Phương Tây chặn sáng kiến của Nga về chế độ không phổ biến vũ khí sinh học

© Sputnik / Iliya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhVũ khí hóa học
Vũ khí hóa học - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Phương Tây đã ngăn chặn ý tưởng Nga đề xuất nhằm củng cố chế độ không phát tán vũ khí sinh học. Hoa Kỳ đã tuyên bố thẳng rằng họ sẽ không chấp nhận luật buộc họ phải cho phép tiến hành kiểm soát, trung tướng Igor Kirillov, người đứng đầu Lực lượng phòng vệ phóng xạ, hóa học và sinh học của Lực lượng vũ trang Nga cho biết.
Từ ngày 28 tháng 11 đến ngày 16 tháng 12, Hội nghị tổng kết lần thứ 9 của các quốc gia thành viên Công ước về Vũ khí Sinh học và hóa học (BTWC) đã được tổ chức tại Geneva, ông Kirillov cho biết trong cuộc họp báo.

"Sự kiện được tổ chức trong bối cảnh bê bối liên quan đến các hoạt động sinh học của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Ukraina, sự gia tăng tỷ lệ mắc cúm lợn H1N1 và sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi", - vị tướng Nga nói.

Ông Kirillov cho biết thêm, hội nghị đã giải quyết các vấn đề về tình trạng hiện tại của BTWC, việc tuân thủ các điều khoản của nó, tăng tính minh bạch các chương trình sinh học của các nước.
Ông Kirillov nhắc lại rằng Nga đã đề xuất một số sáng kiến nhằm củng cố chế độ không phổ biến vũ khí sinh học và cải thiện các biện pháp xây dựng lòng tin trong BTWC. Trước hết, đó là việc nối lại đàm phán về việc phát triển một giao kết ràng buộc mang tính pháp lý đối với BTWC với cơ chế kiểm soát hiệu quả bao gồm danh sách các mầm bệnh, chất độc, thiết bị chuyên dụng có tính toàn diện.
phòng thí nghiệm - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cựu nhân viên Viện của Lầu Năm Góc xác nhận nghiên cứu về mầm bệnh ở Ukraina
Thứ hai là mở rộng hình thức các biện pháp xây dựng niềm tin bằng cách cung cấp thông tin về nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực bảo vệ sinh học được thực hiện ngoài lãnh thổ quốc gia.
Thứ ba là thành lập ủy ban tư vấn khoa học để đánh giá các thành tựu trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, ủy ban này sẽ có đại diện rộng rãi về mặt địa lý và quyền bình đẳng của những nước tham gia.
Thứ tư là việc sử dụng các đội y tế-sinh học di động trong khuôn khổ BTWC.
"Những đề xuất này đã bị các nước phương Tây chặn lại. Chỉ những đề xuất bắt đầu đàm phán về việc thành lập ủy ban cố vấn khoa học là không gây ra bất kỳ sự phản đối nào", - ông Kirillov nhấn mạnh.
Công việc của phòng thí nghiệm sinh học hiện trường - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
BQP Nga biết thông tin về những người thực hiện các chương trình sinh học quân sự của Mỹ tại Ukraina
"Mỹ đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ không chấp nhận những điều khoản về tầm quan trọng của giao kết ràng buộc mang tính pháp lý và các thủ tục kiểm soát trong biên bản cuối cùng, mặc dù hơn 120 quốc gia đã ủng hộ đề nghị này", - tướng Nga nói thêm.
Theo ông Kirillov, "các phái đoàn phương Tây chỉ thúc đẩy thông qua những vấn đề họ cần, bất chấp điều các quốc gia khác quan tâm".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала