Blinken hứng chịu thất bại bất ngờ

© AP Photo / Frederic J. BrownAntony Blinken
Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nỗ lực của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nhằm thu thập thông tin từ Bắc Kinh về các mối liên hệ với Nga và Đức đã thất bại, một bài báo trên tờ Asia Times nhận xét.
Theo tác giả, nhà báo Ấn Độ và cựu quan chức ngoại giao Melkulangara Bhadrakumar, Ngoại trưởng Hoa Kỳ tin chắc rằng với "vai trò cảnh sát thế giới tự phong", ông ta có quyền biết tất cả về các vấn đề giữa Đức, Trung Quốc và Nga.

“Tuy nhiên, cuộc gọi của Blinken với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vào thứ Sáu ngày 23/12 đã thất bại”, - ông viết.

Theo tác giả Bhadrakumar, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ "dự kiến chắc chắn thu thập được thông tin chi tiết" về hai cuộc điện đàm cấp cao mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thực hiện vào tuần trước: với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Chủ tịch đảng "Nước Nga Thống nhất" Dmitry Medvedev.
Cuộc gặp của Tổng thống  Hoa KỳJoe Biden và Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Việc trao đổi quan điểm giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ không dẫn đến bất kỳ thỏa hiệp nào
Nhà ngoại giao cho rằng Blinken có lẽ đã đi đến "kết luận hợp lý" rằng cuộc gọi của Steinmeier cho Tập Cận Bình và chuyến thăm của Medvedev tới Bắc Kinh "không thể nào là chuyện ngẫu nhiên", đó là lý do tại sao ông ta "nghi ngờ có điều gì đó không ổn". Trong cả hai trường hợp, Ukraina đều được đề cập đến trong số các chủ đề thảo luận, trong khi Blinken “thực hiện sứ mệnh của mình một cách vụng về”, tập trung vào các vấn đề gây tranh cãi Mỹ - Trung, đặc biệt là tình hình coronavirus ở Trung Quốc, khi ông ta yêu cầu nước này “minh bạch trước cộng đồng quốc tế".
“Không có gì ngạc nhiên khi Vương Nghị có ý kiến gay gắt với Blinken vì ông này định “tiến hành đồng thời cả đối thoại và răn đe”, cũng như “khi nói chuyện hợp tác lại thọc dao vào lưng Trung Quốc”, - tác giả tóm tắt.
Như Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo trước đó, ông Blinken đã có cuộc điện đàm với người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong đó hai bên thảo luận về sự cần thiết phải duy trì các kênh liên lạc mở và chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraina. Hôm Chủ nhật ông Vương Nghị nói rằng quan hệ Trung-Mỹ gặp khó khăn nghiêm trọng trong năm qua, khi Trung Quốc kiên quyết chống lại các hành động khiêu khích và gây sức ép từ phía Hoa Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала