trong trị giá sản phẩm của chúng tôi, tỷ lệ chi phí điện là đáng kể.
Nhà máy của chúng tôi cung cấp sản phẩm cho khách hàng từ 6 quốc gia. Nga là nước mua sản phẩm lớn thứ ba của chúng tôi, Chúng tôi đánh giá cao các đối tác của mình và biết ơn họ vì sự hợp tác thường xuyên và cùng có lợi.
Chúng tôi đã có thể thâm nhập thị trường Nga và chiếm một vị trí quan trọng với thương hiệu Mangosha. Đây là dòng trái cây nhiệt đới đông lạnh dạng que, tương tự như kem. Những sản phẩm thương hiệu Mangosha được sản xuất tại nhà máy của chúng tôi và được đối tác của chúng tôi bán ở Nga tại 35 thành phố như Moskva, St. Petersburg, Sochi, Vladivostok, Krasnodar, Yekaterinburg... Người Nga rất ưa chuộng trái cây đông lạnh của Việt Nam. Các đối tác của chúng tôi và chúng tôi cùng với họ đã trở thành những người dẫn đầu thị trường sản phẩm này.
Sau ngày 24/2 (ngày bắt đầu Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraina), chúng tôi đã hơi bối rối, nhưng không tăng giá ở Nga, không bỏ chạy khỏi thị trường, không nản lòng và đến cuối năm, chúng tôi đã đạt được doanh số bán hàng xuất sắc.
Các vấn đề kỹ thuật phát sinh, chủ yếu là liên quan đến logistic, nhưng chúng đã được giải quyết, việc giao hàng không bị gián đoạn, tất cả các khách hàng Nga của chúng tôi đều có thể nhận được tất cả các đơn đặt hàng đúng hạn. Không thể đoán trước được tương lai, nhưng tôi hy vọng rằng, tất cả những sự kiện bi thương đối với những người bình thường bằng cách nào đó rồi sẽ kết thúc, nhưng thương mại vẫn không dừng lại, các sản phẩm thực phẩm và đặc biệt là sản phẩm trái cây đông lạnh của chúng tôi đang được bán. Tất nhiên, là một người Nga, tôi rất lo lắng cho đất nước của mình, chúng tôi cố gắng giúp đỡ các đối tác Nga của mình bằng những việc làm và lời động viên tốt.
Mọi thứ sẽ không còn như trước nữa, cần lập kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của tình hình chung. Khó khăn không chỉ của người Nga, người Ukraina, khó khăn khắp thế giới, nhưng thế giới sẽ không ngừng ăn...
Hoa hướng dương nở trên một cánh đồng ở Simferopol - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Vùng Stavropol của Nga cung cấp hơn 26 nghìn tấn hướng dương cho Việt Nam

Hợp tác làm ăn chung chính là phát triển hơn

Sputnik: Công ty của ông đã vượt qua khó khăn và trở ngại như thế nào trong năm 2022, đã tận dụng cơ hội như thế nào?
Ông Anton Novoselov:
Chúng tôi không gặp khó khăn đặc biệt nào trong năm 2022. Mọi thứ khó hiểu đối với chúng tôi đều trở nên rõ ràng sau một tháng kể từ khi Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina bắt đầu. Hoạt động hậu cần chững lại nhưng không bị gián đoạn. Ngay trong tháng Một, giá cước vận chuyển container lạnh giảm một chút. Chúng tôi đã tự xoay xở với sự giúp đỡ của các đồng nghiệp tại Việt Nam tất cả các đợt giao hàng. Hầu như tất cả các nhà chế biến ở Việt Nam cuối cùng đều nhận ra rằng, hợp tác làm ăn chung chính là phát triển hơn, ai không hiểu, sẽ bị đẩy lùi vào quá khứ.
Sputnik: Như ông đã nói ở trên, cuối năm 2022, “LAO VIET FOODS” đã đạt được doanh số bán hàng xuất sắc. Kết quả hoạt động kinh doanh ấn tượng nhất là gì, theo đánh giá của ông?
Ông Anton Novoselov:
Kết quả của năm 2022 chính là hiểu rằng, việc mở rộng sản xuất là có thể và cần thiết! Đội ngũ quốc tế của chúng tôi đầy quyết tâm, kinh nghiệm làm việc với các quốc gia khác nhau đã củng cố quyết tâm của chúng tôi.
Vài năm trước, tôi đã tìm kiếm các khoản đầu tư vào phát triển sản xuất, nhưng không tìm thấy phản hồi. Bây giờ thì bao nhiêu là nhà đầu tư tiềm năng. Một câu chuyện buồn cười như thế đấy, nhưng bây giờ công ty chúng tôi đang phát triển sản xuất bằng chính thực lực của mình.
© SputnikXoài que đông lạnh
Xoài que đông lạnh  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2022
Xoài que đông lạnh
Triển vọng năm 2023 là mở rộng địa lý bán hàng, Việt Nam hiện là nhà cung cấp được yêu thích các sản phẩm nông nghiệp sang Liên minh châu Âu. Chúng tôi đặt kỳ vọng vào thị trường Đức và các nước Scandinavia, vì với họ, các sản phẩm của chúng tôi rất thú vị và mới mẻ. Trái cây đông lạnh rất tiện sử dụng trong mạng HoReCa (HoReCa là các doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cho các nhà hàng, khách sạn và các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống khác – chú thích của Sputnik). Chúng tôi đang chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với một số sản phẩm vào năm 2023!

Người Nga yêu thích sự đổi mới, hiểu biết về chất lượng và yêu thích bao bì đẹp

Sputnik: Một kế hoạch kinh doanh thật hay! Rất mong những sản phẩm trái cây đông lạnh của “LAO VIET FOODS” sẽ có được vị thế trên thị trường Việt Nam.
Thế những loại trái cây và sản phẩm từ trái cây nào của Việt Nam đang có nhu cầu trên thị trường Nga?
Ông Anton Novoselov:
Hầu hết tất cả các loại trái cây nhiệt đới và một số loại rau, nhưng chúng cần ở dạng các sản phẩm thú vị, chẳng hạn như sinh tố trái cây đóng gói hoặc dạng nghiền trong ly. Người Nga yêu thích sự đổi mới, hiểu biết về chất lượng và yêu thích bao bì đẹp. Chúng tôi đáp ứng và cung cấp tất cả những yếu tố đó. Đương nhiên, các ý tưởng của chúng tôi rất sáng tạo, theo nhiều loại sản phẩm.
Người Nga rất yêu thích trái cây!
Sputnik: Trên các kệ hàng siêu thị tại Nga, trái cây Việt Nam và các sản phẩm từ chúng năm nay đã nhiều hơn lên rõ rệt, nhưng vẫn còn rất ít. Theo ông, trái cây Việt Nam có đủ sức cạnh tranh với trái cây các nước Nam Mỹ, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ...? Ví dụ như xoài, loại trái cây được nhiều người Nga ưa thích, tại sao trên kệ hàng của các siêu thị Nga hầu như không có xoài tươi của Việt Nam?
Ông Anton Novoselov:
Các mặt hàng trái cây tươi và đông lạnh ở Nga là một trong những loại tốt nhất. Người tiêu dùng châu Âu với đời sống cao hơn không có nhiều lựa chọn như người Nga. Thị trường Nga, cụ thể là các mặt hàng của của các nhà bán lẻ lớn, có thể so sánh với thị trường Mỹ và Canada, nhưng ở Mỹ và Canada, trái cây nhiệt đới chủ yếu có nguồn gốc từ Nam Mỹ và rẻ hơn nhiều. Chẳng hạn như ở Canada, trong siêu thị, 1,5 kg xoài đông lạnh từ Costa Rica có giá 11,50 CAD (600 rúp). Chúng tôi, từ Việt Nam, không thể cung cấp rẻ hơn, vì vậy thị trường Nga và châu Âu hấp dẫn hơn đối với chúng tôi.
© Sputnik Công ty “LAO VIỆT FOODS”, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Việt Nam
 Công ty “LAO VIỆT FOODS”, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2022
Công ty “LAO VIỆT FOODS”, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Việt Nam
Trái cây tươi giờ kinh doanh khó khăn do các vấn đề logistic. Thời gian vận chuyển tăng 10-15 ngày là chừng đó ngày giảm hạn sử dụng ở người bán, cho nên, không ai muốn mạo hiểm, giải pháp thay thế là trái cây đông lạnh.
Sputnik: Ông nhìn nhận như thế nào về triển vọng xúc tiến trái cây Việt Nam trên thị trường Nga? Là người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với Việt Nam, theo ông, các nhà sản xuất và xuất khẩu trái cây Việt Nam cần làm gì để có thể làm việc tại thị trường Nga và chiếm thị phần nhất định?
Ông Anton Novoselоv:
Đây là chủ đề quan trọng, xứng đáng được thảo luận như một chuyên đề riêng. Đáng tiếc là Việt Nam chưa có một hệ thống chung, tập thể chuyên về xúc tiến các sản phẩm nông công nghiệp ra thị trường nước ngoài. Ở khía cạnh này, Việt Nam đi sau một chút, nhưng tôi nghĩ mọi thứ đều ở phía trước, vì Việt Nam hiểu rất nhanh điều gì là có lợi và cái gì là không. Trước hết cần phải sản xuất ra một sản phẩm chất lượng, quảng bá như thế nào và quảng bá cho ai là vấn đề thứ hai. Cái chính là Việt Nam đã có ngành chế biến rau quả rồi, lại càng ngày càng có nhiều các nhà chế biến. Cạnh tranh lành mạnh đang nổi lên, nhưng hiện tại, tôi thấy, mọi người đều sống ngày nào biết ngày đó mà không nhận ra rằng, đối thủ cạnh tranh nguy hiểm nhất của chúng ta là Ấn Độ
Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Vietnam Foodexpo 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2022
Gian hàng Made in Russia sẽ ra mắt tại triển lãm thực phẩm lớn nhất Vietnam FoodExpo

Các diễn đàn doanh nghiệp và B2B đòi hỏi tư duy lại và sự tổ chức quy trình mới

Sputnik: Được biết, ông có tham dự Diễn đàn kinh doanh liên vùng Nga-Việt diễn ra hôm 8-9 tháng 12/2022. Ông đánh giá như thế nào về tính hiệu quả của các sự kiện như vậy? Là một thương gia, một nhà sản xuất, một nhà xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, một người hiểu biết thị trường Việt Nam và Nga, ông có thể có đề xuất hoặc khuyến nghị gì không?
Ông Anton Novoselоv:
Tôi thường tham dự nhiều diễn đàn do các quốc gia khác nhau tổ chức. Lần gần đây nhất tôi là diễn giả tại Diễn đàn doanh nghiệp Nga-Việt mà chị đã đề cập tới. Tôi rất vui vì những sự kiện như vậy đã được nối lại sau COVID, nhưng thực ra, đây là những định dạng lỗi thời, chúng không mang lại lợi ích thiết thực nào. Diễn đàn không cần thiết trong thời đại của Google!
Người Nga cần một quy mô, một sự bay bổng, người Nga không hứng thú với công việc đơn điệu. Theo tôi, các diễn đàn và B2B đòi hỏi tư duy lại và quy trình tổ chức mới. Giờ không còn thời gian chỉ để nói chuyện, cần hành động.
Sputnik: Cảm ơn ông Anton Novoselоv vì cuộc trao đổi rất lý thú và bổ ích. Hy vọng kinh nghiệm và cách nhìn của ông sẽ giúp phần nào cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn làm việc với thị trường Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала