Chuyên gia: Tăng trưởng ngân sách quân sự Nhật Bản có thể đe dọa Nga

© Pool / Aris MessinisVận động viên trên nền cờ Nhật Bản tại lễ trao tay ngọn lửa Thế vận hội Olympic mùa hè, Athens, Nhật Bản
Vận động viên trên nền cờ Nhật Bản tại lễ trao tay ngọn lửa Thế vận hội Olympic mùa hè, Athens, Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Việc tăng ngân sách quốc phòng Nhật Bản gây ra mối đe dọa đối với Nga, mặc dù nước này không chuẩn bị cho bất kỳ hành động tấn công nào chống lại các nước láng giềng, Phó Hiệu trưởng phụ trách Quan hệ Quốc tế Đại học Liên bang Viễn Đông (FEFU) Nikita Smirnov cho biết.
Chính phủ Nhật Bản phê duyệt vào thứ Sáu đề xuất ngân sách cho năm tài chính tiếp theo (1 tháng 4 năm 2023 - 31 tháng 3 năm 2024) với mức kỷ lục 114,38 nghìn tỷ Yên (862 tỷ USD), với phần chi tiêu quốc phòng chưa từng có là 6,8 nghìn tỷ Yên (khoảng 51,27 tỷ USD), hãng tin Kyodo đưa tin. Trong năm tài chính 2022 hiện tại, chi tiêu quân sự Nhật Bản lên tới 5,4 nghìn tỷ Yên (40 tỷ USD), chiếm khoảng 1,24% GDP. Việc tăng ngân sách quốc phòng gắn liền với quyết định chính phủ về việc tăng mức chi tiêu quốc phòng lên 2% vào năm 2027, tương đương khoảng 11 nghìn tỷ yên (81 tỷ đô la) mỗi năm.
Đồng thời, chuyên gia lưu ý Nga và các nước láng giềng khác của Nhật Bản không cần phải "chờ đợi các hành động tấn công từ phía Nhật Bản".
Theo Smirnov, Nhật Bản buộc phải tính đến tình hình khu vực trong các hành động mình, đặc biệt là sự leo thang xung quanh Đài Loan, chương trình tên lửa Bắc Triều Tiên, cũng như tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng, chẳng hạn như với Trung Quốc, đang khai thác ở vùng biển tranh chấp.
Quốc kỳ Mặt trời mọc trên nền tàu tuần tra Kurama của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2022
Nhật Bản sẽ dành một vị trí mới cho Nga trong chiến lược an ninh quốc gia

"Việc chơi con bài Đài Loan diễn ra, bởi vì đối với người Nhật, đó là vấn đề tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ. Nhưng họ không quan tâm đến xung đột quân sự. Họ chỉ muốn giải quyết tất cả những điều này bằng các biện pháp hòa bình mà không cần dùng đến quân sự", - chuyên gia lưu ý.

Theo ông, việc Nhật Bản xây dựng tiềm lực quân sự "không liên quan đến mong muốn tham gia vào xung đột, việc xây dựng tiềm lực là biểu hiện phản ứng phòng thủ".
Theo dự báo của ông, quỹ ngân sách quốc phòng Nhật Bản sẽ được hướng đến việc phát triển các công nghệ mới, bao gồm cả công dụng kép và các khoản này sẽ được chuyển đến các tập đoàn lớn nhất Nhật Bản. Có lẽ sẽ có những phát triển chung mới với Hoa Kỳ, chuyên gia cho biết thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала