BRICS - Câu lạc bộ các nước đang được nói đến một lần nữa

© Ảnh : Fotolia / Björn WylezichBản tệ quốc gia của các nước thành viên BRICS
Bản tệ quốc gia của các nước thành viên BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Argentina và Iran vào tháng 6 năm 2022 đã nộp đơn xin gia nhập BRICS. Vào tháng 11 năm 2022, Algérie cũng đăng ký làm thành viên. Điều gì đã gây ra sự quan tâm bất ngờ đến BRICS, tổ chức này ngày nay như thế nào và triển vọng mở rộng của nó là gì - về tất cả những vấn đề này, điều này đã được
Tiến sĩ Kinh tế, Giáo sư Khoa Kinh tế và Địa lý Kinh tế của Viện các nước châu Á và châu Phi thuộc Đại học quốc gia Matxcơva mang tên M.V. Lomonosov, ông Karamurzov Renat Barasbievich chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik Việt Nam.

Trọng lượng và uy tín

Các quốc gia BRICS trong hiện tại, không tính đến những người tham gia tiềm năng, chiếm một phần tư diện tích các lục địa, hơn 40% dân trên Trái đất và khoảng một phần ba tổng GDP thế giới tính theo sức mua PPP (Purchasing Power Parity) .
Ngoài ra, trong đó mỗi quốc gia đều có “chuyên môn hóa” bật riêng của mình: “Trong BRICS, có nước chuyên về công nghiệp nhẹ, có nước được gọi là“ công xưởng thế giới ”, Brazil là lá phổi của hành tinh chúng ta, một đối tác lớn nhất trong khu vực, Nga là một trong những quốc gia sáng lập, với nguồn năng lượng khổng lồ, đã chứng tỏ rõ rang những giá trị của mình”, vị chuyên gia phân tích.
Được thành lập vào năm 2009, BRIC (chỉ đến năm 2011 tổ chức này mới trở thành BRICS với sự gia nhập của Cộng hòa Nam Phi) đã là một tổ chức thưc sự có tầm ảnh hưởng lớn, tuy tổ chức này không hoạt động như một mặt trận thống nhất.

“Bây giờ không thể tưởng tượng được rằng BRICS sẽ hoạt động như một mặt trận thống nhất: đơn cử như việc Ấn Độ chống lại Trung Quốc và Tổng thống Nam Phi có quan hệ nồng ấm với Vương quốc Anh. Tuy nhiên, câu lạc bộ đứng trên mong muốn tạo ra một trật tự thế giới công bằng mới”, - ông Renat Barasbievich chia sẻ.

Vẫn còn khó để việc tích cực nộp đơn xin gia nhập BRICS có nghĩa là gì. Liệu các quốc gia có đang cố gắng giữ lấy vị trí của mình trong một trung tâm chính trị mới bên cạnh các trung tâm khá hay không, liệu họ có bày tỏ sự đồng cảm với các ý tưởng của tổ chức theo cách này hay không, thời gian sẽ trả lời.

Nước nào sẽ gia nhập?

Trước hết, chuyên gia lưu ý rằng không có tiêu chí chấp nhận tham gia cụ thể: “Nếu nhìn vào các chỉ số kinh tế, thì ví dụ về Nam Phi hoàn toàn có thể trở thành tấm gương cho bất kỳ quốc gia nào. Nhưng rõ ràng đây là một hành động biểu hiện ý chí chính trị mà chúng ta không thể đoán trước, và gần như chắc chắn điều đó sẽ diễn ra ngay lúc này.”
Cũng cần hiểu ý nghĩa của việc BRICS là một câu lạc bộ. Điều này có nghĩa là các nước tham gia không nhận được các ưu đãi kinh tế. Đây là một nền tảng chính trị để thảo luận về các tình huống hiện tại, mà rõ ràng điều này là phù hợp hơn bao giờ hết.
Lãnh đạo BRICS  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2022
Nam Phi kêu gọi thành lập khu vực thương mại tự do của BRICS

“Bây giờ rất khó để nói chính xác ai có thể được chấp nhận gia nhập. Thật khó để đoán trước bất cứ điều gì. Các quốc gia nộp đơn đều có tham vọng chính trị của riêng họ, cũng như Indonesia, Thái Lan và một số quốc gia khác đã bày tỏ sự quan tâm của mình với tổ chức này (bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ). Nếu việc gia nhập BRICS vào thời điểm khủng hoảng như vậy trở thành đề tài cho các cuộc thương lượng của những nước lớn trong khu vực như vậy, thì chúng ta đang đứng trước những thay đổi đáng kinh ngạc”, - người đối thoại của Sputnik Việt Nam phản ánh về sự mở rộng sắp tới của CLB này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала