Nhà báo Đức phiền muộn vì nền kinh tế Nga vẫn ổn định

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhMọi người trên cây cầu trong công viên Zaryadye ở Moskva.
Mọi người trên cây cầu trong công viên Zaryadye ở Moskva. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nền kinh tế Nga có khả năng chống chọi lệnh trừng phạt của phương Tây tốt hơn dự kiến, ngay cả khi IMF dự báo GDP của Nga sẽ giảm ở con số "ít ỏi" 3,4%, tác giả Eduard Steiner của báo Đức Die Welt viết.
“Nền kinh tế Nga thành công hơn dự đoán trong việc chống lại các biện pháp trừng phạt của phương Tây”, tác giả nhận xét. Theo ông, vào cuối năm người Nga có thói quen “chi tiêu thả cửa, bất chấp mọi chi phí”, vì họ yêu thích những ngày lễ truyền thống bắt đầu từ 31 tháng 12 với cây thông Năm mới, quà tặng và trong dịp đó đi nhà hàng”, - ông nói.
“Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi việc đặt bàn cũng diễn ra sôi nổi trong năm nay”, - Steiner viết.
Đồng thời, ông thừa nhận rằng điều này "có gì đó không phù hợp" với hình dung về một đất nước "đang gặp khủng hoảng kinh tế và hứng chịu các lệnh trừng phạt quyết liệt của phương Tây".
Khách hàng trong cửa hàng, Cherepovets, Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Người nước ngoài ngạc nhiên với giá thực phẩm ở Nga sau 8 tháng trừng phạt

"Vào tháng 4, Quỹ Tiền tệ quốc tế dự đoán mức suy giảm tính theo năm của nền kinh tế Nga là 8,5%. Vào tháng 7, cơ quan này đã hạ dự báo xuống còn 6% và lần cuối cùng vào tháng 10 chốt ở mức ít ỏi 3,4%. Đúng như vậy, còn dự báo của Quỹ này về Nga trong năm tới cũng không quá ảm đạm - thay vì 3,5% thì chỉ là 2,3%", - nhà báo phàn nàn.

Ông nói thêm rằng Nga đã từng trải qua "những thời kỳ tồi tệ nhất", như cuộc khủng hoảng năm 2008-2009, khi GDP của nước này giảm 7,8%, "chưa kể đến" vụ phá giá năm 1998 "đã đánh gục" hầu như tất cả mọi người".
Như Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nhận xét trước đó, thời kỳ đất nước thích nghi với chính sách trừng phạt của phương Tây vẫn đang diễn ra, nhưng ngay cả bây giờ có thể nói rằng những dự đoán tiêu cực đã không trở thành hiện thực.
“Như Tổng thống gần đây lưu ý, kinh tế có suy thoái, nhưng tình hình tốt hơn ở nhiều nước khác”, - ông nói.
Thủ tướng cho biết thêm, Bộ Phát triển Kinh tế dự đoán GDP của Nga năm nay sẽ giảm ở mức dưới 3%.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала