Chery sẽ là hãng xe Trung Quốc đầu tiên đặt nhà máy ở Việt Nam

SUV Omoda 5 sẽ cạnh tranh với nhiều đối thủ sừng sỏ.
SUV Omoda 5 sẽ cạnh tranh với nhiều đối thủ sừng sỏ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2022
Đăng ký
Hãng xe Chery của Trung Quốc mới đây đã lên tiếng xác nhận về việc mở nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam trong năm 2024.
Với thị trường Việt Nam, hãng có chiến lược phân phối các dòng xe sử dụng năng lượng mới như hybrid và EV.

Sẽ mở nhà máy tại Việt Nam

Tại buổi giới thiệu SUV Omoda 5 thế hệ mới, đại diện Chery xác nhận sẽ sản xuất mẫu xe này tại Việt Nam vào năm 2024. Mẫu ô tô này sẽ cạnh tranh với những dòng phổ biến tại thị trường nội địa như Toyota Corolla Cross và Hyundai Creta.

"Thay vì nhập khẩu qua một bên trung gian như hầu hết các thương hiệu ô tô Trung Quốc khác đang thực hiện ở Việt Nam, chúng tôi sẽ lên kế hoạch xây dựng hệ thống đại lý chính hãng, giúp khách hàng có thể yên tâm hơn trong việc tiếp cận sản phẩm và các vấn đề liên quan tới hậu mãi", - đại diện hãng Chery nói với Tiền phong.

Hãng cũng dự định phối hợp với một đối tác để sản xuất xe hơi tại Việt Nam, nhằm mục tiêu làm chủ nguồn cung, linh kiện. Nhờ đó, nếu sản phẩm gặp lỗi, chủ sở hữu xe sẽ không phải đợi lâu để sửa chữa, thay mới phụ tùng.
Hiện có tin đồn cho rằng Chery sẽ kết hợp cùng tập đoàn Geleximco mở nhà máy tại tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, hãng xe Trung Quốc phủ nhận điều này và cho biết, sẽ công bố thông tin chính thức trong thời gian tới.
Ô tô Chery Tiggo 8 Plus - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Người Việt nhập nhiều xe Trung Quốc, Chery Automobile có tham vọng xây nhà máy ở Việt Nam
Chery hứa hẹn sẽ gây ấn tượng với người dùng thông qua mẫu SUV Omoda 5 được sản xuất tại Việt Nam. Xe được trang bị hàng loạt công nghệ hấp dẫn như camera 360 toàn thân xe, ghế thể thao tích hợp, màn hình kép 10,25 inch và nhiều tính năng an toàn.
Hiện xe đang sử dụng hai tùy chọn động cơ lần lượt là 154,2 mã lực và 194,45 mã lực. Dự kiến mức giá xe sẽ vào khoảng 700 triệu đồng. Đồng thời, Chery cũng cho biết có thể lập kế hoạch điện khí hóa các sản phẩm tại Việt Nam.
"Theo lộ trình được đề ra, Việt Nam sẽ chuyển qua sử dụng hoàn toàn xe điện từ năm 2050. Nhưng trên thực tế, lộ trình này có thể diễn ra chậm hơn, tương tự như ở thị trường Trung Quốc. Vì vậy trong khoảng 20 năm nữa, xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn sẽ chiếm ưu thế trên thị trường”, - đại diện hãng xe Trung Quốc chia sẻ.
Với thị trường Việt Nam, hãng có chiến lược sẽ phân phối các dòng xe sử dụng năng lượng mới như hybrid và EV. Nhà máy tại Việt Nam cũng có thể kết hợp sản xuất xe điện trong tương lai, tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường ở những giai đoạn khác nhau.

Hãng xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc

Chery Automotive là hãng xe hơi thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, thành lập năm 1997, có trụ sở đặt tại Vũ Hồ, tỉnh An Huy.
Từ 2003 đến nay, Chery đã có 19 năm liên tiếp giữ vị trí hãng xuất khẩu ôtô lớn nhất Trung Quốc. Hãng này cũng hoạt động mạnh ở các thị trường ngoài nước như Nam Mỹ, Đông Âu, và châu Phi. Chery là đối tác sản xuất, lắp ráp xe Jaguar - Land Rover tại Trung Quốc với cổ phần hai bên chia đều 50:50.
Chery lần đầu giới thiệu mẫu Omoda 5 tại Triển lãm ôtô Quảng Châu 2021. Hãng muốn xây dựng và tách biệt Omoda thành một thương hiệu mới, hướng đến giới trẻ ở các thị trường trong và ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Tên xe Omoda là kết hợp của "O" tức là hoàn toàn mới và "Moda" là xu hướng thời trang.
Tại Việt Nam, Chery từng xuất hiện hồi năm 2009 thông qua hợp tác với Liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC). Sản phẩm đầu tiên là chiếc QQ3 lắp ráp trong nước có giá 9.900 USD.
Chery Omoda 5 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2022
Trung Quốc bán ô tô sang Việt Nam, Chery đăng ký bản quyền SUV OMODA 5
Một năm sau đó, hãng ra mắt chiếc xe định vị "cao cấp "Riich M1 giá 288 triệu đồng. Sự biến mất của Chery nằm trong sự thoái trào chung của xe hơi Trung Quốc tại Việt Nam, khi các đối thủ Nhật, Hàn, Mỹ mở rộng tầm ảnh hưởng.
Việc Chery mở rộng sản xuất tại thị trường Việt hứa hẹn sẽ khiến phân khúc SUV cỡ B trở nên "nóng" hơn, giúp người tiêu dùng trong nước có thêm nhiều lựa chọn.
Trước Chery, nhiều thương hiệu xe con Trung Quốc như BAIC, Hồng Kỳ, Brilliance... đã ra mắt tại Việt Nam nhưng hầu hết chỉ thông qua một nhà phân phối ở Hải Phòng.
Các hãng này cũng có hệ thống showroom khá ít ỏi và hầu như chỉ tập trung ở các đô thị lớn như Hải Phòng, Hà Nội và TP.HCM.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала