Không chắc chắn rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho Philippines

© AFP 2023 / Ted AljibeCuộc tập trận Balikatan.
Cuộc tập trận Balikatan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2022
Đăng ký
Tờ South China Morning Post mới đây đăng bài bình luận của chuyên gia hàng hải nổi tiếng châu Á Mark J. Valencia với tiêu đề «Hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Philippines ở Biển Đông là điều không chắc chắn», nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình. Phản ứng kịp thời với bạn bè nước Mỹ
Mặc dù trong bài bình luận không đề cập đến điều này, tuy nhiên, có thể tự tin tuyên bố rằng nó xuất hiện do một số hoàn cảnh có liên quan. Thứ nhất, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã thăm chính thức Philippines vào tháng trước và thảo luận tích cực về hợp tác quân sự giữa hai nước với chính quyền Philippines.
Trong bài phát biểu trong chuyến thăm của mình, bà Harris nói: «Chúng tôi phải luôn nhắc lại rằng chúng tôi sát cánh cùng các bạn để bảo vệ nguyên tắc và quy tắc quốc tế liên quan đến Biển Đông. Và một cuộc tấn công vũ trang vào Philippines, tấn công lực lượng vũ trang, tàu dân sự hoặc máy bay của nước này ở Biển Đông, hiện thực hóa nghĩa vụ phòng thủ chung của Hoa Kỳ».
Thứ hai, trên Internet xuất hiện thông tin rằng Hoa Kỳ đã đồng ý với chính quyền Philippines về việc sử dụng căn cứ hải quân cũ của họ ở Vịnh Subic.
Trên cơ sở này, một số bộ phận trong giới tinh hoa chính trị Philippines quyết định rằng Hoa Kỳ giờ đây sẽ bảo vệ Philippines khỏi sự xâm lược từ bên ngoài, đặc biệt là khi hai quốc gia bị ràng buộc bởi các thỏa thuận quốc phòng - Hiệp ước phòng thủ chung và Thỏa thuận hợp tác quốc phòng mở rộng.
Mark J. Valencia quyết định xua tan hy vọng này của những người Philippines cả tin. Ông đã xem xét cơ bản văn bản của Hiệp ước phòng thủ chung và lưu ý rằng văn bản này tuyên bố việc cả hai quốc gia từ bỏ việc sử dụng vũ lực. Và Hoa Kỳ có thể đến trợ giúp Philippines, nếu quốc đảo này hứng chịu một cuộc tấn công vũ trang từ bên ngoài. Có nghĩa là, nếu người Trung Quốc chỉ chiếm một số đảo và bãi cạn mà không nổ súng, thì Washington có thể không coi đây là hành vi gây hấn, điều đó có nghĩa là họ sẽ không hỗ trợ người Philippines.

Mark J. Valencia là ai và có nên được tin tưởng ông ấy?

Mark J. Valencia là chuyên gia nổi tiếng về luật hàng hải và quan hệ quốc tế tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Ông là tác giả và chủ biên của 15 cuốn sách lớn và hơn 100 bài báo trên các tạp chí khoa học uy tín trên thế giới. Các tác phẩm của ông đặc trưng bởi sự phân tích nghiêm túc, mong muốn tạo ra một bức tranh khách quan về những gì đang xảy ra. Tất nhiên, có thể tìm thấy những người nói rằng ông không thể đánh giá khách quan về chính sách của Bắc Kinh, vì ông hiện là nhân viên của Viện Nghiên cứu Quốc gia về Biển Đông tại thành phố Hải Khẩu trên đảo Hải Nam của Trung Quốc. Tức là ông nhận tiền từ người Trung Quốc và có thể cảm thấy mắc nợ họ. Nhưng mặt khác, Mark J. Valencia sinh ra ở thành phố Boston của Mỹ, học tại các trường đại học Mỹ và rất khó để buộc tội ông có quan điểm chống Mỹ.
Quần đảo Trường Sa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2022
Biển Đông
Nhiều khả năng Mỹ sẽ tái thiết lập sự hiện diện quân sự ở Vịnh Subic phía bắc Philippines
Mark J. Valencia cũng đưa ra kết luận của mình dựa trên các tiền lệ lịch sử. Các vụ va chạm giữa tàu Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông năm 2011, 2012 và 2021 đã không gây ra phản ứng từ đồng minh quân sự chính của Manila. Danh sách các đối tác Hoa Kỳ bị bỏ rơi có thể được mở rộng cho các trường hợp khác đã diễn ra ở châu Á. Đây là Nguyễn Văn Thiệu ở Việt Nam, Tướng Lon Nol ở Campuchia, và Shah Mohammed Reza Pahlavi ở Iran, và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Và đây là một lý do khác để không tin vào bản chất ràng buộc của những lời hứa của Mỹ.

Rõ ràng, Mark J. Valencia đã đúng khi viết: «Những lời hứa bảo vệ Biển Đông của các chính trị gia Mỹ không hề vững chắc như một số người Philippines đang nghĩ».

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала