Статуя дракона - Sputnik Việt Nam, 1920
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sputnik điểm lại các sự kiện, xu hướng chính trên thế giới và ở Việt Nam năm qua cùng những phân tích, dự báo cho năm 2024.

Hai kịch bản cho quan hệ Trung – Mỹ trong năm 2023

© AP Photo / Alex BrandonCuộc gặp của Tổng thống Hoa KỳJoe Biden và Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Indonesia
Cuộc gặp của Tổng thống  Hoa KỳJoe Biden và Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong năm 2023 có thể phát triển theo hai kịch bản khác nhau. Ông Andrey Kortunov, Tổng giám đốc Hội đồng các vấn đề quốc tế của Nga, tin rằng nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả những yếu tố bên ngoài.
Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga, ông đã chỉ ra những điểm tương tác chính giữa hai quốc gia này. Theo nhà chính trị học, có những yếu tố thay đổi và bất biến trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.

“Nếu chúng ta nói về những yếu tố bất biến của quan hệ Mỹ-Trung, có thể nói rằng mối quan hệ này sẽ mang tính cạnh tranh. Họ sẽ ở mức độ cạnh tranh nhiều hơn là hợp tác. Sẽ không có việc quay trở lại mô hình trước khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền. Câu hỏi đặt ra là sự cạnh tranh không thể tránh khỏi này sẽ được thực hiện dưới hình thức nào. Có khá nhiều lựa chọn khác nhau ở đây”, - ông nói.

Cờ Mỹ gần một khách sạn ở Thượng Hải, Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.12.2022
Mỹ coi Trung Quốc là đối thủ có khả năng thay đổi trật tự thế giới hiện tại

“Lựa chọn thuận lợi nhất là đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại lớn, quyết định hoãn vấn đề Đài Loan để giải quyết trong tương lai và tiếp tục cạnh tranh tích cực trong lĩnh vực công nghệ mới, hoăc là trong lĩnh vực tài chính. Đây là kiểu cạnh tranh trong khi vẫn duy trì phụ thuộc lẫn nhau đáng kể về kinh tế”, - Andrey Kortunov nói.

Kịch bản tiêu cực

“Ở phía bên kia, có thể thấy kịch bản xung đột vũ trang xung quanh Đài Loan, cuộc chiến thương mại toàn diện quy mô lớn giữa Washington và Bắc Kinh, cuộc đối đầu gay gắt trong các tổ chức quốc tế và tất nhiên, cả cuộc đối đầu về công nghệ, dù sao cũng sẽ xảy ra”, - ông kết luận.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo Mỹ chớ "đùa với lửa" khi cung cấp hệ thống cài mìn chống tăng Volcano cho Đài Loan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала