Cựu tổng thống Afghanistan cáo buộc Mỹ gây chiến ở nước này

© Sputnik / Sergei Mamontov / Chuyển đến kho ảnhCựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về những gì xảy ra ở nước này, Washington Post đưa tin.

"Cuộc chiến ở Afghanistan không phải của chúng tôi. Tôi không phải đối tác của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống lại các thị trấn và nhà cửa Afghanistan. Tôi thay đổi kể từ khi nhận ra cuộc chiến được tiến hành dưới ngọn cờ chiến thắng chủ nghĩa khủng bố, thực sự là chống lại con người", - ông nói trong cuộc phỏng vấn với tờ báo.

Karzai nói thêm chính vì lý do này mà ông gọi chính phủ Taliban* là "những người anh em", mặc dù, như tờ báo lưu ý, Taliban* luôn coi Karzai là kẻ thù.
Xe bọc thép MRAP của Mỹ dựa trên Bagram ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2022
Mỹ bỏ lại Afghanistan số lượng vũ khí và thiết bị quân sự trị giá 7 tỷ USD
Theo cựu tổng thống, Afghanistan có thể không tan rã nếu người kế nhiệm ông, Ashraf Ghani, không rời khỏi đất nước.
"Nhà nước sẽ không sụp đổ. Sự ra đi của Ghani là sự sụp đổ của mọi thứ", - ông nói.
Đầu tháng 8 năm 2021, Taliban* đẩy mạnh tấn công lực lượng chính phủ Afghanistan, ngày 15 tháng 8 họ tiến vào Kabul và ngày hôm sau tuyên bố chiến tranh kết thúc. Ashraf Ghani, khi đó là tổng thống Afghanistan, cho biết ông rời đất nước "để ngăn chặn một vụ thảm sát." Đêm 31/8, quân đội Mỹ rời sân bay Kabul, kết thúc gần 20 năm quân đội Mỹ hiện diện tại Afghanistan. Vào đầu tháng 9, thành phần của chính phủ lâm thời Afghanistan được công bố, đứng đầu là Mohammad Hassan Akhund, người từng là người đứng đầu Bộ Ngoại giao trong thời kỳ cai trị đầu tiên của Taliban* và chịu lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc từ năm 2001.
* Phong trào đang bị Liên Hợp Quốc trừng phạt vì các hoạt động khủng bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала