Статуя дракона - Sputnik Việt Nam, 1920
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sputnik điểm lại các sự kiện, xu hướng chính trên thế giới và ở Việt Nam năm qua cùng những phân tích, dự báo cho năm 2024.

Đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam: "Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tại Nga luôn rộng mở"

© Sputnik / Maksim BogodvidCờ Nga và Việt Nam
Cờ Nga và Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, Trưởng đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam Vyacheslav Nikolaevich Kharinov đã tổng kết năm vừa qua, khi nói về các sự kiện trên thế giới trong năm 2022 đã ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ thương mại giữa Nga và Việt Nam.
Theo ông Vyacheslav Kharinov, năm vừa qua đã trở thành một phép thử lớn đối với các mối quan hệ kinh tế trên toàn thế giới, trong đó có hợp tác Nga-Việt.

“Cú sốc toàn cầu tác động mạnh nhất đến nguồn cung từ Việt Nam sang Nga, trong đó nhập khẩu hàng hóa Việt Nam giảm đáng kể. Tuy nhiên, còn quá sớm để nói về những con số và kết quả cụ thể. Và tôi muốn lưu ý rằng, dù trong xu hướng giảm chung song các chỉ số kim ngạch thương mại song phương của các mặt hàng mới cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm. Đáng chú ý, ngành thực phẩm đã có bước đột phá đáng kể đối với các nhà sản xuất của Nga”, Trưởng đại diện Thương mại lưu ý.

Theo đó, ông Vyacheslav Kharinov dẫn chứng số liệu cụ thể dưới đây:
Sản phẩm ngành công nghiệp xay bột xuất khẩu từ Nga tăng 34 lần;
Hải sản tăng 3,7 lần;
Hạt có dầu, trà và cà phê tăng 3 lần;
Ca cao, các sản phẩm từ sữa và các sản phẩm khác có nguồn gốc động vật tăng 2 lần.
Trong số các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam, tăng trưởng được ghi nhận ở ngành hóa chất cũng như vật liệu xây dựng.

“Hai yếu tố chính cản trở hoạt động quan hệ kinh tế thương mại là sự gián đoạn chuỗi cung ứng và khó khăn trong việc thanh toán các hợp đồng. Đối với hai vấn đề này, Cơ quan đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam vẫn không ngừng nỗ lực hợp tác với các tổ chức có liên quan,” Trưởng đại diện cho biết.

Các công ty phương Tây rời khỏi thị trường Nga

Nhiều công ty nước ngoài, chủ yếu từ các nước phương Tây đã rời khỏi thị trường Nga do lệnh trừng phạt kể từ khi Chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tại Nga luôn và tiếp tục rộng mở. Các khoản đầu tư của Việt Nam vào việc thành lập các liên doanh ở Liên bang Nga có tiềm năng hợp tác rất lớn. Ví dụ, hợp tác trong lĩnh vực chế biến gỗ rất được quan tâm. Viên nén gỗ, vật liệu và nguyên liệu thô là một trong những mặt hàng chính mà Việt Nam đang có nhu cầu, khi Chính phủ nước bạn đang đặt ra những nhiệm vụ đầy tham vọng cho sự phát triển của ngành chế biến gỗ”, ông Vyacheslav Kharinov lưu ý.

Những người tham gia bàn tròn Quỹ đạo hoạt động kinh tế đối ngoại trong thực tế mới: Việt Nam, nhằm xác định các lĩnh vực hợp tác hứa hẹn nhất giữa Nga và Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Doanh nhân Việt tại Nga đang có những cơ hội quý báu
Trưởng đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam cho rằng, cùng với lệnh cấm chặt phá rừng tại Việt Nam, kim ngạch thương mại tăng mạnh không phải là mục tiêu dễ dàng xét từ góc độ khoa học, công nghệ và kinh tế.
“Và một trong những cách khả thi để giải quyết khó khăn trong vấn đề này, đó là sự đầu tư của các công ty Việt Nam vào việc thành lập liên doanh chế biến gỗ ở vùng Viễn Đông Nga. Chúng tôi hy vọng rằng, trong thời gian tới các hoạt động trong lĩnh vực này sẽ có bước ngoặt đầy tự tin, góp phần tăng cường quan hệ kinh tế thương mại song phương,” ông Vyacheslav Kharinov nói thêm.

Triển lãm quốc tế tại Việt Nam

Trong tháng 12, Việt Nam đăng cai tổ chức một số triển lãm quốc tế, cụ thể là Triển lãm Expo-Russia Vietnam 2022, Diễn đàn Công nghiệp Nga-Việt “Đối thoại Doanh nghiệp: Nga - Việt”, cũng như Triển lãm thực phẩm Vietnam Foodexpo 2022. Tại đây, số lượng lớn các doanh nghiệp Nga đã tới tham dự, xúc tiến thương mại và tìm kiếm đối tác.

“Triển lãm quốc tế theo truyền thống là một trong những công cụ hiệu quả nhất để đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Điều này đặc biệt đúng ở các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nơi việc tiếp xúc trực tiếp và làm quen với đối tác gần như đóng vai trò quyết định trong việc ký kết hợp đồng và kinh doanh sau đó. Điều này càng khiến chúng tôi vui mừng hơn khi thấy sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp trong nước vào các sự kiện triển lãm tại Việt Nam sau gần hai năm vắng bóng vì đại dịch. Sự quan tâm này của các công ty Nga một lần nữa nói lên tiềm năng hợp tác kinh tế thương mại to lớn được lãnh đạo hai nước đánh giá cao. Minh chứng cụ thể nhất là hơn 20 công ty ngành thực phẩm của Nga đã có mặt tại triển lãm Vietnam Foodexpo 2022 vừa rồi”, Trưởng đại diện Thương mại của Liên bang Nga cho biết.

Ngoài thực phẩm, phía Việt Nam rất quan tâm đến các công nghệ phát triển tiên tiến của Nga. Điều này đã được ghi nhận tại diễn đàn công nghiệp "Đối thoại Doanh nghiệp: Nga-Việt" kết thúc mới đây. Tại Diễn đàn, doanh nghiệp Nga đã giới thiệu các giải pháp trong lĩnh vực kỹ thuật giao thông, tự động hóa, phục hồi chức năng và công nghiệp mỹ phẩm nhằm đáp ứng các yêu cầu mới nhất về môi trường. Các sản phẩm đã thực sự thu hút sự quan tâm của đối tác phía bạn. Bởi những công nghệ được giới thiệu hoàn toàn phù hợp tiêu chí, đáp ứng các kế hoạch đầy tham vọng của Việt Nam nhằm giảm lượng khí thải CO2 xuống 0% vào năm 2030 theo cam kết trong khuôn khổ Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).
Phần hoàn thành của đường ống dẫn khí Nord Stream gần thành phố Lubmin - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2022
Thiết bị của Nga sẽ giúp giảm chi phí đường ống dẫn khí mới ở Việt Nam

Việt Nam gắn kết Nga với ASEAN

Trả lời phỏng vấn Sputnik, ông Vyacheslav Kharinov cũng ghi nhận sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của khu vực Đông Nam Á và vai trò liên kết đặc biệt của Việt Nam trong quan hệ của Nga với các nước ASEAN.

“Ngày nay, vai trò kết nối của Việt Nam với các nước ASEAN đang trở nên phù hợp hơn bao giờ hết. Một số công ty lớn của Nga thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đang xem xét khả năng nội địa hóa các cơ sở sản xuất của họ tại Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, chiến lược tương tác như vậy mở ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất trong nước, trong đó có việc tận dụng các ưu đãi của Việt Nam và tái xuất sản phẩm sang thị trường các nước ASEAN. Các nhà sản xuất Nga đã coi Việt Nam là điểm khởi đầu để hợp tác hơn nữa với các nước láng giềng Lào và Campuchia. Tôi chắc chắn rằng xu hướng này sẽ có thêm động lực, xét đến vai trò ngày càng tăng qua từng năm của các quốc gia trong khu vực và quá trình toàn cầu hóa của các quốc gia thành viên trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á,” ông Vyacheslav Kharinov, Đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала