Nóng: Điều thiết bị chuyên dụng cứu bé trai rơi xuống trụ bê tông sâu 35 mét ở Đồng Tháp

© Ảnh : Ngọc TàiLực lượng cứu hộ đang khoan để nhổ cột bêtông lên
Lực lượng cứu hộ đang khoan để nhổ cột bêtông lên - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.01.2023
Đăng ký
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp xác nhận đang điều động thiết bị chuyên dụng hiện đại đến khoan để sớm giải cứu bé trai bị rơi xuống trụ bê tông sâu 35m.
Lực lượng chức năng vẫn đang chạy đua với thời gian. Còn nước còn tát, nỗ lực cứu bé trai 11 tuổi bị rơi xuống trụ bê tông.

Đồng Tháp: Bé trai rơi xuống trụ bê tông sâu 35m

Đến chiều nay, ngày 1/1/2023, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp vẫn đang nỗ lực giải cứu cháu bé trai 11 tuổi vì bất cẩn bị lọt xuống lỗ trụ đóng bê tông để ép cọc công trình tại xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình.
Thông tin từ chính quyền địa phương ban đầu cho hay, trưa ngày 31/12/2022, Công an huyện Thanh Bình nhận được tin báo về trường hợp một cháu nhỏ bị rơi xuống lỗ trụ đóng bê tông để ép cọc, có độ sâu khoảng 35m tại công trình đang thi công ở Ấp 2, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình.
Nạn nhân là em Thái Lý Hạo Nam, 11 tuổi, ngụ xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình. Nhân chứng kể lại sự việc cho hay, trưa hôm qua, em Thái Lý Hạo Nam cùng ba bạn chung xóm vào công trình cầu nằm trên đường tỉnh 857, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình để nhặt sắt.
Lúc đi qua công trình đang thi công, Nam lọt xuống trụ bê tông rỗng bên trong, đường kính 25 cm, đã đóng xuống đất sâu khoảng 35 m.
Đây là Dự án cầu Rọc Sen bắc qua kênh rộng khoảng 30 m, đã thi công khoảng 6 tháng. Được biết, sau khi rơi bé trai kêu cứu chừng 10 phút rồi mọi người không nghe thấy phản hồi của em nữa.
Ông Phan Thanh Tuấn, công an viên xã Phú Lợi, trực tiếp nhận tin báo từ nhà thầu thi công. Ban đầu, có hai chiến sĩ công an tức tốc đến hiện trường trong khi anh Tuấn sang trạm y tế xã huy động bình oxy và máy bơm.
"Chủ công trình báo bé rơi sâu đường kính hẹp. Tôi đoán cháu bé sẽ thiếu oxy", VnExpress dẫn lời công an viên.
Cán bộ Công an cũng khẳng định, khi tới hiện trường, bé trai vẫn còn trả lời người nhà đến khi oxy được bơm xuống.Lực lượng chức năng cũng cắt cử người bảo vệ không cho đất đá rơi xuống, chờ lực lượng cứu hộ đến.

Phương án giải cứu

Đội cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Tháp có mặt tại hiện trường khoảng 30 phút sau tai nạn.
Lực lượng cứu hộ dùng máy xúc múc quanh trụ bê tông tạo miệng hố rộng để nhổ cọc. Tuy nhiên, do cọc được đóng quá sâu, lực ma sát lớn nên không thể nhổ lên được.
Địa phương cũng đã mượn được camera hồng ngoại, ống nhòm để quan sát bên trong ống bê tông nhưng hình ảnh khá mờ do ống sâu và hẹp.
Trung tá Trần Văn Giỏi, Phó Đội trưởng công tác cứu hộ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thông tin, khi tiếp cận nhiều phương án đã được đội đưa ra, trong đó tính toán tới việc đưa người và thả dây chuyên dụng xuống kéo nạn nhân lên.
Dù vậy, phương án này gặp bất lợi là đường ống bê tông quá nhỏ, nhân viên cứu hộ không thể chui xuống được.
“Việc thả dây cũng không khả thi vì nạn nhân đã kẹt cứng vào ống, khó có thể xoay xở để luồn dây qua người”, Trung tá Giỏi nói.
Lực lượng cứu hộ dùng máy khoan chọc sâu, cắt từng cọc sắt quanh trụ bê tông, kết hợp làm mềm đất. Do hố quá sâu, cơ quan chức năng chưa thể xác định tình trạng sức khỏe nạn nhân.
“Ống bê tông quá nhỏ, lực lượng cứu hộ không thể thấy cháu bé nằm ở điểm nào đường ống. Việc xác định tình hình sức khoẻ của nạn nhân cũng gặp khó khăn”, Trung tá Giỏi bày tỏ.
Bên cạnh đó, việc thả dây cứu hộ được cho không hiệu quả vì lòng trụ bê tông quá nhỏ, nạn nhân không thể xoay trở để thòng dây vào người.
Trong quá trình cứu hộ, lực lượng chức năng liên tục bơm oxy và chuyền nước xuống cho nạn nhân.
Sau nhiều thời gian cân nhắc, phương án khoan cọc xung quanh cột bê tông cứu nạn nhân được cơ quan chức năng chốt lại. Như vậy, máy sẽ khoan để đưa từng đoạn cọc dài gần 4 m xuống hố, đồng thời bơm nước làm mềm đất, tạo miệng hố rộng để nhổ cọc.
Theo Trung tá Giỏi, không có phương án nào khả thi hơn cách làm này. Sau khoảng gần 4 tiếng, máy mới khoan để đưa đoạn cọc đầu tiên xuống. Theo Trung tá giỏi, khi lực ma sát giữa thân trụ bêtông với đất giảm đến mức thấp nhất, cứu hộ sẽ dùng cần cẩu nhổ cột lên.
Ngoài lực lượng lái xe xúc, cẩu liên tục tái lập mặt bằng để chờ các máy móc khác bổ sung vào. Đồng thời, từng đội cứu hộ được đổi ca sau 10 giờ làm việc. Hơn 20 bình oxy loại 10 kg được bơm xuống khu vực dưới trụ qua sự trợ lực của máy và đường ống dài gần 40 m.

Đưa thiết bị chuyên dụng cứu cháu bé

Theo Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp Lê Hoàng Bảo cho biết, phương án giải cứu vẫn là khoan đất xung quanh trụ để tách đất và nhổ trụ, tuy nhiên với thiết bị hiện tại thì rất chậm.
“Chúng tôi đang điều động thiết bị khoan chuyên dụng hiện đại (khoan nhồi) đến để bóc phần đất cặp theo trụ bê tông. Tất cả lực lượng đang cố gắng hết sức, hy vọng sẽ giải cứu được bé trai trong hôm nay”, ông Bảo hy vọng.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải Đồng Tháp cho biết, máy đã khoan được hai mũi, còn 2-3 mũi nữa sẽ hoàn thành. Sau đó đội cứu hộ dùng ống tuýp rỗng ruột đóng xuống bằng chiều dài cột, rồi dùng máy bơm nước vào ống tuýp tạo lực từ bên dưới làm bùn đất xung quanh lỏng ra, giảm lực ma sát để kéo cột lên.
Tuy nhiên, phương án này sẽ tạo ra tình huống khó khăn khi giải cứu. Một là vòng xoáy nước sẽ làm nước bên trong cột bê tông tăng lên khiến nạn nhân có thể ngạt nước và hai là lúc kéo lên sẽ làm đứt các mối nối của cột 35 m (hai đoạn 12 m và một đoạn 11 m). Trường hợp đứt mối nối, đơn vị cứu hộ cần dùng ngay phương án khoan cọc nhồi (khoan một lỗ lớn bên cạnh) để dịch chuyển cột và kéo lên.
Cơ quan chức năng ước tính sẽ kéo trụ bê tông lên cần lực tác động 150 tấn. Theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Tháp, hiện Việt Nam chưa có thiết bị chuyên dùng có thể nhấc cột lên ngay, ngoài phương án được đội cứu hộ đưa ra lúc này.
“Oxy vẫn được bơm xuống phía dưới, với hy vọng bé trai có khí để thở. Chúng tôi đang chạy đua với thời gian, cố gắng làm nhanh nhất để cứu người", trung tá Giỏi khẳng định.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp Lê Hoàng Bảo cho hay, hiện tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị để vào cuộc, tất cả đều có mặt để hỗ trợ giải cứu cháu bé.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала