Nhật kêu gọi Mỹ công nhận vụ ném bom Hiroshima và Nagasaki là sai lầm

© AFP 2023 / Raymond RoigKhách du lịch tại đài tưởng niệm các nạn nhân Hiroshima ở Nhật Bản
Khách du lịch tại đài tưởng niệm các nạn nhân Hiroshima ở Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thượng nghị sĩ Nhật Bản Muneo Suzuki, một chính trị gia nổi tiếng, kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ, vẫn thường lớn tiếng về hành động của các quốc gia khác, hãy thành thật nói với Nhật Bản và toàn thế giới rằng việc ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki là một sai lầm.

“Mặc dù 77 năm đã trôi qua kể từ khi chiến tranh kết thúc, Hoa Kỳ, nước đã ném bom nguyên tử, chưa bao giờ xin lỗi hay xin tha thứ. Đó chính là Mỹ nước vẫn to tiếng nói đến “dân chủ, nhân quyền và tự do” về hành động của các quốc gia khác. Vậy tại sao không nói với Nhật Bản và thế giới một cách trung thực những gì Hoa Kỳ đã làm?" - chính trị gia đặt câu hỏi trong một bài viết đăng trên trang web của mình trước những bình luận trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản xung quanh khả năng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới thăm thành phố Nagasaki vào tháng 5/2023.

Thượng nghị sĩ Suzuki lưu ý rằng ông cho là đúng nếu diễn ra chuyến thăm của người đứng đầu chính quyền Hoa Kỳ tới thành phố bị Mỹ ném bom nguyên tử trước đây.

"Trong (chuyến thăm), ông nên nói những gì ông ta thực sự muốn nói. Tôi ước gì ông ta sẽ nói với thế giới, chứ chưa nói gì riêng đến Nagasaki và Hiroshima, như sau: "Sử dụng (vũ khí hạt nhân) là không thể, sử dụng bom nguyên tử là một sai lầm", - nghị sĩ Nhật Bản nhấn mạnh.

Đám mây nguyên tử trên Nagasaki - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2022
Chuyên gia dự đoán lặp lại một cuộc tấn công hạt nhân tương tự như của Mỹ ở Hiroshima

Biden có kế hoạch đến thăm Nhật Bản

Đầu tuần này truyền thông Nhật Bản đưa tin chính phủ Nhật Bản và Hoa Kỳ đang đàm phán về khả năng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có chuyến thăm thành phố Nagasaki của Nhật Bản vào tháng 5/2023. Theo dự kiến, chuyến thăm Nagasaki của ông Biden có thể diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản vào tháng 5 để dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 sẽ được tổ chức tại Hiroshima ngày 19-21/5.
Nếu chuyến đi diễn ra suôn sẻ, Biden sẽ trở thành vị Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm Nagasaki. Tháng 5/2016 cựu Tổng thống Barack Obama trở thành nhà lãnh đạo Mỹ đầu tiên đến thăm Hiroshima vào dịp hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Nhật Bản.

Ném bom Hiroshima và Nagasaki

Ngày 6 và 9 tháng 8 năm 1945, quân đội Mỹ đã ném bom nguyên tử xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản: 140 nghìn người chết ở Hiroshima và 74 nghìn người tử vong ở Nagasaki. Phần lớn nạn nhân của hai vụ ném bom nguyên tử là thường dân. Hàng năm vào những ngày này ở Hiroshima và Nagasaki đều tổ chức lễ tưởng niệm để nhớ về thảm kịch hạt nhân đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 214 nghìn người.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала