C03 chỉ ra chiêu trò gian lận đấu thầu của ông Nguyễn Quang Tuấn và đồng phạm

© Ảnh : Trung tâm báo chí QHPGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội
PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2022
Đăng ký
Ông Nguyễn Quang Tuấn, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, với cáo buộc gây thiệt hại cho Nhà nước 53,8 tỷ đồng.
Trong quá trình điều tra, ông Tuấn và một số bị can được ghi nhận đã thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Đây là cơ sở để cơ quan điều tra đề nghị toà xem xét khi lượng hình.

Đề nghị truy tố ông Nguyễn Quang Tuấn

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã đề nghị truy tố ông Nguyễn Quang Tuấn (53 tuổi, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) về tội Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 222 Bộ luật Hình sự.
Trước đó, ông Tuấn bị khởi tố và cho tại ngoại ngày 21/10/2021. Chưa đầy một tháng sau, ngày 10/12/2021, ông này bị bắt tạm giam.
Ông Tuấn có nhiều năm làm giảng viên bộ môn Tim mạch, Đại học Y Hà Nội, là đại biểu Quốc hội khóa 14. Từ tháng 3/2020 đến khi bị bắt, ông làm Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Hiệu trưởng Cao đẳng Y tế Bạch Mai; Chủ tịch Hội Tim mạch học Hà Nội; Ủy viên Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ miền Bắc thuộc Ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương.
Liên quan vụ án, C03 cũng đề nghị truy tố thêm 11 bị can khác, trong đó có 4 cựu lãnh đạo Bệnh viện Tim Hà Nội gồm Hoàng Thị Ngọc Hưởng (phó giám đốc), Nguyễn Thị Dung Hạnh (kế toán trưởng), Đoàn Trọng Bình và Nghiêm Tuấn Linh.

Móc nối, gian lận trong đấu thầu

Kếtluận điều tra bổ sung cho biết, ông Nguyễn Quang Tuấn có quen biết từ trước với Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT, Phó giám đốc Công ty Kim Hòa Phát). Năm 2015, Đạt đặt vấn đề với ông Tuấn về việc cho phép bán "stent phủ thuốc" cho bệnh viện, đồng thời đề nghị để Công ty Kim Hòa Phát được đề xuất giá bán thiết bị và cho phép ký gửi stent vào Bệnh viện Tim Hà Nội trước khi đấu thầu.
Khi lập danh mục mua sắm và dự toán các gói thầu năm 2016, Đoàn Trọng Bình đã yêu cầu Công ty Kim Hòa Phát cung cấp thêm 3 báo giá của 3 đơn vị với mặt hàng stent và các mặt hàng can thiệp tim mạnh khác.
Trong số các báo giá này, báo giá của Công ty Kim Hòa Phát được để giá thấp nhất để dễ trúng thầu.
Đối với hành vi này, C03 cho rằng điều đó đã làm mất tính công bằng, minh bạch của đấu thầu.
Đáng chú ý, danh mục mua sắm cũng được ông Tuấn sửa lại là 807 mặt hàng với tổng giá trị gần 400 tỷ đồng để phù hợp với kế hoạch chi tiêu năm 2016.
Khi tổ chức xác định giá gói thầu để lập kế hoạch đấu thầu, phó giám đốc Hưởng và Bình đã thông đồng với Công ty thẩm định giá AIC. Cơ quan điều tra nhận định, những việc này được làm theo chỉ đạo của giám đốc Nguyễn Quang Tuấn.
Bệnh viện Tim Hà Nội, Công ty Kim Hòa Phát, Công ty CP Đầu tư và định giá AIC đã móc nối, thông đồng về giá dự toán trong danh mục mua sắm và giá kế hoạch đấu thấu mặt hàng stent, qua đó giúp Kim Hòa Phát tham gia dự thầu và nâng giá cao hơn thị trường.
C03 kết luận, ông Tuấn và những bị can khác đã có sai phạm khi thực hiện gói thầu mua sắm stent với Công ty Kim Hòa Phát, gây thiệt hại hơn 6,5 tỷ đồng.
Ngoài ra, ông Tuấn và lãnh đạo Công ty Hoàng Nga cũng thực hiện nhiều chiêu thức thông thầu, gian lận đấu thầu tại gói thầu số 5 cung cấp vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch năm 2016 và 4 gói chỉ định thầu rút gọn năm 2017. Hành vi này được xác định đã gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước hơn 47 tỷ đồng.
Bộ Công an thông báo tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Bộ Công an ‘rất bức xúc’ về tin ông Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Quang Tuấn tự tử ở nhà giam
Theo cơ quan điều tra, tổng số tiền thiệt hại tại các gói thầu có liên quan đến trách nhiệm của ông Nguyễn Quang Tuấn là hơn 53,8 tỷ đồng.
Trong quá trình điều tra, ông Tuấn và một số người khác có liên quan được đánh giá đã hợp tác tích cực, chủ động khai báo, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Các bị can Phan Tuấn Đạt, Nguyễn Thị Dung Hạnh và Công ty AIC cũng đã khắc phục toàn bộ hậu quả gây ra. Do đó, C03 đề nghị cơ quan tố tụng xem xét khi lượng hình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала