Nga và Ấn Độ sẽ thành lập đội tàu chở dầu của riêng họ

© AFP 2023 / Sam PanthakyTàu chở dầu tại cảng Ấn Độ
Tàu chở dầu tại cảng Ấn Độ - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2022
Đăng ký
Để vận chuyển nhiều dầu thô hơn nữa cho những nước hiện là khách hàng lớn nhất mua dầu Nga trên thị trường thay thế châu Âu và để không bị mất lợi nhuận, Matxcơva đã đề xuất hợp tác với New Delhi để đóng mới hoặc cho thuê tàu chở dầu cỡ lớn nhằm lách qua lệnh cấm và đảm bảo năng lực vận chuyển dầu thô.
Thật vậy, các phương tiện vận chuyển của riêng mình, bao gồm cả vận chuyển đường biển, là điều cần thiết trong thực tế mới.
Mức trần giá dầu có hiệu lực từ ngày 5/12/2022 mà Liên minh châu Âu (EU), các nước G7 và Australia áp lên dầu Nga đã không ảnh hưởng đến các đối tác châu Á của Nga. Các thương nhân Trung Quốc vẫn làm việc như bình thường, các nhà máy lọc dầu tư nhân (nhóm này còn được biết đến với tên gọi teapot) đã mua các lô dầu ESPO của Nga để giao hàng từ tháng 12 đến tháng 1 và tăng chiết khấu so với dầu Brent. Số lượng giao dịch tiếp tục tăng.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), kể từ tháng 2, lượng dầu mà Ấn Độ nhập khẩu từ Nga đã tăng hơn 36 lần - từ 30.000 lên 1,08 triệu thùng/ngày - và thậm chí vượt Trung Quốc (830.000 thùng/ngày). Tổng lưu lượng nhiên liệu đến châu Á đã tăng gấp ba lần lên 2,5 triệu thùng. Một phần ba tổng lượng dầu thô xuất khẩu của Nga được vận chuyển từ các cảng của Nga bằng những tàu chở dầu “tàng hình” trên bản đồ định vị.
Kết quả là, theo S&P Global Commodities at Sea, Trung Quốc và Ấn Độ chiếm 68% xuất khẩu dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển. Các nhà phân tích cho biết:
Sản xuất dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2022
Thử nghiệm thất bại: Dầu mỏ Nga dồn châu Âu vào ngõ cụt
“Những người khổng lồ châu Á đã nuốt chửng gần như hoàn toàn các thùng dầu dành cho châu Âu”.
Theo lệnh áp giá trần dầu Nga do G7 đưa ra, họ sẽ không cho phép tàu chở dầu thô của Nga được hưởng các dịch vụ bảo hiểm và vận chuyển, và sẽ có một giai đoạn chuyển tiếp 45 ngày áp dụng cho tàu chở dầu Nga bốc hàng trước ngày 5-12 và dỡ hàng tại điểm đến cuối cùng trước ngày 19-1-2023. Ngoài ra, theo các nguồn tin trong ngành, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã ký trước các hợp đồng với khối lượng thậm chí còn lớn hơn để đề phòng những tình trạng gián đoạn nguồn cung có thể xảy ra.
"Chúng tôi không yêu cầu các công ty của mình phải mua dầu thô chính từ nước Nga. Chúng tôi yêu cầu họ tập trung vào ưu đãi tốt nhất hiện có", - Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nhấn mạnh.

Giảm lệ thuộc

Tuy nhiên, các hành trình vận chuyển dầu từ Nga trở nên phức tạp hơn nhiều, dẫn đến giá cước vận tải tăng lên. Ngoài ra, các công ty phương Tây từ chối cung cấp hợp đồng bảo hiểm cho các chuyến tàu chở dầu Nga.
"Cần phải thay đổi hành trình vận chuyển khoảng một nửa trong số hai triệu thùng dầu mỗi ngày. Tình trạng thiếu tàu chở dầu là không thể tránh khỏi", hãng xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings chỉ ra.
Chi tiết áp phích Liên Xô năm 1956 Người ấn Độ và người Nga là anh em! - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2022
Ấn Độ ở tuổi 75: Chuyện chưa kể về việc Nga truyền cảm hứng, giúp đỡ và hỗ trợ giành độc lập
"Dầu thô của Nga được xuất khẩu chủ yếu trên các tàu chở dầu nước ngoài. Theo biện pháp trừng phạt có hiệu lực từ ngày 5/12, tàu chở dầu thô Nga không được các công ty của phương Tây cung cấp dịch vụ bảo hiểm. Kết quả là cả chủ hàng và người tiêu dùng đang đối mặt nhiều rủi ro. Nếu tàu chở dầu gặp sự cố, không ai sẽ bồi thường thiệt hại", - Leonid Khazanov, chuyên gia công nghiệp độc lập, giải thích.
Đã từ lâu Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) thúc đẩy giảm sự phụ thuộc vào châu Âu, yêu cầu Chính phủ phát triển các tuyến hàng hải của riêng mình và kích thích sản xuất container đường biển.
“Các công ty toàn cầu gia tăng giá cước vận tải hàng hóa, điều đó tạo ra những vấn đề nghiêm trọng” - những người tham gia thị trường phàn nàn.

Đội tàu chở dầu của riêng mình

Theo Dmitry Adamidov, nhà phân tích độc lập trong lĩnh vực hậu cần, trong trường hợp này có thể nói về "những ý định nghiêm túc" và hợp đồng dài hạn.

"Thị trường dầu mỏ sẽ ngày càng bị phân mảnh. Việc thiết lập các mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ bằng cách ấn định khối lượng và có thể là giá cả (ví dụ như một phần của hợp đồng mua bán trao đổi hàng hóa) là điều hợp lý. Trong điều kiện này, việc sở hữu đội tàu của riêng mình không chỉ là điều thích đáng mà thậm chí cần thiết. Dự án này sẽ được thực hiện như thế nào - với chi phí của Ấn Độ, Nga hay trên cơ sở ngang giá, vẫn còn khó nói", - Dmitry Adamidov lưu ý.

Leonid Khazanov nói thêm, Matxcơva đang cung cấp dầu thô cho châu Á với giá rất tốt, nên người Ấn Độ hoàn toàn có thể chi trả các chi phí thuê và bảo hiểm tàu ​​nước ngoài.
© Sputnik / Vitaly TimkivTàu chở dầu Nga
Tàu chở dầu Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2022
Tàu chở dầu Nga
"Hoặc để họ đặt hàng đóng tàu chở dầu công suất lớn tại các nhà máy đóng tàu của Nga. Tất nhiên, những dự án đóng tàu không thể được thực hiện nhanh chóng, nhưng, bằng cách này hai bên có thể giảm sự phụ thuộc vào các nhà khai thác hậu cần quốc tế. Cũng có thể tạo ra một nhà điều hành chung với đội tàu chở dầu riêng của nó. Các nhà sáng lập sẽ là các công ty dầu mỏ của Nga và các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ”, - nhà phân tích nhận xét.
Hiệu quả là rõ ràng trong mọi trường hợp: New Delhi sẽ tiếp tục mua bao nhiêu dầu tùy thích, kể cả với mức giá cao hơn mức giá trần do G7 đặt ra. Cộng với sự độc lập hoàn toàn khỏi các dịch vụ bảo hiểm, tài chính và vận tải của phương Tây.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала