Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Philippines và Trung Quốc lập đường dây liên lạc trực tiếp để bình thường hóa tình hình ở Biển Đông

© AP Photo / Armed Forces of the PhilippinesTàu Hải quân Philippines BRP Gregorio del Pilar trên Biển Đông.
Tàu Hải quân Philippines BRP Gregorio del Pilar trên Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Philippines và Trung Quốc sẽ tạo ra một kênh liên lạc trực tiếp giữa các bộ ngoại giao của cả hai nước để tránh những hiểu lầm về tình hình ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, Channel News Asia đưa tin hôm thứ Năm.
"Để tránh những tính toán sai lầm trong đánh giá tình hình và hiểu lầm ở vùng biển phía tây Philippines, các bên đã đồng ý ký một thỏa thuận thiết lập đường dây liên lạc trực tiếp giữa các bộ ngoại giao", - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Neil Imperial cho biết.
Thỏa thuận dự kiến ​​sẽ được ký kết vào tuần tới trong chuyến thăm của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr tới Bắc Kinh để hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đồng thời, Imperial nêu rõ, tổng thống sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền của đất nước, tìm kiếm hòa bình và ổn định ở vùng biển phía tây Philippines.
Trung Quốc và các thành viên ASEAN - Philippines, Malaysia, Brunei, Việt Nam - đang tiến hành tranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo Trường Sa (tên Trung Quốc - Nansha) ở Biển Đông. Trung Quốc đã biến một số rạn san hô và đảo san hô thành bảy hòn đảo nhân tạo, xây dựng đường băng và các cơ sở quân sự khác. Mỹ cáo buộc Bắc Kinh thiết lập căn cứ quân sự trên quần đảo tranh chấp.
Công ty PXP Energy Corp của Philippines khai thác dầu trên Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2022
Philippines khai thác dầu khí ở Biển Đông mà không có Trung Quốc sẽ làm trầm trọng thêm tình hình
Tuần trước, tin đưa rằng Trung Quốc trong thập kỷ qua đã tiến hành công việc xây dựng trên bốn vùng đất trống khác ở quần đảo Nam Sa - Eldad Reef, Whitsun Reef, Sandy Cay và Lankiam Cay. Đồng thời, Manila tuyên bố về quyền sở hữu đối với Sandy Cay và Lankiam Cay, còn Whitsun Reef nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ thông tin này. Chính quyền Trung Quốc cũng kêu gọi Hoa Kỳ ngừng gieo rắc bất hòa giữa Bắc Kinh và Manila.
Về phần mình, Bộ Quốc phòng Philippines ra lệnh tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông gần quần đảo Trường Sa.
Vào giữa tháng 12, tin đưa rằng trong năm nay, Việt Nam đã mở rộng phạm vi công việc để tạo ra các vùng đất mới và đào sâu đáy cho tàu thuyền qua lại ở khu vực do Việt Nam kiểm soát thuộc quần đảo Trường Sa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала