Trung Quốc cho rằng phương Tây sẽ tạo kịch bản Ukraina ở Đài Loan

© Sputnik / Anna RatkogloCư dân Bắc Kinh trên một trong những con đường của thành phố.
Cư dân Bắc Kinh trên một trong những con đường của thành phố. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Người Trung Quốc tin rằng các nước phương Tây đang chuẩn bị một kịch bản Ukraina cho Đài Loan. Ông Wang Yiwei, giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, đã bày tỏ quan điểm này với Global Times vào tối Chủ nhật.

"Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng, Mỹ và phương Tây đã mô tả đảo Đài Loan là Ukraina tiếp theo. Điều này khiến nhiều người Trung Quốc cảm thấy rằng những gì phương Tây đã làm với Nga ngày nay sẽ là những gì Trung Quốc sẽ đối mặt trong ngày mai" - ông Wang Yiwei cho biết.

Người Trung Quốc dần dần nhận ra rằng cuộc khủng hoảng Ukraina giống như một cái bẫy do Mỹ và NATO giăng ra để làm suy yếu Nga, và xung đột thực sự là giữa Liên bang Nga và toàn bộ phương Tây, giám đốc viện này nói thêm.
Nhiều công dân Trung Quốc không muốn đứng về phía nào trong cuộc khủng hoảng Ukraina, vốn không thể đổ lỗi hoàn toàn cho Nga hay Ukraina, và không muốn thay đổi quan điểm chỉ vì tuyên truyền của phương Tây, tờ báo trích dẫn ý kiến ​​của các nhà phân tích khác. Hầu hết người Trung Quốc tin rằng phương Tây đã đối xử bất công với Nga, tờ báo viết.
Đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu Fu Cong - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2022
Đại sứ Trung Quốc tại EU: Mỹ hưởng lợi từ khủng hoảng Ukraina

Thái độ của Trung Quốc đối với tình hình Ukraina

Bắc Kinh trong bối cảnh xung đột ở Ukraina, đã giữ một lập trường cân bằng. Trung Quốc không lên án Nga bất chấp những lời kêu gọi của một số nước phương Tây. Bắc Kinh đã nhiều lần tuyên bố rằng Trung Quốc và Nga đang phát triển mối quan hệ song phương ổn định và hài hòa trong dài hạn. Bộ Ngoại giao TQ khi bình luận về tình hình ở Ukraina đã lưu ý rằng CHND Trung Hoa ủng hộ việc tuân thủ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của tất cả các quốc gia. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Trung Quốc ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy đàm phán hòa bình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала