Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khai nhận hối lộ 14,5 tỉ đồng để làm từ thiện

© Ảnh : An Văn Đăng - TTXVNXét xử sơ thẩm Công ty AIC và các đơn vị có liên quan trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Xét xử sơ thẩm Công ty AIC và các đơn vị có liên quan trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, thừa nhận đã nhận hối lộ 14,5 tỉ đồng từ Công ty AIC. Tuy nhiên, phần lớn số tiền này đã được ông Thành làm từ thiện.
Chiều 21/12, phiên tòa xét xử đại án gian lận đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (Công ty AIC), bắt đầu chuyển sang phần xét hỏi.
Tại tòa, bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, khai quen bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty AIC, từ năm 2003, thời điểm bị cáo Thành là Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.
Khi bị cáo cùng Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh ra Hà Nội công tác, người của Công ty AIC đề nghị được gặp gỡ.
"Đó là lần đầu tiên bị cáo biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn và AIC", ông Thành kể.
Cựu bí thư Đồng Nai khai thêm khi Nguyễn Thị Thanh Nhàn về công tác tại Đồng Nai đã tổ chức buổi mời ăn cơm, mời một số anh em lãnh đạo các sở ngành tham dự.
"Tại đó tôi giới thiệu cho mọi người đây là tổng giám đốc công ty kinh doanh một số ngành nghề và có nói một ý chung "anh em ủng hộ". Đây là theo phương châm lãnh đạo sở ngành, chính quyền Đồng Nai đồng hành cùng với doanh nghiệp", ông Thành trần tình.
Xét xử sơ thẩm Công ty AIC và các đơn vị có liên quan trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2022
Vụ AIC: Một bị cáo từ Mỹ gửi đơn xin xét xử vắng mặt
Theo cựu bí thư Đồng Nai, qua nhiều lần tiếp xúc thì biết bà Nhàn là người hiểu biết, có quan hệ rộng rãi với nhiều cơ quan trung ương, nhiều địa phương, có quan hệ với các đối tác nước ngoài. Bị cáo biết như vậy là theo lời bà Nhàn nói.
Tiếp tục khai trước tòa, bị cáo Thành cho hay, khi Đồng Nai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, bà Nhàn đã đến Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Nai gặp ông Thành và nói muốn giới thiệu thiết bị y tế hiện đại nhất mà Công ty AIC đang có để phục vụ dự án.
Tuy nhiên, bị cáo Thành trả lời rằng bản thân không có thẩm quyền và không hiểu biết về thiết bị chuyên dùng ngành y tế. Sau đó, bị cáo Thành gọi điện cho bị cáo Phan Huy Anh Vũ, thời điểm đó là Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai theo đề nghị của bà Nhàn, để kết nối cho 2 người trao đổi.
"Thực lòng, lúc đầu tôi rất tin tưởng AIC, một công ty lớn, có uy tín. Nếu tham dự thầu và trúng thầu bằng đúng năng lực sẽ rất có lợi cho tỉnh nhà. Nhưng rất tiếc sự thật lại không như thế", ông Thành nói.
Năm 2010, qua trao đổi với giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Thành biết dự án gặp khó khăn về vốn đầu tư trang thiết bị y tế. Với tư cách là người đứng đầu Đảng bộ địa phương, ông Thành cho biết mình "rất lo lắng".
Vị cựu bí thư khai thời điểm đó có lần bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nói "có thể tranh thủ thuyết phục một số bộ ngành bố trí được vốn cho địa phương". Bị cáo đã gọi trực tiếp cho bà Nhàn để trình bày việc địa phương đang gặp khó khăn về vốn cho dự án và nhờ bà Nhàn sử dụng các mối quan hệ để kêu gọi vốn trung ương về tỉnh.
Ông Thành cho rằng khi đó chỉ biết là "cứ nhờ nhưng không phải ai muốn cũng có ngay được, mà vốn này phải thực hiện đúng quy trình".
Bà Phan Thị Mỹ Thanh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2022
Vụ truy tố bà Nhàn AIC: Vì sao phải điều tra bà Phan Thị Mỹ Thanh?

Nhận hối lộ để làm từ thiện

Khai về hành vi nhận hối lộ từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu bí thư Trần Đình Thành xác nhận toàn bộ sáu lần, tổng cộng 14,5 tỉ đồng như cáo trạng quy kết.
"Những lần nhận tiền tôi đã khai báo rất chi tiết trong quá trình điều tra. Tất cả sáu lần tôi nhận tiền từ bà Nhàn, trong đó hai lần nhận tại Tỉnh ủy, bốn lần tại AIC, tổng số tiền bà Nhàn đã tặng cho tôi là 14,5 tỉ đồng", ông Thành khai.
Thể hiện sự ăn năn, ông Thành nói "đã thành khẩn nhận ra thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng" nên trước khi bị bắt đã khắc phục, nộp lại toàn bộ số tiền 14,5 tỉ.
Về việc sử dụng số tiền nhận hối lộ, bị cáo Thành khai mình "là người sống rất tình cảm và có ý nguyện làm từ thiện".
“Tôi là người sống tình cảm, dành phần lớn số tiền này để tặng những người bạn chiến đấu của tôi năm xưa, những người già yếu, những đối tượng nghèo, bị chất độc da cam, tặng học sinh nghèo ở Đồng Nai, xây nhà tình thương…”, bị cáo Thành khai.
Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (CEO) CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Truy tố bà Nhàn AIC khung phạt cao nhất tội đưa hối lộ
Vị cựu bí thư tỉnh ủy khai số tiền trên sử dụng trong nhiều năm, trong đó dành phần lớn tặng cho bạn bè chiến đấu năm xưa, tặng cụ già neo đơn, học sinh nghèo khuyết tật, xây dựng nhà tình nghĩa tại địa phương…
Ông Thành khẳng định đưa "một phần rất ít" cho người thân, còn giữ lại phần lớn để thực hiện tâm nguyện làm công tác xã hội mà mình nung nấu từ lâu.
Ngoài ra, ông Thành khai cũng đưa một phần tiền nhận hối lộ cho vợ, tuy nhiên chỉ là phần ít. Theo lời khai của ông Thành, vợ bị cáo này là người có hiểu biết, là người tạo thu nhập chính của gia đình nên ông Thành đã dùng phần lớn tiền hối lộ để làm từ thiện, công tác xã hội.
"Đây là lần đầu tiên sau 50 năm hoạt động, cuối đời tôi lại mắc sai phạm lớn, khuyết điểm quan trọng như này", ông Thành kết thúc phần xét hỏi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала