Thạch anh không thể thiếu trong ngành điện tử. Nga sản xuất đá quartz theo công nghệ nào?

Đá quartz - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2022
Đăng ký
Cơ sở của bất kỳ thiết bị điện tử nào là các chất như silicon và thạch anh (silic dioxide, SiO2). Thành phố Zelenograd của Nga là một trong những trung tâm công nghiệp điện tử của đất nước.
Một trong những cơ sở nghiên cứu và sản xuất tại thành phố Zelenograd là công ty "Công nghệ tinh thể thạch anh" chuyên thiết kế, sản xuất và cung cấp thiết bị được tạo thành từ việc dùng SiO2 độ tinh khiết cao cho ngành công nghiệp bán dẫn: cho cả quy trình khuếch tán (bằng cách thâm nhập các lớp) và quy trình epiticular (bằng cách xây dựng các lớp mới tiếp tục cấu trúc tinh thể của chất nền).
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, Nikita Ilyin, Giám đốc điều hành công ty "Công nghệ tinh thể thạch anh", cho biết những chi tiết về thủy tinh thạch anh.
“Thủy tinh thạch anh được gọi là vật liệu một thành phần. Đây là một loại silicon dioxide SiO2 có độ tinh khiết cao với độ tinh khiết là 99,999…%. Và nhờ đó, thủy tinh thạch anh là một vật liệu lý tưởng trong quy trình sản xuất các cấu trúc silicon. Chúng tôi đang xây dựng một xưởng mới để sản xuất các thiết bị trước đây đã được nhập khẩu từ phương Tây và từ Nhật Bản. Đây là các thiết bị công nghệ cao để tạo ra các cấu trúc silicon loại 200 mm - thiết bị điện tử chất lượng cao cho nhiều mục đích khác nhau: trước hết là dân dụng”.
Thủy tinh thạch anh với độ tinh khiết 99,99% được sử dụng để chế tạo các thiết bị không thể thiếu trong sản xuất các bộ phận vi điện tử (ví dụ như đế chip, chất bán dẫn), cũng như cho ngành hóa chất. Ví dụ, để sản xuất axit, và nói chung cho các quy trình sản xuất với các công nghệ nhiệt độ cao khoảng 1.200 - 1.300ºC.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovThủy tinh thạch anh
Thủy tinh thạch anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2022
Thủy tinh thạch anh
Tatyana Viklova, kỹ sư trưởng của công ty "Công nghệ tinh thể thạch anh", một chuyên gia có trên 50 năm kinh nghiệm trong ngành thủy tinh, cho biết về ứng dụng thủy tinh thạch anh trong các lĩnh vực khác nhau.
“Chúng tôi đã bắt đầu sản xuất các sản phẩm như vậy từ những năm 1960, ngay sau khi ngành công nghiệp thạch anh được thành lập ở Liên Xô. Chúng tôi đã phát triển nhiều mẫu thiết bị cho các doanh nghiệp điện tử khác ở Zelenograd. Nhờ đó, việc thay thế hoàn toàn hàng nhập khẩu không phải là một nhiệm vụ siêu khó khăn đối với chúng tôi. Công ty chúng tôi sẽ phục hồi sản xuất các sản phẩm đã được chứng minh và sẽ tạo ra những sản phẩm mới. Trong tương lai gần chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt và sẽ có viện phát triển công nghệ”, - Tatyana Viklova cho biết.
Theo bà Viklova, công ty đang sản xuất hàng loạt các loại thiết bị thủy tinh thạch anh có độ tinh khiết cao, chẳng hạn như lò phản ứng, cũng như cái gọi là "thuyền" - băng cassette trong đó các tấm đế silicon được lắp đặt để đặt thêm vào lò phản ứng. Trong danh mục sản phẩm còn có thiết bị bay hơi, thùng, thiết bị tạo bọt (thiết bị truyền khí hoặc bọt hơi qua lớp chất lỏng), thanh và ống thạch anh. Tất cả các sản phẩm này đều được sản xuất với độ chính xác cao (lên đến 0,05 mm), đây là các chất trơ hóa học có khả năng chịu nhiệt (nhiệt độ trong quá trình vận hành có thể lên tới 1.200 - 1.300ºC). Nếu nói về tổng khối lượng sản xuất, thì đến năm 2023 công ty sẽ thay thế 50% thiết bị nhập khẩu trong ngành sản xuất vi điện tử.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovĐá quartz
Đá quartz - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2022
Đá quartz
Ngoài các dụng cụ cho quy trình sản xuất vi điện tử, công ty "Công nghệ tinh thể thạch anh" còn sản xuất các sản phẩm cho các ngành công nghiệp khác cũng đòi hỏi độ tinh khiết cao và độ trơ tuyệt đối của vật liệu. Theo Tổng giám đốc Nikita Ilyin, gần đây, trong khuôn khổ chương trình thay thế hàng nhập khẩu, công ty đã sản xuất một lò phản ứng tổng hợp axit clohidric theo đơn đặt hàng của một doanh nghiệp hóa chất Nga. Sản phẩm này khiến khách hàng cảm thấy hài lòng: lò phản ứng từ Zelenograd vượt qua lò phản ứng nước ngoài về mọi thông số công nghệ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала