ASEAN đang tan rã dưới sức ảnh hưởng nguy hiểm của NATO

© AP Photo / Bullit MarquezLogo ASEAN
Logo ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - ASEAN có nguy cơ mất tính toàn vẹn do các ảnh hưởng mang tính phá hoại của NATO, Connie Rahakundini Bakrie, cố vấn khoa học về các vấn đề an ninh cho Đảng Đấu tranh Dân chủ cầm quyền của Indonesia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Bà Connie nói: “Tôi sợ rằng Hiệp hội Đông Nam Á nếu không được quản lý cẩn thận sẽ sớm bị tan rã dưới ảnh hưởng của NATO.

Theo bà, vấn đề hoàn toàn không nằm ở sự yếu kém của ASEAN, mà là sức mạnh quá lớn của liên minh NATO trong khu vực, cái sức mạnh lôi kéo các nước vào các khối liên minh mới như FPDA, QUAD và AUKUS.

"NATO đã trở nên quá hùng mạnh nhờ Hiệp định Phòng thủ 5 bên (FPDA). Như các bạn đã biết, một số nước ASEAN như Singapore, Brunei và Malaysia là thành viên của FPDA", chính trị gia này giải thích.

Quân đội Mỹ ở đông nam Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2022
Ẩn trong tuyên bố G20 là sự biện minh cho các cuộc chiến nhân danh bảo tồn
Bà Connie nói thêm rằng bà chân thành mong muốn coi ASEAN là một cấu trúc độc lập, nhưng không cho rằng điều này có thể thực hiện được với ảnh hưởng quá mức của NATO đối với các quốc gia Đông Nam Á và các nhà lãnh đạo của họ.
ASEAN bao gồm Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Brunei, Singapore, Lào và Myanmar.
Vào tháng 11, tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo ASEAN ở Phnom Penh, Campuchia đã chuyển giao chức chủ tịch chuyển tiếp của khối cho Indonesia, nhưng nhiệm kỳ chủ tịch chính thức của Indonesia chỉ bắt đầu cho đến ngày 1/1/2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала