Hy Lạp đảm bảo với Nga sẽ không chuyển S-300 cho nước khác

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhCác chiến sĩ bên hệ thống tên lửa phòng không S-300
Các chiến sĩ bên hệ thống tên lửa phòng không S-300 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hy Lạp đảm bảo với Nga sẽ tuân thủ cam kết không chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho các nước khác, Moskva theo dõi sát sao việc thực hiện cam kết này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

"Gần đây có thông tin nói rằng Hy Lạp sẽ chuyển S-300 cho Ukraina. Chúng tôi đã chỉ thị cho đại sứ của mình, ông ấy đã chuyển ý kiến tới Bộ Ngoại giao Hy Lạp, Bộ Quốc phòng Hy Lạp và nhắc nhở rằng các hệ thống này đã được chuyển cho Hy Lạp”, - ông Lavrov nói trên kênh sóng đài truyền hình Nga.

"Từng có câu chuyện khi chúng (S-300) lẽ ra phải được chuyển cho Síp, nhưng sau đó phương Tây bắt đầu làm mọi cách để ngăn chặn việc này. Tính đến vị trí địa lý biển đảo của Síp và việc nước này không phải là thành viên NATO, cuối cùng đã đạt được một thỏa hiệp phù hợp với tất cả - Hy Lạp đã mua những hệ thống này. Nhưng theo hợp đồng đảm bảo cho thỏa thuận đó, Hy Lạp không có quyền chuyển giao chúng (S-300 - chú thích biên tập) cho bất kỳ ai mà không có sự đồng ý của chúng tôi", - Ngoại trưởng Nga cho biết thêm.
S-300 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Ngoại giao Mỹ cố gắng xác định các quốc gia có thể gửi đến Ukraina S-300 thời Liên Xô
Theo ông, Nga đã nhắc nhở Hy Lạp về cam kết không chuyển giao S-300 cho các quốc gia khác, còn "họ nói rằng họ luôn nhớ điều đó".

"Chúng tôi đang theo dõi sát sao những sự việc loại này. Đặc biệt là vấn đề liên quan đến điều khoản cấm chuyển giao vũ khí của chúng tôi cho bất kỳ ai liên quan đến hầu hết các loại vũ khí ở Đông Âu, nơi chúng được sản xuất theo giấy phép ở các quốc gia thuộc Hiệp ước Warsaw trước đây. Chính vì vậy nên đành phải cảnh giác, bởi vì rất nhiều việc bất hợp pháp đang được thực hiện dưới chiêu bài "chúng ta cứu Ukraina", bởi vì "Ukraina là châu Âu", còn "châu Âu - đó là Ukraina", - ông Lavrov nói.

Nga trước đó đã gửi công hàm tới các nước NATO về việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraina. Ông Lavrov lưu ý rằng bất kỳ hàng hóa nào chứa vũ khí dành cho Ukraina sẽ trở thành mục tiêu tấn công hợp pháp của Nga. Bộ Ngoại giao Liên bang Nga tuyên bố các nước NATO đang "đùa với lửa" bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraina. Thư ký báo chí Dmitry Peskov của Tổng thống LB Nga nói rằng việc cung cấp cho Ukraina vũ khí từ phương Tây không góp phần vào thành công của các cuộc đàm phán Nga-Ukraina và sẽ có tác động tiêu cực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала