Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo mở rộng NATO sẽ là sai lầm

© Sputnik / Natalia Seliverstova / Chuyển đến kho ảnhBộ Quốc phòng Nga
Bộ Quốc phòng Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Igor Sergeyev đã cảnh báo các đồng nghiệp NATO vào đầu những năm 2000 việc mở rộng hơn nữa liên minh sẽ là sai lầm chính trị nghiêm trọng, theo đó Matxcơva sẽ buộc phải hành động, tờ Times viết, trích dẫn các tài liệu bí mật do Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Anh ở Kew công bố.
Theo ấn phẩm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với Thủ tướng Anh Tony Blair vào năm 2001 rằng ông không muốn bị coi là đối thủ NATO. Blair khi đó đang có chuyến thăm tới Matxcơva.
Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Igor Sergeev nói với các đồng nghiệp NATO việc mở rộng hơn nữa sẽ là một sai lầm chính trị lớn, do đó Matxcơva "sẽ thực hiện các bước thích hợp", ấn phẩm cho biết.
Cuối năm ngoái, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố các dự thảo thỏa thuận giữa Nga với Mỹ và NATO về đảm bảo an ninh. Đặc biệt, các tài liệu đã loại trừ việc mở rộng hơn nữa liên minh sang phía đông và kết nạp Ukraina vào NATO, việc triển khai thêm quân đội và vũ khí bên ngoài các quốc gia ở tình trạng vào tháng 5 năm 1997, và cũng quy định về việc từ chối bất kỳ hoạt động quân sự nào NATO ở Ukraina, ở Đông Âu, Transcaucasia và Trung Á. Matxcơva cũng nói quyết định của hội nghị thượng đỉnh NATO Bucharest năm 2008 rằng Ukraina và Gruzia sẽ trở thành thành viên NATO nên bị từ chối chính thức vì trái với cam kết của lãnh đạo tất cả các quốc gia tham gia OSCE là không tăng cường an ninh của mình bằng cách gây tổn hại đến an ninh các quốc gia khác. .
Dmitry Medvedev - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Medvedev gọi nỗ lực mở rộng NATO là sự chuẩn bị cho chiến tranh với Nga
Vào ngày 26 tháng 1, Hoa Kỳ và NATO đã chuyển cho Matxcơva văn bản trả lời các đề xuất Nga về đảm bảo an ninh. Cụ thể, họ nói Washington và Liên minh Bắc Đại Tây Dương chưa sẵn sàng từ bỏ việc mở rộng NATO, nhưng đồng thời họ không muốn đối đầu và đồng ý thảo luận về một số khía cạnh an ninh với Matxcơva. Washington sẵn sàng thảo luận các vấn đề sau với Matxcơva: cơ chế không triển khai tên lửa hành trình Tomahawk ở Romania và Ba Lan; nghĩa vụ chung để hạn chế triển khai các hệ thống và lực lượng tên lửa tấn công ở Ukraina; một thỏa thuận START-3 thay thế cũng ảnh hưởng đến các loại vũ khí hạt nhân mới, cũng như việc kiểm soát các tên lửa tầm trung và tầm ngắn; bổ sung các biện pháp phòng ngừa sự cố trên biển và trên không. Phương Tây cũng nhấn mạnh họ kiềm chế triển khai vũ khí hạt nhân ở Đông Âu.
Đầu tháng 3/2022, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Nga chưa nhận được sự đảm bảo an ninh từ Hoa Kỳ và NATO. Zakharova làm rõ Nga đã bị từ chối về các vấn đề "không chỉ quan trọng đối với đất nước, mà còn mang tính then chốt, thiết yếu, sống còn, và tồn tại".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала