Chuyên gia: Khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Serbia là lời kêu gọi phương Tây nghe Beograd

© AFP 2023 / Alexa Stankoviccờ EU và Serbia
cờ EU và Serbia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bà Elena Ponomareva, một giáo sư tại Trường Quan Hệ Quốc Tế MGIMO và là chuyên gia về Balkan, nói với Sputnik rằng việc đưa quân đội Serbia vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu có thể được coi là lời kêu gọi phương Tây hãy lắng nghe mong muốn của chính quyền Beograd và xã hội Serbia.
Trước đó có tin Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić đã ra lệnh chuyển các lực lượng vũ trang sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất. Cổng thông tin của ấn phẩm Serbia Vecherne Novosti cũng đưa tin rằng chính quyền của Cộng hòa Kosovo tự xưng đã chuyển lực lượng của họ sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

"Tôi thấy việc Serbia đưa quân đội vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu như một lời kêu gọi đối với Brussels và Washington cuối cùng hãy lắng nghe mong muốn của quan chức Beograd. Khi biết được chính sách lâu năm từ trước đến này của ông Vučić, người đang cố gắng không để tình hình đến một cuộc đụng độ công khai, thì có hy vọng rằng điều đó sẽ không xảy ra", - Bà Ponomareva nói.

Một cuộc xung đột có thể xảy ra cũng rất nguy hiểm đối với châu Âu và NATO không thể kiểm soát nhiều cuộc đối đầu cùng lúc, vì vậy liên minh có thể sẽ quan tâm đến việc giảm thiểu các cuộc đụng độ vũ trang, bà nói thêm.

"Cuộc xung đột đang ở giai đoạn nóng lên, rất nhiều điều có thể phụ thuộc vào các tình huống và đụng độ bất ngờ, lẻ tẻ. Bản thân xã hội Serbia, những người sống ở Serbia cũng như những người Serbia sống tập trung trên đường phân định hóa ra lại là những người tích cực một cách đáng ngạc nhiên. Có thể có các hành động khiêu khích từ phía bên kia, từ Kosovo", - chuyên gia này cảnh báo.

Bà Ponomareva nhấn mạnh, tình hình trong khu vực này hiện nay phần lớn sẽ do phương Tây quyết định, nếu xét đến lịch sử thành lập Kosovo.
Quân đội Serbia - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2022
Bộ Quốc phòng Serbia: quân đội được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu

Khoảng trống trong chính quyền

"Có một khoảng trống quyền lực ở Kosovo, trước hết, chúng ta đang nói về các khu tự trị của Serbia. Các đại diện của người Serbia đã rời khỏi các cơ quan quản lý của nhiều khu tự trị, nhưng chúng tôi hiểu rằng khoảng trống này cũng có liên quan đến lập trường của những kẻ bên ngoài. Kosovo là một dự án chính trị, kinh tế và quân sự của các nước phương Tây, trước hết là Washington và Brussels, và phụ thuộc rất nhiều vào cách bọn họ hành xử thế nào", - chuyên gia này kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала