Rắc rối chờ đợi những người Cộng sản TQ trong năm mới. Còn Đảng viên Cộng sản VN thì sao?

© AFP 2023 / StringerCô gái làm lá cờ của Đảng Cộng sản Trung Quốc bằng ngô và ớt bột ở tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc.
Cô gái làm lá cờ của Đảng Cộng sản Trung Quốc bằng ngô và ớt bột ở tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2022
Đăng ký
Vào đầu năm 2023 sắp tới, Hạ viện Hoa Kỳ sẽ bầu ra một chủ tịch có thái độ rất bài xích Trung Quốc, nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình.
Vào ngày 3 tháng 1 năm 2023, đã lên kế hoạch bầu cử Chủ tịch Hạ viện mới Hoa Kỳ, tức là Hạ viện của Quốc hội Hoa Kỳ. Thay vì đại diện đảng Dân chủ Nancy Pilosi, người đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới sau chuyến thăm Đài Loan đầy tai tiếng, vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị Mỹ sẽ do đại diện của Đảng Cộng hòa đảm nhận, vì đảng này đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2022. Nhiều khả năng "người may mắn" này sẽ là Kevin McCarty từ California. Ông là một chính trị gia và doanh nhân nổi tiếng, thân cận với cựu Tổng thống Donald Trump và quan điểm của đội ngũ nguyên thủ quốc gia. Giống như cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, người đã lên án Đảng Cộng sản Trung Quốc trên mọi phương diện, Kevin McCarthy cũng tin rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc là “mối đe dọa địa chính trị lớn nhất của thời đại chúng ta”.
Nếu McCarthy trở thành Chủ tịch Hạ viện, ông nói rằng ông sẽ thành lập một "Lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc" trong Quốc hội để chống lại "các mối đe dọa của Trung Quốc đối với Mỹ trong không gian mạng, thương mại và quân sự". Quốc hội cần đảm bảo rằng "Mỹ sẵn sàng giải quyết các thách thức kinh tế và an ninh của Trung Quốc", McCarthy nói.
Điện Capitol Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
Truyền thông: trong cuộc bầu cử quốc hội Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với hai "nước Mỹ khác nhau"
McCarthy sẽ giao nhiệm vụ phụ trách lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc cho cựu điệp viên Mike Gallagher, hiện thời là nghị sĩ quốc hội.
Chính trị gia này cũng là một người bài Trung Quốc không kém gì McCarthy. Theo ý kiến ​​của ông, ĐCSTQ “tiếp tục phạm tội diệt chủng, che đậy nguồn gốc của đại dịch COVID, đánh cắp tài sản trí tuệ trị giá hàng trăm tỷ đô la của Hoa Kỳ và đe dọa Đài Loan”.
Cả máy chủ TikTok của Trung Quốc cũngkhiến Gallagher chán ngán. Nghị sĩ này gọi nó là “con ngựa thành Troy của ĐCSTQ” và “chất độc kỹ thuật số” đối với trẻ em Mỹ. Có những quan điểm như vậy, Gallagher kêu gọi thành lập một “mặt trận thống nhất chống lại sự xâm lược của ĐCSTQ”.
Mặt trận thống nhất của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Cả hai, dù nắm quyền hay không, đều coi Trung Quốc hiện đại và Đảng Cộng sản cầm quyền ở đó là kẻ thù chính của nước Mỹ. Cả hai đều có cùng quan điểm về các vấn đề Đài Loan, Hong Kong, Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, TikTok, Huawei, v.v.

Không có mối đe dọa nào đối với Đảng Cộng sản Việt Nam

Nhìn từ bên ngoài, có vẻ như những người chỉ trích phong trào cộng sản, chẳng hạn như McCarthy và Gallagher, nên tạo ra vấn đề cho tất cả những người cộng sản, bao gồm cả Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhưng điều này khó xảy ra. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ không tấn công Đảng Cộng sản Trung Quốc vì lý do ý thức hệ. Chắc họ không biết gì về những cơ sở cơ bản của hệ tư tưởng mácxít như đấu tranh giai cấp, nhà nước chuyên chính vô sản, phép biện chứng duy vật. Mục tiêu của những người Mỹ chỉ trích ĐCSTQ là thể hiện đảng này trước người dân của họ và toàn thế giới như một thế lực độc đoán, hiếu chiến ngăn cản nước Mỹ chiếm vị trí thống trị ở cấp khu vực và toàn cầu.
Đảng Cộng sản Việt Nam và toàn thể nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa theo nghĩa này không phải là trở ngại đối với Washington. Ngược lại, giới chính trị gia Mỹ quan tâm đến việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp, có thể nói là quan hệ hữu nghị với Việt Nam. Hơn nữa, theo ý kiến của nhiều người Mỹ, Việt Nam có thể được sử dụng để đối trọng với Bắc Kinh.
Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung hội đàm với Trưởng Ban Liên đạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2022
Việt Nam đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc với ông Tập là ‘hạt nhân’
Các tổng thống Hoa Kỳ, bắt đầu từ Bill Clinton,thựctế đã công nhận hiệu quả tính hợp pháp sự lãnh đạocủa Đảng Cộng sản tại Việt Nam. Điều này đặc biệt rõ ràng trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào tháng 7 năm2015. Như vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ không trở thành đối tượng bị các dân biểu Hoa Kỳ chỉ trích vào năm 2023 hoặc trong tương lai gần.
Điều này không có nghĩa là không thể có vấn đề trong quan hệ Việt-Mỹ. Họ đang và sẽ như vậy. Ví dụ, Washington tiếp tục can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, sử dụng vấn đề quyền tín ngưỡng. Đầu tháng 12, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ quyết định đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi tự do tôn giáo đặc biệt, điều này đã gây ra sự phẫn nộ khá chính đáng từ chính phủ CHXHCN Việt Nam. Và chủ nghĩa chống cộng vốn có trong giai cấp thống trị của Mỹ cũng có thể được Washington sử dụng vào một lúc nào đó trong tương lai khi cần thiết về mặt chính trị.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала