Các nhà khoa học Nga phát triển một phương pháp mới trong điều trị ung thư

© Fotolia / kastonhà khoa học
nhà khoa học  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.01.2023
Đăng ký
Tổ hợp mới kết hợp các phương pháp để điều trị khối u ác tính được phát triển bởi các nhà khoa học từ Đại học Điện tử vô tuyến và hệ thống giám sát quốc gia Tomsk (TUSUR).
Theo họ, sự phát triển này không chỉ cải thiện chất lượng điều trị mà còn cho phép các bác sĩ chuyên khoa ung thư theo dõi chi tiết quá trình điều trị và phản ứng của cơ thể bệnh nhân. Văn phòng Dự án “Ưu tiên 2030” của đại học TUSUR đưa tin về sự phát triển này.
Theo các chuyên gia, hiện nay trên thế giới các bác sĩ đang tích cực thử nghiệm phương pháp điều trị các khối u ác tính bằng liệu pháp tăng thân nhiệt hay còn gọi là nhiệt trị liệu là một loại điều trị ung thư thông qua đó mô cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ cao. Nhiệt độ từ 43 đến 45 ° C gây tổn thương cho các tế bào khối u và làm tăng đáng kể hiệu quả của liệu pháp.
Tuy nhiên, nhiệt trị liệu và đốt bằng nhiệt cao - thermal ablation (làm nóng khối u đến 60°C trở lên) vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi trong thực hành lâm sàng do thiếu các giải pháp kỹ thuật đáng tin cậy để kiểm soát chính xác quá trình điều trị, các nhà khoa học cho biết.
Nhóm các nhà nghiên cứu của phòng thí nghiệm công nghệ y sinh tại Đại học Điện tử vô tuyến và hệ thống giám sát quốc gia Tomsk (TUSUR) đã phát triển một phức hợp độc đáo cho nhiệt trị liệu và đốt bằng nhiệt cao hoàn toàn an toàn cho bệnh nhân.
"Phương pháp của chúng tôi khác ở chỗ: điện từ trường và điện trường cũng như sóng siêu âm và tia phóng xạ không đi qua cơ thể bệnh nhân. Dòng điện một chiều lưu thông trong máy sưởi và chỉ có nhiệt đi vào các mô của cơ thể", - Phó Giáo sư Denis Pakhmurin tại Khoa Điện tử Công nghiệp của đại học TUSUR cho biết.

Có một không hai trên thế giới

Theo các nhà khoa học TUSUR, sự phát triển này có một không hai trên thế giới. Tổ hợp mới đang được sử dụng tích cực trong khuôn khổ hợp tác giữa TUSUR và Viện Nghiên cứu Ung thư của Trung tâm Y tế Quốc gia Tomsk (TNIMC). Họ cho biết rằng, gần 30 bệnh nhân bị ung thư xương đã trải qua quy trình kỹ thuật đốt bằng nhiệt cao theo phương pháp mới, và ở tất cả những bệnh nhân đã trải qua liệu pháp điều trị đều không có tái phát ở vùng ảnh hưởng.
Trong quá trình phát triển kỹ thuật này, các chuyên gia TUSUR đang tích cực giải quyết vấn đề kiểm soát chi tiết và trực quan hóa nhiệt độ tại mọi điểm của cơ thể con người trong suốt đợt điều trị. Các nhà khoa học giải thích rằng, trong một số trường hợp, những công cụ này rất cần thiết cho các bác sĩ chuyên khoa ung thư để cung cấp hỗ trợ chính xác.

"Chúng tôi đang phát triển từ "con số 0" một chương trình kết hợp mô hình ba chiều của cơ thể bệnh nhân cụ thể với mô hình toán học phân phối nhiệt bên trong các mô. Hiện nay chúng tôi có thể xây dựng các mô hình ba chiều dựa trên các slide hai chiều thu được từ MRI hoặc máy chụp cắt lớp", - ông Pakhmurin cho biết.

Các nhà khoa học lưu ý rằng, những ưu điểm khác của phương pháp mới so với các thiết bị tương tự là kích thước nhỏ gọn và mức tiêu thụ năng lượng thấp.
Trong tương lai gần, nhóm nghiên cứu dự định phát triển một chương trình trực quan hóa các quá trình trong các loại mô khác nhau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала