Vũ khí không phải là vấn đề lớn nhất. Lầu Năm Góc sẽ chi số tiền kỷ lục cho cuộc chiến chống Nga

CC0 / / Lầu Năm Góc
Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.01.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong tháng 12, Hoa Kỳ đã thông qua ngân sách quốc phòng mới. Ngoài các mục đích quân sự, các mục đích chính trị cũng được nêu ra, kể cả việc loại Nga khỏi khối G20. Tuy nhiên, chi tiêu lớn chưa từng có đe dọa sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng trong chính phủ. Bài viết này của Sputnik nói về các kế hoạch của Mỹ.

"Diều hâu" đang hành động

Quốc hội đã bổ sung thêm 8% ngân sách cho quân đội so với mức năm 2022, khi 778 tỷ USD đã được chi cho quốc phòng. Lần này, con số kỷ lục được phân bổ là 858 tỷ USD.
Bộ Quốc phòng sẽ nhận được 817 tỷ USD, phần còn lại là tài trợ bổ sung để đối phó với lạm phát và tiếp tục các dự án mà chính quyền Joe Biden đã tìm cách hủy bỏ. Phần lớn là cho việc mở rộng biên chế của Lầu Năm Góc và tăng lương cho nhân viên.
Ảnh hưởng của những “diều hâu” thuộc Đảng cộng hòa, những người gần đây đoạt được quyền kiểm soát Hạ viện, rõ ràng đã tăng lên.
Biden đã thúc đẩy việc bãi bỏ chương trình tên lửa hành trình hạt nhân phóng từ biển SLCM-N nhưng Quốc hội không đồng ý, họ đã phân bổ 25 tỷ USD cho việc này.
Ngoài ra, 32,6 tỷ USD sẽ được chi vào việc đóng 11 tàu chiến cho Hải quân. Gần 3 tỷ USD sẽ được chi cho việc mua đạn dược, bù đắp phần đã cung cấp cho Ukraina. Một tỷ đô la được dành cho việc tăng kho dự trữ quốc phòng về khoáng sản quan trọng. Ngoài các vấn đề quốc phòng, tài liệu về ngân sách lần này cũng đề cập đến các vấn đề chính trị.

Loại bỏ Nga

Mỹ phân bổ tiền để loại trừ Nga khỏi các cấu trúc quốc tế. Trước hết là loại khỏi G20. Washington đã cố làm điều này từ lâu.
Vấn đề là G20, không giống như NATO hay EU, không có luật chung, điều lệ chung, v.v. Do đó, không thể loại bỏ Nga ra được.
Các nhà lập pháp Mỹ tìm ra cách giải quyết. Họ nghĩ ra cách loại trừ đại diên của Nga khỏi các tổ chức trực tiếp thực hiện các quyết định của G20, như Hiệp hội Giám sát Bảo hiểm Quốc tế, Ủy ban Ổn định Tài chính và Ủy ban Basel về Giám sát Ngân hàng. Những nhân viên người Nga vẫn đang làm việc ở đó. Ngân sách quốc phòng bao gồm chi phí cho các chuyên gia mới sẽ thay thế những người Nga bị sa thải.
Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều phụ thuộc vào Hoa Kỳ. Hiện vẫn chưa có sự thống nhất trong G20 về vấn đề này. Gần đây, bằng cách mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới dự hội nghị thượng đỉnh vào tháng 11 ở Bali, Indonesia, nước chủ trì G20 đã nói rõ rằng G20 không cần đối đầu với Moscow. Kể từ ngày 1 tháng 12, Ấn Độ lên nắm quyền lãnh đạo tổ chức. Liên kết với Nga ít nhất là thông qua BRICS, Ấn Độ khó có thể ủng hộ đường lối của Washington.

"Ngân sách chưa từng có"

Dự án ngân sách cũng bao gồm "Luật ngăn chặn vàng của Nga", theo đó bất kỳ cá nhân và tổ chức nào liên quan đến giao dịch vàng với Nga đều phải chịu lệnh trừng phạt.
Tất nhiên Moscow đã phản ứng lại.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Văn bản được thông qua có tính chất đối đầu rất cao với đất nước chúng tôi. Tính chất đối đầu chưa từng có và tất nhiên, sẽ gây ra những hậu quả khá nghiêm trọng và lâu dài cho việc làm mất ổn định hơn nữa tình hình tại châu Âu".
Hoa Kỳ phân bổ 6 tỷ USD để "ngăn chặn" Nga ở châu Âu. Đây không phải là số tiền lớn nhất. Nhưng các nhà lập pháp không giải thích số tiền này bao gồm những gì. Ví dụ, hỗ trợ quân sự cho Ukraina cũng được nói đến trong tài liệu, con số này có khả năng là không giới hạn. Luật hỗ trợ Ukraina được thông qua vào mùa xuân vừa qua cho phép Biden rảnh tay, vì vũ khí được cung cấp cho Kiev không thông qua ngân sách.

Thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ

Một khía cạnh quan trọng khác là dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Điều này đã chia rẽ NATO từ lâu. Các nhà phân tích không phải ngẫu nhiên nói rằng, chính vì những hạn chế của Washington mà Ankara đang cản trở Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh.
Bây giờ người Thổ có thể đã bớt quyết liệt. Đồng thời, vấn đề cung cấp máy bay chiến đấu F-35 vẫn còn bỏ ngỏ. Ankara đã bị loại bỏ khỏi chương trình phát triển máy bay này vào năm 2019. Nhưng rõ ràng vấn đề này bắt đầu có tiến triển.
Viện trợ quân sự cho Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2022
Mỹ cần thời gian để bổ sung kho vũ khí đã chuyển giao cho Kiev

Lỗ nợ sâu hoắm

Đảng Cộng hòa yêu cầu tăng ngân sách tối đa. Đảng Dân chủ đòi dùng số tiền ít hơn.
Đằng sau tranh chấp này là một vấn đề cấp bách - nợ công của Hoa Kỳ. Các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ nói họ không có đủ thời gian để tăng trần mức vay trong năm nay, còn Đảng Cộng hòa lại kêu gọi cắt giảm chi tiêu. Nhưng quân đội không muốn điều này.
Khi Quốc hội mới bắt đầu làm việc, các đối thủ của Biden sẽ tìm cách cắt giảm chi tiêu đáng kể, bao gồm giảm các khoản an sinh xã hội và chăm sóc y tế, các chương trình lương hưu và kiểm soát nhập cư. Tổng thống cam kết sẽ không nhượng bộ. Do đó, một cuộc khủng hoảng chính phủ rất có thể sẽ xảy ra, hãng tin Bloomberg cảnh báo. Đảng Cộng hòa đã lấy một phần ngân sách vì lợi ích của Lầu Năm Góc, còn Đảng Dân chủ không thể từ chối lời hứa với cử tri.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала