- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ukraina có thể chế tạo bom hạt nhân không?

© AFP 2023 / Vasily MaximovKiev, Ukraina
Kiev, Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Ukraina hiện không có khả năng chế tạo bom hạt nhân do thiếu nguyên liệu làm giàu và cơ sở hạ tầng cần thiết. Ngoài ra, không thể có bất kỳ dấu hiệu chuẩn bị cho việc tạo ra loại vũ khí này mà không bị phát hiện ra.
Ông Dmitry Stefanovich, một chuyên gia về an ninh hạt nhân, thành viên của Viện kinh tế thế giới và các mối quan hệ Quốc Tế trực thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học Nga và là người đồng sáng lập dự án Vatfor, đã nói điều này trong một cuộc trò chuyện với giới truyền thông Nga.

Các quốc gia có tiềm năng hạt nhân

“Có một số lượng lớn các quốc gia có khả năng tạo ra vũ khí hạt nhân. Đức, Pháp, Nhật Bản cũng vậy - tất cả phụ thuộc vào quyết định chính trị. Để ngăn chặn điều này xảy ra, có những chương trình quốc tế kiểm soát những gì đang xảy ra. Rõ ràng là Ukraina có các công nghệ và tài liệu cần thiết. Nhưng không thể tạo ra một quả bom hạt nhân một cách dễ dàng trong điều kiện hiện tại", chuyên gia tin tưởng vậy.

Ông Stefanovich cho biết không có dấu hiệu Ukraina chuẩn bị chế tạo bom hạt nhân. Trong khi đó, thực tế không thể che giấu việc này được: việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng, phát triển vật liệu và các hoạt động thử nghiệm sẽ bị chú ý ngay.
Tổng thống Nga Vladimir Putin họp với các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2022
Tổng thống Putin lưu ý cần cải thiện bộ ba hạt nhân
“Bạn không thể chân ướt chân ráo lắp ráp thiết bị này và phóng đi được. Đây là một dự án phức tạp đòi hỏi kỹ năng cao trong các ngành khác nhau, cũng phải có hệ thống thiết kế chất lượng cao và quan trọng nhất là làm giàu nguyên liệu hạt nhân. Tất nhiên, Ukraina không có vật liệu làm giàu”, ông Stefanofich nhấn mạnh.

Chiến dịch quân sự đặc biệt Nga ở Ukraina

Ngày 24 tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina.
Ông nhấn mạnh rằng các kế hoạch của Moskva không bao gồm việc chiếm đóng Ukraina, mục đích chỉ nhằm phi quân sự hóa và phi phát-xít hóa Ukraina.
Các nước phương Tây đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt chống LB Nga. Đại hội đồng LHQ đình chỉ sự tham gia của Nga trong Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Theo Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, Lực lượng vũ trang chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự và quân đội Ukraina, và tính đến ngày 25 tháng 3, họ đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm năng chiến đấu của Ukraina. Ngày 19/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố bắt đầu giai đoạn tiếp theo của chiến dịch đặc biệt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала