Chuyên gia không chắc chắn về sự sẵn sàng của EU đối với lệnh cấm vận dầu mỏ Nga

© Sputnik / Vitaliy Timkivkhai thác dầu
khai thác dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Nga vẫn là nhà cung cấp các sản phẩm dầu mỏ lớn nhất cho châu Âu, vì vậy liệu EU có sẵn sàng áp đặt lệnh cấm vận đối với họ hay không vẫn là một câu hỏi lớn, Alexei Belogoryev, phó giám đốc năng lượng tại Viện Năng lượng và Tài chính ( IEF), cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Đây là một câu hỏi để ngỏ, bởi vì Nga vẫn là nhà cung cấp lớn nhất cho châu Âu. Chúng ta cung cấp khoảng 600.000 thùng nhiên liệu diesel mỗi ngày và tất cả các nhà cung cấp lớn khác (Ả Rập Saudi, Hoa Kỳ, Ấn Độ) - khoảng 200.000", - Belogoriev trả lời câu hỏi liệu châu Âu đã sẵn sàng cho một lệnh cấm vận đối với các sản phẩm dầu mỏ hay chưa.

"Mỹ dường như chưa sẵn sàng tăng (cung cấp các sản phẩm dầu mỏ cho EU). Ấn Độ và Ả Rập Saudi có thể làm được không? Đó là câu hỏi lớn. Còn các nhà cung cấp khác thì sao? Cũng có những khó khăn ở đây," - ông nói thêm.
Nhìn chung, Nga vẫn cung cấp khoảng 1 triệu thùng sản phẩm dầu mỗi ngày cho EU và Anh - đây chủ yếu là nhiên liệu diesel, dầu mazut và naphtha, chuyên gia ước tính. Vì vậy, lệnh cấm vận có thể trở thành vấn đề đối với cả hai bên. Và vì Trung Quốc và Ấn Độ tự xuất khẩu các sản phẩm dầu, khối lượng này sẽ không chỉ được chuyển hướng sang châu Á mà còn sang các thị trường nhỏ hơn ở châu Phi và châu Mỹ Latinh.
Vẫn khó đánh giá tác động của mức giá trần đối với mặt hàng xăng dầu mà EU và một số quốc gia khác dự kiến ​​áp dụng từ ngày 5/2.
dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2022
Chuyên gia cho rằng giá dầu có thể vượt trên 100 USD/thùng
"Chúng tôi vẫn chưa biết mức trần này sẽ là bao nhiêu. Đối với các nước G7, việc duy trì xuất khẩu nhiên liệu diesel hoặc dầu nhiên liệu của Nga (để cân bằng thị trường) ít quan trọng hơn, vì thị trường này hẹp hơn và hoạt động hơi khác một chút", - Belogoryev lưu ý.
Vào ngày 5 tháng 12 các biện pháp trừng phạt dầu mỏ của phương Tây bắt đầu có hiệu lực: Liên minh châu Âu ngừng tiếp nhận dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển, còn các nước G7, Úc và EU áp đặt giới hạn về giá đối với dầu vận chuyển đường biển ở mức 60 USD/thùng, việc vận chuyển và bảo hiểm dầu mua với giá đắt hơn mức nói trên bị cấm.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra sắc lệnh cấm cung cấp dầu và các sản phẩm dầu của Nga nếu hợp đồng với các đối tác trực tiếp hoặc gián tiếp quy định mức giá trần. Đối với dầu, lệnh cấm cung cấp như vậy bắt đầu từ ngày 1 tháng 2, còn đối với các sản phẩm dầu ngày áp dụng cụ thể sẽ do chính phủ Liên bang Nga xác định. Đồng thời, thời hạn hiệu lực chung của sắc lệnh là đến ngày 1/7/2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала