Thủ tướng Armenia Pashinyan cáo buộc Nga không thực hiện nghĩa vụ đối với Karabakh

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Armenia Nikol Pashinyan
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cáo buộc lực lượng gìn giữ hòa bình Nga không thực hiện nghĩa vụ của mình liên quan đến việc kiểm soát hành lang Lachin, tuyên bố này được đưa ra bất chấp những nỗ lực của phía Nga nhằm giải tỏa căng thẳng ở hành lang.

"Theo điểm sáu của tuyên bố này, hành lang Lachin nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga và Azerbaijan trong việc đảm bảo an toàn cho việc di chuyển của công dân, phương tiện và hàng hóa dọc theo hành lang Lachin theo cả hai hướng. Điều khoản này không thực sự được thực hiện cho đến ngày nay. Trên thực tế, hóa ra các nghĩa vụ được ấn định trong tuyên bố ba bên, đó là quyền kiểm soát hành lang Lachin không được thực hiện bởi lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên bang Nga," - ông Pashinyan nói tại một cuộc họp của chính phủ.

Theo ông, "tất nhiên, điều này xảy ra là do các hành động bất hợp pháp của Azerbaijan, nhưng điều đó không làm thay đổi tình hình, vì điểm mấu chốt của sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình là trấn áp tình trạng vô luật pháp và kiểm soát hành lang Lachin".
Cuộc hội đàm ba bên giữa Tổng thống Liên bang Nga, Tổng thống Azerbaijan và Thủ tướng Armenia tại Sochi diễn ra vào ngày 31 tháng 10 năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2022
Công bố Tuyên bố chung về Karabakh của các vị Putin, Pashinyan và Aliyev
Thủ tướng Armenia cho biết thêm, do đường bị phong tỏa nên tình hình nhân đạo ở Nagorno-Karabakh vẫn vô cùng căng thẳng, hàng trăm gia đình ly tán, ở hai bên chiến tuyến, thiếu hụt hàng hóa thiết yếu, trong đó có vấn đề thực phẩm. Ông Pashinyan cũng tin rằng cần phải tích cực làm việc để để nghị cử các phái đoàn giám sát của Nhóm UN, OSCE hoặc OSCE Minsk đến Nagorno-Karabakh.
Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã báo cáo rằng vào ngày 12 tháng 12, phía Azerbaijan đã chặn đường Stepanakert-Goris, đường cao tốc duy nhất nối Nagorno-Karabakh với Armenia, vì vậy việc Bộ chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đang phải đàm phán với đại diện của Azerbaijan để nối lại tuyến vận tải dân sự theo hướng này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала