Mỹ và Israel thảo luận về sự hợp tác giữa Nga và Iran

© AP Photo / Pablo Martinez MonsivaisNhà Trắng
Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã thảo luận với người đồng cấp Israel Eyal Hulta về sự hợp tác kỹ thuật-quân sự "ngày càng tăng" giữa Nga và Iran trong bối cảnh xung đột ở Ukraina, cơ quan báo chí Nhà Trắng đưa tin.
Người Mỹ cho rằng Iran cung cấp cho Nga một số vũ khí nhất định, bao gồm cả máy bay không người lái và đạn dược, đổi lại họ nhận được "công nghệ quân sự".
"Họ ... đã thảo luận về sự hợp tác ngày càng tăng của Iran với Nga trong lĩnh vực quân sự, bao gồm việc chuyển giao những loại vũ khí mà Điện Kremlin sử dụng để chống lại Ukraina, tấn công cơ sở hạ tầng dân sự của nước này, và đổi lại bằng việc Nga cung cấp công nghệ quân sự cho Iran", - thông cáo báo chí cho biết.
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Liên bang Nga ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2022
Bộ Ngoại giao Nga chỉ ra mục đích phát tán tin giả về việc cung cấp UAV được cho là của Iran
Sullivan và Hulta đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến của Nhóm Cố vấn chiến lược Hoa Kỳ-Israel với sự tham gia của các thành viên cấp cao trong cơ quan phụ trách chính sách đối ngoại và cộng đồng tình báo từ cả hai nước.
"Các quan chức khẳng định chủ trương nhất quán chống lại các mối đe dọa xuất phát từ Iran đối với khu vực (Trung Đông) và quyết tâm không cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân", - tuyên bố cho biết.
Hai bên đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt kinh tế được áp đặt trong những tháng gần đây đối với Iran, về quan hệ hợp tác giữa quân đội Hoa Kỳ và Israel, bao gồm cả các cuộc tập trận chung, đánh giá cơ hội "mở rộng sự hội nhập của Israel vào khu vực Trung Đông trong các lĩnh vực an ninh và kinh tế".
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Seyyed Ebrahim Raisi - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2022
Truyền thông Mỹ tiết lộ chi tiết thỏa thuận Nga-Iran về UAV tấn công

Iran bị cáo buộc cung cấp UAV cho Nga để sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraina

Các nước phương Tây cho rằng Iran đang cung cấp máy bay không người lái cho Nga để sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Ukraina. Moskva và Tehran phủ nhận những cáo buộc này. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cho biết, Tehran đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga vài tháng trước khi chiến dịch đặc biệt ở Ukraina bắt đầu. Ông cũng nói rằng Tehran không thể tiến hành gặp Kiev về vấn đề UAV do phía Ukraina vắng mặt.
Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Amir Saeed Irvani trước đó nói với các phóng viên rằng Tehran kiên quyết phủ nhận cáo buộc nước này chuyển giao máy bay không người lái cho Nga để sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraina. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani bác bỏ thông tin một lần nữa lại xuất hiện trên truyền thông Mỹ về việc Iran cung cấp vũ khí cho phía Nga để sử dụng trong chiến sự ở Ukraina.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố rằng chủ đề Nga mua máy bay không người lái chiến đấu từ Iran đã bị các phương tiện truyền thông Mỹ tung ra một cách giả mạo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала