Nóng: Indonesia sẽ xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Việt Nam

© AFP 2023 / Karim Jaafar Khí đốt tự nhiên
Khí đốt tự nhiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2022
Đăng ký
Theo Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia (ESDM) Arifin Tasrif, Indonesia dự định xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Việt Nam từ cụm mỏ khí Tuna giáp ranh với Việt Nam về phía Tây Nam mỏ Lan Tây.
Theo đại diện chính quyền Tổng thống Joko Widodo, kế hoạch xuất khẩu khí đốt sang Việt Nam của Indonesia sẽ bắt đầu từ năm 2026.

Indonesia sẽ xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Việt Nam

Indonesia đặt mục tiêu xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Việt Nam bắt đầu từ năm 2026 từ lô ngoài khơi Tuna nằm gần biên giới trên biển của Indonesia và Việt Nam.
Thông tin đáng chú ý này được Reuters dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản (ESDM) thuộc chính quyền Jakarta cho biết hôm thứ Sáu ngày 23/12.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo gặp gỡ báo chí. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2022
Biển Đông
Việt Nam-Indonesia làm rõ vùng biển chồng lấn sau 12 năm đàm phán
Bộ trưởng Năng lượng Indonesia Arifin Tasrif khẳng định với báo giới trong nước và quốc tế rằng, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á có thể cung cấp 100 đến 150 triệu feet khối tiêu chuẩn mỗi ngày (MMSCFD).
Nguồn khí cung cấp cho Việt Nam có thể được vận chuyển thông qua đường ống dẫn khí từ cụm mỏ khí Tuna do Harbor Energy (HBR.L) và ZN Asia Ltd, đơn vị thành viên thuộc hãng dầu khí nhà nước Zarubezhneft của Nga cùng vận hành.

“Nhu cầu năng lượng của Việt Nam rất lớn”

Kế hoạch xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Indonesia sang Việt Nam dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2026.
Bộ trưởng Năng lượng Indonesia Arifin nhấn mạnh:

Nhu cầu năng lượng của Việt Nam rất lớn, đặc biệt là cho công nghiệp”.

Người đứng đầu Bộ Năng lượng Indonesia dẫn chứng, công suất điện của Việt Nam là 240TWH trên tổng dân số chỉ 99 triệu người, trong khi đó năng lực sản xuất điện của Indonesia là 270TWH.
nén gỗ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2022
EU “khát” viên nén gỗ vì thiếu khí đốt của Nga, Việt Nam xuất khẩu hạng 2 thế giới
“Điều này cho thấy mức tiêu thụ điện bình quân đầu người của Việt Nam rất cao do có nhiều ngành công nghiệp hoạt động”, - ông Arifin Tasrif lưu ý về tiềm năng khai thác lĩnh vực hợp tác năng lượng với Hà Nội.
Đáng chú ý, ngoài xuất khẩu khí đốt, Bộ trưởng Arifin cho hay Indonesia và Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
“Việt Nam hiện vận hành các nhà máy thủy điện với tổng công suất lên tới 70TWH”, - Bộ trưởng nói và tái khẳng định rằng hình thức hợp tác giữa hai nước sẽ mang tính bổ trợ cho nhau cùng phát triển.

Cụm mỏ khí Tuna

Mỏ dầu Tuna có trữ lượng tương đương khoảng 100 triệu thùng dầu được phát hiện vào tháng 4 năm 2014.
Cụm mỏ khí Tuna nằm trên vùng biển có độ sâu khoảng 110 m nước thuộc Indonesia giáp ranh với Việt Nam về phía Tây Nam mỏ Lan Tây, gồm mỏ Kuda Laut và Singa Laut có trữ lượng thu hồi dự kiến trên 10 tỷ m3 khí.
Từ ngày 10/11/2017, trong dịp Hội nghị APEC tháng 11/2017 tại Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Premier Oil Tuna B.V (POT) đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) về việc cung cấp khí từ cụm mỏ Tuna, Indonesia cho thị trường Việt Nam.
Tổng thống Cộng hòa Indonesia Joko Widodo - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Indonesia đang cân nhắc việc mua dầu của Nga
Tiếp đó, trên nền tảng Biên bản Ghi nhớ đã ký, PVN, PV GAS và POT phối hợp tổ chức ký kết Thỏa thuận chuyển nhượng Biên bản Ghi nhớ về việc cung cấp khí từ cụm mỏ Tuna, Indonesia cho thị trường Việt Nam hồi ngày 21/11/2018 tại trụ sở của POT.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khẳng định, việc đàm phán thành công Hợp đồng mua bán khí từ mỏ Tuna sẽ giúp PV GAS bổ sung thêm hơn 10 tỷ m3 khí vào nguồn cung khí đang suy giảm để cấp cho các hộ tiêu thụ khí tại khu vực Đông Nam Bộ kể và tạo tiền đề cho việc nhập khẩu khí bằng đường ống về Việt Nam từ các khu vực lân cận.
Cùng với đó, việc hợp tác với các ông lớn năng lượng Indonesia cũng giúp Việt Nam kết nối với các nguồn khí khác trong tương lai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала