Mỹ coi Trung Quốc là đối thủ có khả năng thay đổi trật tự thế giới hiện tại

© AP Photo / Ng Han GuanCờ Mỹ gần một khách sạn ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Cờ Mỹ gần một khách sạn ở Thượng Hải, Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh duy nhất của mình, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel nhận định. Theo ông, đó là quốc gia không chỉ có ý định thay đổi trật tự thế giới hiện tại mà còn đang tăng cường sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để đạt được mục tiêu này.

CHND Trung Hoa là đối thủ duy nhất của chúng tôi, nước vừa có ý định thay đổi trật tự quốc tế vừa đang đang trở thành lực lượng kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ ngày càng lớn mạnh để thành công đạt được mục tiêu này”, - ông viết.

Quốc kỳ Mỹ trước tòa nhà Capitol ở Washington DC - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.12.2022
Hoa Kỳ mất đi vinh quang từng có vì cuộc khủng hoảng Ukraina
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman cam kết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì các kênh liên lạc cởi mở với Trung Quốc và phát triển quan hệ song phương vào năm 2023 dựa trên tinh thần cuộc gặp năm 2022 của hai nhà lãnh đạo tại Bali. Nhà ngoại giao nói thêm rằng Washington và Bắc Kinh nên hợp tác "vì lợi ích" của người dân trên toàn thế giới.
Cuộc hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vào tháng 11 là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hoa Kỳ - Chủ tịch Tập Cận Bình và ông Joe Biden - kể từ khi ông Biden lên làm Tổng thống Hoa Kỳ, và kéo dài hơn ba giờ đồng hồ. Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ đánh giá cuộc hội đàm song phương tại Bali là thẳng thắn và mang tính xây dựng, đưa ra chỉ đạo triển khai các thỏa thuận đã đạt được và nhất trí duy trì liên lạc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала