Chuyên gia: tại sao Bắc Triều Tiên gửi máy bay không người lái đến Hàn Quốc?

© Sputnik / Vitaly Belousov / Chuyển đến kho ảnhCờ CHDCND Triều Tiên
Cờ CHDCND Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Bằng cách gửi máy bay không người lái tới Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên muốn thể hiện sự kém cỏi của chính phủ Tổng thống Yoon Seok-yeol hiện tại, cũng như gây áp lực tâm lý, chứng tỏ bất cứ lúc nào trong tương lai họ cũng có thể gửi máy bay không người lái tiên tiến hơn xuống phía Nam.
Pak Chong-chul, giáo sư tại Đại học Gyeongsang, nói với Sputnik về điều này.
Trước đây đã có tin cho biết năm UAV Bắc Triều Tiên xâm nhập Hàn Quốc vào sáng thứ Hai. Theo quân đội, đây là những UAV quy mô nhỏ với sải cánh dài 2 mét. Seoul đáp trả bằng cách cất cánh máy bay chiến đấu, trực thăng và các phương tiện khác để tiêu diệt máy bay không người lái. Quân đội Hàn Quốc tiến hành chiến dịch trong 5 giờ, từ trực thăng, họ đã bắn khoảng 100 phát đạn pháo 20 mm vào UAV, nhưng không thể bắn hạ, một phần quay trở lại Bắc Triều Tiên, một phần biến mất khỏi màn hình radar.
Theo giáo sư, mục đích gửi máy bay không người lái Bắc Triều Tiên tới Hàn Quốc không thể là do thám hay khảo sát các vùng lãnh thổ, bởi vì tất cả dữ liệu có thể thu được theo cách này từ lâu đã công khai nhờ bản đồ vệ tinh và các nguồn trực tuyến, mà Bình Nhưỡng chắc chắn có quyền tiếp cận.
"Yếu tố tâm lý ở đây rất mạnh. Rốt cuộc, bản thân những chiếc máy bay không người lái này đã lạc hậu về mặt công nghệ. Bản thân việc do thám không phải là mục đích. UAV để thực hiện một cuộc khảo sát khu vực? Chẳng có ý nghĩa gì. Bây giờ Google và Naver đều có thông tin này thuộc phạm vi công khai. Ngoài ra, họ không quay phim chụp ảnh bất kỳ cơ sở quân sự quan trọng nào, họ không bay đến Yongsan (nơi đặt Bộ Quốc phòng, bộ chỉ huy và chính quyền tổng thống Hàn Quốc), Và ngay cả khi họ làm, bạn sẽ không nhìn thấy gì từ máy bay không người lái ở đó. Theo tôi, ( Bắc Bắc Triều Tiên) chỉ muốn thể hiện sự kém cỏi của chính quyền Tổng thống Yoon Seok-yeol. Những UAV này không quá tiên tiến về mặt kỹ thuật để đóng vai một vai trò mạnh mẽ trong kế hoạch quân sự, chính trị hoặc ảnh hưởng lớn đến quan hệ liên Triều. Nếu như chúng ngay lập tức bị tiêu diệt thì Bắc Triều Tiên sẽ hơi mất mặt", - chuyên gia này lý giải.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2022
Hàn Quốc ghi nhận sự kém chuẩn bị của quân đội trong bối cảnh xảy ra sự cố với UAV của Triều Tiên
Ông Pak Chong-chul cũng tin CHDCND Triều Tiên có thể có nhiều mẫu máy bay không người lái tiên tiến hơn.
"Bây giờ họ (CHDCND Triều Tiên) đã phái đi những UAV tụt hậu về công nghệ, nhưng ở đâu đó họ có thể lắp ráp những mô hình tiên tiến hơn về mặt kỹ thuật. Vì vậy, tôi tin ngay từ đầu mục tiêu hành động này là gây tác động tâm lý", - ông nói thêm.

Chi tiết sự cố

Bốn trong số năm máy bay không người lái Bắc Triều Tiên đã vào Hàn Quốc từ phía tây đảo Ganghwa và vẫn ở trong cùng một khu vực. Quân đội Hàn Quốc cho rằng chúng để chuyển hướng sự chú ý. Sau đó, UAV biến mất khỏi tầm ngắm và không xuất hiện trở lại. Máy bay không người lái thứ năm đã xâm nhập biên giới giữa Gimpo và Paju và đi xuống biên giới phía bắc khu vực đô thị Seoul, sau đó quay trở lại CHDCND Triều Tiên. Theo truyền thông Hàn Quốc, chiếc này thậm chí có thể bay xuống quận trung tâm Yongsan ở Seoul, nơi đặt phủ tổng thống mới nước này.
Seoul đã phản ứng bằng cách gửi các phương tiện và thiết bị trinh sát có người lái và không người lái đến các khu vực lân cận Bắc Triều Tiên ở phía bắc đường phân giới quân sự (biên giới liên Triều), nơi họ cũng quay phim cơ sở hạ tầng quân sự chính của CHDCND Triều Tiên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала