Mỹ chậm trễ trong việc tăng cường sức mạnh để bảo vệ Đài Loan khỏi Trung Quốc

© Flickr / Alex LinĐài Loan
Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ hứa hẹn gia tăng sự hiện diện quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đến mức khiến Trung Quốc đại lục "không dám nghĩ tới" việc xâm lược Đài Loan, nhưng một số nghị sĩ cho rằng đã quá muộn để làm điều này, báo Politico viết.
Vào tháng 12, Trợ lý Bộ trưởng Lầu Năm Góc phụ trách an ninh khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Ely Ratner cho biết năm 2023 có thể là "thời điểm biến động nhất" về triển khai quân Mỹ tại khu vực này trong thế hệ gần đây. Tuy nhiên, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa không che giấu sự hoài nghi đối với viễn cảnh như vậy, khi dự đoán Lầu Năm Góc sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện lời hứa của mình.

"Điều này là do Bắc Kinh có lực lượng hải quân đủ lớn, được hỗ trợ máy bay và tên lửa đạn đạo, để thách thức sự thống trị lâu dài của Mỹ ở vùng biển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Việc cung cấp vũ khí trị giá hàng tỷ đô la của Mỹ cho Đài Loan bị trì hoãn do vấn đề chuỗi cung ứng phát sinh từ đại dịch và trở nên trầm trọng hơn bởi cuộc xung đột ở Ukraina", - báo Politico trích dẫn các nguồn tin riêng cho biết.

Người phụ nữ cầm quốc kỳ Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2022
Lầu Năm Góc để ngỏ khả năng Trung Quốc sẽ phong tỏa Đài Loan hoặc xâm chiếm đảo
Như nghị sĩ Mike Gallagher, người dự kiến sẽ đứng đầu Ủy ban Hạ viện về chống Trung Quốc trong quốc hội mới đã lưu ý về vấn đề này, Hoa Kỳ “trung thành với ý tưởng thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực, tuy nhiên việc đó trái với thực tế và những gì đang thật sự diễn ra".
Quan điểm của ông nhận được sự tán đồng của cựu Chánh văn phòng Hội đồng An ninh quốc gia dưới thời chính quyền Donald Trump Alexander Gray, người cho rằng việc san bằng "mối đe dọa quân sự" từ phía Trung Quốc sẽ đòi hỏi "một cấu trúc hải quân mạnh hơn so với khả năng Hoa Kỳ có thể có được trong tương lai gần".
Ngoài ra, báo Politico dự đoán trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Washington và Bắc Kinh, hầu hết các nước Đông Nam Á chưa chắc đã muốn dành sự hỗ trợ về quân sự hoặc hậu cần cho Mỹ vì sợ phản ứng từ phía Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала