Việt Nam: Biến động nhân sự cấp cao tại SCB và hàng loạt ngân hàng

© Ảnh : SCBNgân hàng TMCP Sài Gòn
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2022
Đăng ký
Nhiều nhà băng của Việt Nam dự kiến có thay đổi về “ghế nóng” Chủ tịch, danh sách thành viên hội đồng quản trị cũng như các vị trí lãnh đạo chủ chốt.
Đặc biệt, 2022 được coi là năm có nhiều biến động về nhân sự cấp cao ngành ngân hàng. Điển hình như các thay đổi lãnh đạo chủ chốt tại SCB, LienVietPostBank, Nam A Bank, Oceanbank, Eximbank.

‘Đấu đá nội bộ’ ở Eximbank đã kết thúc

Theo kế hoạch, Eximbank sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để bầu bổ sung thành viên HĐQT và một số nội dung thuộc thẩm quyền của ĐHCĐ vào ngày 16/1/2023 tới đây.
Theo đó, kế hoạch bầu bổ sung thành viên HĐQT được đưa ra sau khi 2 thành viên HĐQT của Eximbank liên quan đến Tập đoàn Thành Công đã có đơn từ nhiệm.
Như Sputnik đã thông tin, ngày 24/10, bà Lê Hồng Anh (Thành viên HĐQT) và ông Đào Phong Trúc Đại (Thành viên HĐQT độc lập) đã có đơn từ nhiệm khỏi HĐQT Eximbank vì lý do cá nhân.
Hiện nay, cơ cấu cổ đông của Eximbank được cho đã có nhiều thay đổi khi chứng kiến lượng lớn cổ phần được trao tay trong thời gian qua. Bởi nhóm cổ đông Tập đoàn Thành Công đã thoái vốn khỏi Eximbank theo phương thức giao dịch thỏa thuận hồi tháng 10/2022.
Các thông tin được công bố cho thấy nhóm cổ đông này đã thoái khoảng 10,5% vốn cổ phần ngân hàng. Bên nhận chuyển nhượng số cổ phiếu này chưa lộ diện và thị trường đang chờ đợi ngày Eximbank tiến hành ĐHCĐ bất thường tới đây để bầu thêm thành viên HĐQT.
Hai phiên ngày21-22/12 ghi nhận tổng cộng gần 211,8 triệu cổ phiếu EIB được các nhà đầu tư sang tay, giá trị hơn 5.916 tỷ đồng và tương đương hơn 17,2% cổ phần Eximbank.
Trong đó đáng chú ý nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng gần 101,7 triệu cổ phiếu EIB, giá trị hơn 2.846 tỷ đồng trong phiên 22/12 và mua ròng hơn 43,5 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 1.254 tỷ đồng vào phiên 21/12. Tất cả đều là mức bán ròng và mua ròng kỷ lục của khối ngoại tại cổ phiếu EIB trong nhiều năm qua.
Dù được xem là ngân hàng có biến động mạnh về nhân sự cao tầng trong nhiều năm trước, nhưng Eximbank đã ổn định kể từ đầu năm 2022.
Điển hình kết quả kinh doanh khởi sắc từ hoạt động kinh doanh của Eximbank diễn ra trong bối cảnh ngân hàng đã có sự thay đổi về mặt nhân sự cấp cao khi bà Lương Thị Cẩm Tú lên nắm giữ ghế “nóng” Chủ tịch HĐQT Ngân hàng kể từ sau cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2021 lần 2 vào ngày 15/2/2022 thành công.
Cùng với đó, sự đồng thuận giữa các nhóm cổ đông Eximbank cũng ngày càng tăng khi hầu hết các tờ trình của ban lãnh đạo đều được ĐHĐCĐ thường niên 2022 lần 2 thông qua. Khẳng định với Báo Đầu tư, bà Lương Thị Cẩm Tú cho rằng, tình trạng “đấu đá nội bộ” tại Eximbank đã kết thúc và ổn định.
Ở nhiệm kỳ VII (2020-2025), tức nhiệm kỳ hiện tại, HĐQT đề ra mục tiêu đặt lợi ích cổ đông và phát triển ngân hàng lên hàng đầu.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.11.2022
Diễn biến ngược ở SCB, các ngân hàng liên tục đua nhau tăng lãi suất

Thay đổi nhân sự cao tầng tại nhiều nhà băng

Ngoài Eximbank, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) chuẩn bị bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT). Cụ thể, VCB đã chốt danh sách cổ đông ngày 30/12/2022, dự kiến tổ chức họp đại hội cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường vào 30/1/2023.
Theo thông tin được công bố, ngoài việc bầu thêm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2018-2023, ngân hàng cũng sẽ họp thông qua việc kéo dài thời gian thực hiện phương án tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu VCB.
Trước đó, đầu tháng 12, ông Phạm Anh Tuấn, thành viên HĐQT Vietcombank đã từ nhiệm sau khi đảm nhận “ghế nóng” được 5 năm. Sau đó, ông Tuấn được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước.
Một nhà băng khác có sự điều chỉnh nhân sự là SHB. Ngày 30/12/2022, SHB chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền ứng cử, đề cử nhân sự dự kiến bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027.
Theo thông tin được công bố rộng rãi, hiện HĐQT của SHB có 7 thành viên gồm: ông Đỗ Quang Hiển là Chủ tịch HĐQT, ông Võ Đức Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị; ông Nguyễn Văn Lê, Thành viên Hội đồng Quản trị; ông Thái Quốc Minh - Thành viên Hội đồng Quản trị; ông Đỗ Quang Vinh, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám Đốc; ông Đỗ Văn Sinh, Thành viên HĐQT độc lập.
Có một số ngân hàng chuẩn bị bầu HĐQT nhiệm kỳ mới. Trong đó có ACB, ngân hàng mới đây đã thông báo chốt ngày đăng ký cuối cùng là 30/12/2022 để cổ đông thực hiện quyền ứng ử, đề cử nhân sự dự kiến bầu vào Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2023-2028.
Thời gian nhận hồ sơ ứng cử, đề cử dự kiến tới ngày 20/2/2023. Hiện HĐQT ACB có 7 người là ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT; ông Nguyễn Thành Long, bà Đặng Thu Thuỷ, ông Đàm Văn Tuấn, bà Đinh Thị Hoa, ông Hiep Van Vo, Ông Huang Yuan Chiang.
Trước đó, như Sputnik thông tin, ngày 9/12 vừa qua, HĐQT LienVietPostBank đã thông qua đơn xin từ nhiệm chức danh chủ tịch HĐQT của ông Huỳnh Ngọc Huy tại cuộc họp HĐQT định kỳ tháng 12/2022 theo nguyện vọng cá nhân.
HĐQT nhà băng này đã thống nhất bầu ông Nguyễn Đức Thụy, Phó Chủ tịch HĐQT - giữ chức danh chủ tịch HĐQT kể từ ngày 9/12/2022.

Từ SCB đến Oceanbank

Năm nay chứng kiến cuộc “đổi ngôi”, thay đổi hàng loạt lãnh đạo cao tầng tại nhiều ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng ở Việt Nam.
Đáng chú ý nhất chính là sự kiện ở Ngân hàng TMCP Sài Gòn – SCB. Như Sputnik đã cập nhật, SCB thay đổi Chủ tịch Hội đồng quản trị mới kể từ ngày 15/10/2022 sau khi được Ngân hàng Nhà nước đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.
Ông Bùi Anh Dũng không còn là người đại diện pháp luật của SCB kể từ 14/10, thay vào đó ông Vũ Anh Đức chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT SCB và là người đại diện pháp luật của SCB. Ngoài ra, HĐQT SCB còn có 4 thành viên mới tham gia gồm các ông Phạm Quang Tiến, ông Võ Văn Bửu, ông Trang Nhân Hậu, ông Lý Thành Phương.
Tại OceanBank, ông Trần Trung Dũng giữ chức Tổng giám đốc, kiêm thành viên Hội đồng Thành viên mới kể từ cuối tháng 11/2022 sau quyết định bổ nhiệm của Ngân hàng Nhà nước. Trước khi về OceanBank, ông Dũng từng đảm nhiệm chức Phó Giám đốc VietinBank Hoàng Mai. Đến tháng 5/2015, ông Dũng được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc Oceanbank sau khi ngân hàng này được NHNN mua lại với giá 0 đồng.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2022
Việt Nam: Lại kích động rút tiền ồ ạt tại Ngân hàng SCB sau vụ bắt bà Trương Mỹ Lan
Trước đó, ông Đỗ Thanh Sơn Chủ tịch Hội đồng thành viên OceanBank đã chuyển sang làm Phó Tổng giám đốc trong thời hạn 5 năm, bắt đầu từ ngày 11/10. Ngay sau đó, NHNN đã bổ nhiệm ông Ngô Anh Tuấn, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc OceanBank giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV OceanBank; và giao ông Trần Trung Dũng, trong thời gian hoàn thiện thủ tục bổ nhiệm chức danh TGĐ sẽ phụ trách BĐH OceanBank.
Mới đây, hôm 9/12, ĐHCĐ bất thường Nam A Bank bầu ông Trần Ngô Phúc Vũ, Phó Chủ tịch thường trực lên làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng nhiệm kỳ 2021-2026.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала