Do từ chối khí đốt Nga, thiệt hại của châu Âu lên tới 1000 tỷ USD

© AP Photo / Sergei Grits Người công nhân tại trạm nén khí của đường ống dẫn khí Yamal-Europe
Người công nhân tại trạm nén khí của đường ống dẫn khí Yamal-Europe - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2022
Đăng ký
Việc từ chối khí đốt của Nga do tình hình xung quanh Ukraina đã khiến châu Âu thiệt hại khoảng 1000 tỷ USD, Bloomberg đưa tin hôm Chủ nhật, trích dẫn các thống kê của chính mình.
Theo Bloomberg, số tiền này xuất phát từ việc tăng giá điện đối với các công ty và người tiêu dùng châu Âu. Đồng thời, Bloomberg dự đoán rằng đây mới chỉ là bước khởi đầu của cuộc khủng hoảng năng lượng lớn nhất trong nhiều thập kỷ gần đây. Sau khi mùa đông kết thúc, các kho chứa khí đốt sẽ trống rỗng và trong điều kiện nguồn cung cấp khí đốt của Nga ở mức tối thiểu, các nước châu Âu sẽ rất khó để lấp đầy chúng.
Theo Bloomberg, tình hình căng thẳng với việc cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho châu Âu sẽ kéo dài ít nhất cho đến năm 2026, khi Qatar và Hoa Kỳ có thể tăng đủ sản lượng dầu khí.
Bloomberg dẫn lời Bjarne Schildrop, nhà phân tích tại Skandinaviska Enskilda Banken (SEB) cho biết thêm rằng môi trường thuận lợi cho nhà bán khí đốt sẽ tiếp tục trong ít nhất 12 tháng: “Cuộc chạy đua bổ sung trữ lượng khí đốt tự nhiên của EU đã bắt đầu”.
Các nhà phân tích của Bloomberg cho rằng nếu giá khí đốt tự nhiên ở Liên minh châu Âu tăng trở lại lên 210 euro/megawatt giờ, thì châu Âu sẽ phải đối mặt với suy thoái kinh tế nghiêm trọng thay vì kinh tế suy giảm.
Đầu tuần này, tại cuộc họp ở Brussels, các bộ trưởng năng lượng EU đã không thống nhất được việc đưa ra mức trần giá khí đốt và quyết định tiếp tục thảo luận vấn đề này vào ngày 19/12 tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала