Phương Tây đang mất dần ảnh hưởng ở châu Phi

© Fotolia / Jacob LundCape Town (Nam Phi)
Cape Town (Nam Phi) - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ và các cường quốc thuộc địa cũ Anh và Pháp đang mất dần ảnh hưởng ở châu Phi trong những năm gần đây, trong khi Nga và Trung Quốc tiếp tục tăng cường sự hiện diện tại khu vực này, tờ Times viết.
“Ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga cho thấy các mối quan hệ ở lục địa phát triển nhanh nhất thế giới (châu Phi) đang thay đổi. Trong những năm gần đây Mỹ và các cường quốc thuộc địa cũ là Anh và Pháp đã mất dần vị thế vào tay Trung Quốc, Nga và những đấu thủ nhỏ hơn như Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia vùng Vịnh”, - bài báo viết.
Tờ báo cũng nhấn mạnh rằng Nga có thể trông cậy vào sự hỗ trợ to lớn ở châu Phi, nơi "trong một thời gian dài là sân chơi của các cường quốc", ở cấp độ quốc tế trước hết là ở Liên hợp quốc.
Nhà Trắng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2022
Mỹ không thể cạnh tranh với Trung Quốc ở châu Phi
Trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - châu Phi được tổ chức vào tháng 12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã "cố gắng lôi kéo nguyên thủ các nước châu Phi" đứng về phía phương Tây. Tuy nhiên, tờ báo lưu ý rằng vòng đấu mới của cuộc chiến giành châu Phi vừa mới bắt đầu "có thể đã thất bại" trong bối cảnh sự hiện diện ngày càng tăng của Nga và Trung Quốc trong khu vực.
Tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - châu Phi có các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ của 49 nước châu Phi, cũng như đại diện của Liên minh châu Phi. Một số quốc gia - Mali, Burkina Faso, Guinea và Sudan, nơi trước đó diễn ra đảo chính - không được mời tham dự cuộc họp kéo dài ba ngày này. Diễn đàn không có sự tham gia của Eritrea, quốc gia mà Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao. Các nhà lãnh đạo của Zimbabwe và Nam Phi trước đó đã tuyên bố hủy chuyến đi vì những lý do khác nhau.
Trước đó, ông Alexei Murzenok, Giám đốc Chương trình Đối tác quốc tế của Trung tâm xuất khẩu Nga tỏ ý tin tưởng rằng thị trường châu Phi và châu Á có nhiều triển vọng cho việc xuất khẩu hàng hóa mang thương hiệu "Made in Russia".
Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, Nga sẽ tìm kiếm đối tác tại các quốc gia đang phát triển năng động - ở châu Á, châu Mỹ Latinh và châu Phi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала