Vì sao “trùm” xây dựng Việt Nam Lê Viết Hải đột ngột “quay xe”?

© ẢnhÔng Lê Viết Hải tiếp tục làm Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình
Ông Lê Viết Hải tiếp tục làm Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.01.2023
Đăng ký
Ông Lê Viết Hải, một trong những “ông trùm” nổi tiếng trong lĩnh vực xây dựng của Việt Nam, ông chủ của Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (cổ phiếu HBC) bất ngờ có màn “quay xe” và sẽ tiếp tục nắm giữ ghế Chủ tịch HĐQT của Xây dựng Hoà Bình.
Như vậy, chỉ trong hai tuần, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã phải lần thứ hai công bố thông tin về việc thay đổi các nhân sự chủ chốt. Vì sao lại có sự thay đổi quyết định đột ngột như vậy, nhất là với “ghế nóng” Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình?

Ông Lê Viết Hải tiếp tục làm Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hoà Bình

Theo Nghị quyết vừa được Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình thông qua, ông Lê Viết Hải tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và không rút tư cách thành viên HĐQT.
Theo đó, ngày 31/12/2022, Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã công bố Nghị quyết số 53/2022/NQ-HĐQT.HBC.
Theo đó, HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã thông qua về việc hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm (ký ngày 12/12/2022) chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải kể từ ngày 1/1/2023, cũng như hoãn thi hành đơn từ nhiệm của ông Lê Viết Hải xin rút khỏi tư cách thành viên HĐQT.
Cùng với đó, Tập đoàn cũng hoãn thi hành việc thành lập Hội đồng sáng lập Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình do ông Hải đứng đầu trước đó.
Ngoài ra, nghị quyết cũng thông qua hoãn thi hành việc bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc cho ông Lê Viết Hiếu; hoãn thi hành việc bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Nước đi bất ngờ

Trước đó, như Sputnik đã đưa tin, ngày 14/12/2022, HĐQT Xây dựng Hòa Bình ra thông báo chấp nhận đơn xin từ nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải và bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú, thành viên HĐQT độc lập và thành viên Ủy ban Kiểm toán, là chủ tịch HĐQT kể từ ngày 1/1/2023.
Cùng với đó, Xây dựng Hoà Bình đã bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú là Thành viên Hội đồng quản trị độc lập làm Chủ tịch Hội đồng quản trị từ ngày 1/1/2023.
Lý giải về động thái đồng ý cho thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Hải, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho biết điều này là nhằm mục đích làm bước đệm cho ông Lê Viết Hiếu, con trai ruột của ông Hải lên giữ chức Tổng giám đốc Tập đoàn.
Về thay đổi mới nhất, trong thông cáo của mình, doanh nghiệp này cho hay, việc hoãn thi hành các nghị quyết đã công bố ngày 14/12/2022 là nhằm củng cố cơ sở pháp lý và thiết lập vững chắc mô hình quản trị mới.
Trả lời báo chí hồi trung tuần tháng 12/2022, ông Hải cho hay, bản thân ông ó kế hoạch từ đầu năm 2023 sẽ thôi làm chủ tịch và thành viên HĐQT vì theo quy định, Tổng Giám đốc công ty không được có quan hệ trực hệ với thành viên trong HĐQT. Quy định đó khiến cho HBC không cóTổng Giám đốc.
Thêm vào đó, những gì chiến lược và trọng yếu mà Hội đồng quản trị đưa ra phải được sự đồng ý của Hội đồng sáng lập. Ông Hải cũng nhấn mạnh rằng, mặc dù từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT, nhưng ông vẫn quản lý công ty, với danh nghĩa Chủ tịch Hội đồng Sáng lập.
Ông Nguyễn Công Phú - người dự kiến sẽ trở thành Chủ tịch mới cũng cam kết lãnh đạo công ty trên nguyên tắc đồng thuận hồi giữa tháng 12/2022.

Ông Lê Viết Hải nói gì?

Ngày 1/1/2023, ông Lê Viết Hải cho biết việc ông tiếp tục giữ vị trí Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình thời điểm này nhằm đảm bảo tính liên tục trong việc điều hành tập đoàn vào thời điểm Tết Nguyên đán.
Ông Hải cho rằng, thực tế đổi người đại diện pháp luật thời điểm này sẽ tạo điểm nghẽn trong việc thanh, quyết toán, nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp khó khăn.
Cũng theo ông Hải, việc thay đổi này là nhằm đảm bảo chuẩn bị cơ sở pháp lý chặt chẽ trước khi chuyển giao việc điều hành tập đoàn theo quy định của Luật doanh nghiệp trong thời gian tới, nhằm đạt được các mục tiêu đã đặt ra.
“Việc này còn để đảm bảo tính liên tục trong việc điều hành công ty vào thời điểm Tết Nguyên đán, bởi thay đổi người đại diện pháp luật sẽ tạo điểm nghẽn trong thanh toán và quyết toán”, ông Lê Viết Hải chốt lại.

Xây dựng Hoà Bình muốn vươn xa khỏi Việt Nam

Ông Lê Viết Hải sinh năm 1958, là người gốcThừa Thiên - Huế.
Ông Hải tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TP. HCM, sau đó sáng lập và giữ chức điều hành Văn phòng xây dựng Hòa Bình từ năm 1987.
Doanh nhân Lê Viết Hải trở thành Chủ tịch HĐQT từ khi Hòa Bình chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào năm 2000 cho đến nay. Ông Hải là một trong những doanh nhân nổi tiếng trong ngành xây dựng tại Việt Nam.
Được thành lập năm 1987, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ban đầu chỉ có 20 nhân viên, chủ yếu nhận thiết kế và thi công công trình nhà ở tư nhân.
Đến năm 2006, công ty niêm yết trên sàn chứng khoán TP. HCM (HoSE) với vốn điều lệ khi đó khoảng 54 tỷ đồng. Đến nay, công ty đã nâng vốn điều lệ lên 2.741 tỷ đồng.
Trong các thông cáo trước đó, doanh nghiệp cho hay, năm 2022, Xây dựng Hòa Bình đặt mục tiêu năm nay doanh thu 17.500 tỷ đồng và lãi sau thuế 350 tỷ đồng, lần lượt tăng 54% và 261% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện tại, Xây dựng Hoà Bình của ông Lê Viết Hải cũng đang xúc tiến thực hiện chiến lược đầu tư, thi công xây dựng hướng ra nước ngoài. Các thị trường quốc tế mà Hòa Bình hướng đến là Canada, Australia, Mỹ, châu Âu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала