Bất ngờ vị trí của Việt Nam trong bảng xếp hạng quốc gia hùng mạnh nhất thế giới 2022

© AFP 2023 / Nhac NguyenCô gái đi ngang qua ngôi biệt thự kiểu Pháp ở trung tâm Hà Nội.
Cô gái đi ngang qua ngôi biệt thự kiểu Pháp ở trung tâm Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.01.2023
Đăng ký
US News và World Report công bố bảng xếp hạng các quốc gia quyền lực nhất hành tinh năm 2022. Trong đó, Mỹ, Trung Quốc và Nga là ba quốc gia hùng mạnh nhất thế giới năm 2022.
Vị thế của Việt Nam cũng đầy bất ngờ. Với quy mô kinh tế ngày càng tăng, quyền lực mềm và sức ảnh hưởng được công nhận rộng rãi, Việt Nam giữ vững vị thế trong số top 30 quốc gia hùng mạnh nhất thế giới.

Xếp hạng quốc gia hùng mạnh nhất thế giới 2022

Năm 2022 đầy biến động, bị phủ bóng bởi xung đột và nhiều diễn biến hỗn loạn địa chính trị khó lường.
Bảng xếp hạng những cường quốc hùng mạnh nhất thế giới do US News và World Report công bố, đánh giá khách quan mức độ ảnh hưởng của các quốc gia, cũng như sức mạnh chính trị, kinh tế và quân sự của họ trên khắp thế giới.
Danh sách của US News và World Report là một phần nghiên cứu "Những quốc gia tốt nhất thế giới" hàng năm, khảo sát và đánh giá 85 quốc gia dựa trên phản hồi từ 17.000 người tham gia.
Những quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, theo xếp hạng của US News & World Report, đều là những quốc gia luôn thống trị khắp các tiêu đề tin tức, làm bận tâm mọi nhà hoạch định chính sách và định hình các mô hình kinh tế toàn cầu cũng như tác động lớn đến việc thiết lập các trật tự quốc tế mới.
Chính sách đối ngoại và ngân sách quân sự của những quốc gia được xếp hạng phải thực sự mạnh theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Những quốc gia này cũng tạo ra sự ​​ảnh hưởng ở hầu khắp các lĩnh vực trên “vũ đài” thế giới.
Thêm vào đó, thứ hạng của quyền lực của mỗi nước đều dựa trên điểm trung bình từ năm yếu tố liên quan đến quyền lực của một quốc gia gồm có nhà lãnh đạo, ảnh hưởng về kinh tế, ảnh hưởng về chính trị, liên minh quốc tế mạnh và quân đội thiện chiến.
Các quốc gia đứng đầu danh sách “Các cường quốc hàng đầu thế giới năm 2022” của US News & World Report một lần nữa thuộc về Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga.

Mỹ là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới

Hoa Kỳ đứng đầu bảng xếp hạng quốc gia hùng mạnh nhất năm 2022.
US News gọi Mỹ là "cường quốc kinh tế và quân sự thống trị hàng đầu thế giới".
Công bố mới đồng thời lưu ý rằng "dấu ấn văn hóa Mỹ cũng lan rộng khắp hành tinh, phần lớn được dẫn dắt, gợi mở bởi văn hóa đại chúng thể hiện thông qua âm nhạc, phim ảnh và truyền hình”.
Dù vậy, Hoa Kỳ cũng ghi nhận những vấn đề nghiêm trọng trong nội tại đất nước. Từ rủi ro suy thoái kinh tế và tình trạng bất ổn bạo loạn, gồm hàng loạt cuộc biểu tình đòi bình đẳng và chống phân biệt chủng tộc sau vụ sát hại George Floyd.
US News nêu bật"vai trò dẫn dắt hàng đầu" mà Mỹ thường đảm nhận trong các tổ chức quốc tế, chẳng hạn như LHQ và NATO.

Trung Quốc quyền lực thứ hai thế giới

US News ghi nhận quy mô khổng lồ của nền kinh tế Trung Quốc, đất nước tỷ dân hiện có quy mô phát triển và là quốc gia giàu có thịnh vượng lớn thứ hai trên thế giới đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Trung Quốc, Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2022
Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn nghiêm trọng
Dù trỗi dậy mạnh mẽ, nhưng xếp hạng mà US News mới công bố cũng tiết lộ, Trung Quốc phải đối mặt với những cơn sóng ngầm, ngay trong nội tại đất nước bắt đầu xuất hiện những cuộc đấu tranh âm thầm đi kèm với áp lực dân số ngày càng tăng.
Chính quyền Bắc Kinh cũng ghi nhận sự bất bình đẳng ngày càng sâu sắc và thành tích nhân quyền chưa khả quan. Dù vậy, Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa là quốc gia có ảnh hưởng rất lớn, Bắc Kinh giữ vai trò tích cực trong cơ cấu các tổ chức quốc tế lớn và sở hữu cả vũ khí hạt nhân.

Nga là quốc gia hùng mạnh thứ ba thế giới

Trong báo cáo mới công bố, US News & World Report hạ thấp vị thế của Nga so với Mỹ do cái nhìn định kiến về chiến dịch quân sự đặc biệt mà Moskva thực hiện ở Ukraina.

“Cách thế giới nhìn nhận, đánh giá nước Nga trêntoàn cầu năm qua bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột với Ukraina, cũng như làn sóng phản ứng dữ dội do phương Tây “đổ thêm dầu vào lửa”, bao gồm hàng loạt biện pháp trừng phạt quy mô toàn cầu đối các cấp lãnh đạo và giới doanh nhân, doanh nghiệp hàng đầu đất nước”, Business Insider lưu ý.

Dù vậy, US News khẳng định, Liên bang Nga là "quốc gia lớn nhất thế giới tính theo diện tích lãnh thổ" và cách mà Moskva xây dựng một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới nhờ vào sức mạnh nội tại, sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ khiến người ta phải ngạc nhiên.
Người Mỹ cũng không thể phủ nhận vị thế quan trọng của Nga - thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là một phần của hàng loạt tổ chức, hiệp hội, nhóm quốc tế lớn khác bao gồm cả G20.

Vị thế của Việt Nam trong top các nước hùng mạnh nhất hành tinh

Theo bảng xếp hạng những đất nước hùng mạnh nhất hành tinh năm 2022, thứ hạng Việt Nam gây bất ngờ khá lớn.
Cụ thể, theo công bố của US News & World Report, Việt Nam là quốc gia hùng mạnh thứ 30 thế giới. Với GDP đạt trên 363 tỷ USD, dân số vượt 98,2 triệu dân, GDP đầu người theo sức mua tương đương - GDP (PPP) đạt trên 11,553 USD, US News xếp Việt Nam ở vị trí thứ 30 là hợp lý.
Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore (vị trí 26, GDP 397 tỷ USD, với 5,45 triệu dân), vượt Indonesia (vị trí 32, GDP 1,119 tỷ USD, dân số trên 276 triệu người), Thái Lan (đứng thứ bậc 36, có GDP 506 tỉ USD, với 70 triệu dân).
Cần lưu ý rằng, việc xác định các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới không phải lúc nào cũng rõ ràng và mang nặng tính chủ quan.
So với năm ngoái, vị trí của Việt Nam đã có sự thay đổi. Bảng xếp hạng trước đó, Việt Nam đứng thứ 25 thế giới, thứ 10 châu Á và thứ 2 Đông Nam Á sau Singapore, cao hơn Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia.
Vị thế này khẳng định uy tín và vai trò ngày càng được nâng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.
Việt Nam thời gian qua cũng được đánh giá cao ở sức mạnh “quyền lực mềm” với đà thăng hạng ngoạn mục, tầm ảnh hưởng trong khu vực cũng như trên thế giới sâu rộng và rõ nét hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала